Sẽ phối hợp Interpol điều tra vụ tàu Sunrise 689 bị cướp

24/10/2014 00:52 GMT+7

Chiều 23.10, thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự (C45) Bộ Công an, cho biết đến thời điểm này có đủ căn cứ xác định tàu Sunrise 689 của Công ty CP đóng tàu thủy sản Hải Phòng bị cướp biển tấn công.


Những thủy thủ của tàu Sunrise 689 vui mừng khi thoát khỏi tay bọn cướp biển - Ảnh: Nguyễn Long

Theo ông Tiến, sau khi tiếp nhận hồ sơ từ Cảnh sát biển Vùng 3, Bộ đội biên phòng và Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, C45 đã tiến hành khám nghiệm lại toàn bộ tàu khi đang neo đậu tại Vũng Tàu, đồng thời ghi lời khai toàn bộ thuyền viên trên tàu.

Lý giải về thông tin “hộp đen bị mất”, ông Tiến cho biết quá trình kiểm tra ban đầu không thu được hộp đen, các thủy thủ cũng không biết mà chỉ có kỹ thuật viên của công ty chủ quản mới biết. "Khi tiến hành cướp tàu, nhóm cướp biển rất tinh vi, khống chế, thu thiết bị liên lạc và tìm cách phá hộp đen nhưng không thấy ở đâu nên chúng lấy đi một chiếc thẻ nhớ ở vị trí dẫn đến hộp đen.

 
Tàu Sunrise 689 neo đậu tại phao số 0 trên biển Vũng Tàu - Ảnh: Nguyễn Long

Do đó, các thủy thủ nghĩ hộp đen là thẻ nhớ nên đã khai báo hộp đen bị lấy đi”, ông Tiến nói và cho hay, sau khi tổ chức điều tra, C45 phối hợp với công ty chủ quản con tàu, công ty bảo hiểm đã tìm ra chiếc hộp đen và đưa đi giám định tại Cục Hàng hải VN. 

Cùng với việc khám nghiệm hiện trường, tài liệu phúc tra lại lời khai các thuyền viên, C45 xác định tàu này bị cướp trên vùng biển quốc tế, số dầu bị cướp ước trị giá 30 tỉ đồng. Ông Tiến cho biết, sau khi có kết quả giám định sẽ khởi tố vụ án về hành vi cướp tài sản và tiến hành điều tra. Do vụ cướp xảy ra trên hải phận quốc tế nên Bộ Công an sẽ phối hợp Trung tâm chống cướp biển khu vực Đông Nam Á đặt tại Singapore và Interpol để điều tra về các đối tượng gây án.

T.Sơn

>> Tàu Sunrise 689 đã về tới Cửa Việt
>> Tàu Sunrise 689 bị mất hộp đen
>> Lời khai các thuyền viên tàu Sunrise 689 không thống nhất
>> Điều tra nghi vấn tàu Sunrise 689 bị cướp
>> Máy trưởng tàu Sunrise 689: Bọn cướp tấn công chớp nhoáng nên không ai kịp trở tay

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.