Ăn uống giữ trí nhớ

26/10/2014 04:30 GMT+7

Hàu . Những con hàu nhỏ bé là nguồn dồi dào chất kẽm, khoáng chất không những cần thiết cho mọi hạng mục của sức khỏe, mà còn đặc biệt cần để duy trì trí nhớ sắc bén.

Ăn uống giữ trí nhớ
Hàu, trà xanh - Ảnh: Shutterstock

Kẽm đóng vai trò quyết định đối với các hoạt động trao đổi thông tin giữa các dây thần kinh tại thùy cá ngựa, trung tâm lưu giữ ký ức và kiến thức. “Kẽm được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm, bao gồm thịt và động vật có vỏ, nhưng hàu mới là nguồn kẽm dồi dào nhất”, theo Hiệp hội Dinh dưỡng Anh. Hàm lượng kẽm cần bổ sung mỗi ngày dao động từ 8 - 11 mg, trong khi 3 con hàu cỡ vừa có thể cung cấp đến 40 mg, so với mức 12,3 mg từ 100 gr thịt bò và 0,8 mg từ 100 gr cải bó xôi đã nấu chín.

Quả hạnh. Một số báo cáo đã cung cấp chứng cứ xác thực cho thấy tình trạng suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi tác có thể bị trì hoãn ở những người ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin E, như quả hạnh. Vitamin E là chất chống ô xy hóa, được cho là hỗ trợ cơ thể lọc bớt các phân tử có hại như các loại có gốc tự do bên trong não. Các loại hạt, đặc biệt là quả hạnh, quả óc chó và đậu phộng là những nguồn tuyệt vời cung cấp vitamin E, cùng với rau cải lá xanh, măng tây, ô liu, gạo lứt và ngũ cốc nguyên hạt. Đàn ông cần 4 mg vitamin E/ngày, phụ nữ là 3 mg, theo Cơ quan dịch vụ y tế quốc gia của Anh. Trong khi đó, chỉ cần 1 ounce (28,35 gr) quả hạnh đã cung cấp đến 7,4 mg vitamin E.

Trà xanh. Chứa một hóa chất gọi là epigallocatechin-3 gallate, mà theo các cuộc nghiên cứu trên động vật cho thấy có thể tăng cường sự sản xuất của tế bào não, theo báo cáo trên chuyên san Molecular Nutrition & Food Research. Nên uống trà tươi để có kết quả tốt nhất thay vì dùng trà túi lọc, do hóa chất quan trọng trên có thể bị thất thoát trong quá trình xử lý, theo chuyên gia Abigail Wilson.

Những loại quả khác. Bạch quả hay ngân hạnh là phương thuốc dân gian phổ biến ở Trung Quốc để trị chứng mất trí nhớ. Tuy nhiên, các nghiên cứu không đưa ra kết quả đồng nhất, chẳng hạn nghiên cứu tại Mỹ vào năm 2003 công nhận khả năng hỗ trợ trí nhớ của bạch quả, nhưng báo cáo mới đây là phát hiện loại quả này không có công dụng ngăn chặn hoặc trì hoãn tình trạng mất trí nhớ.

  Tụ Yên

>> Uống trà xanh giúp nhớ lâu
>> Trà xanh và đu đủ có thể ngừa tiểu đường
>> Ăn uống giúp lợi sữa
>> Ăn uống nâng cao trí nhớ
>> Ăn uống ở tuổi 50

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.