Người tiêu dùng tẩy chay cá quả vì sợ hàng Trung Quốc

24/10/2014 08:41 GMT+7

Thông tin cơ quan chức năng liên tục phát hiện và bắt giữ nhiều lô hàng cá nhập lậu từ Trung Quốc (TQ) bị "đánh" thuốc khiến người tiêu dùng hoang mang, không dám ăn cá.

 Người tiêu dùng tẩy chay cá quả vì sợ hàng Trung Quốc
Cá quả ế ẩm sau thông tin cá nhập từ TQ về đánh thuốc mê - Ảnh: Hải Bình

Mấy ngày nay, các hàng cá ở chợ Bách Khoa (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) ế ẩm vì bị các bà nội trợ từ chối. Khảo sát tại các chợ Hà Nội, giá cá quả ta loại to đã giảm từ 170.000 đồng xuống còn 140.000 đến 150.000 đồng/kg; cá quả TQ giảm từ 120.000 đồng xuống còn 100.000 đồng/kg.

Có mặt tại chợ Bách Khoa 9 giờ sáng 22.10, các quầy hàng vẫn còn đầy cá trong chậu. Chưa kịp hỏi, một chị hàng cá ngồi đầu chợ đã nhanh nhảu: “Chị chỉ bán toàn cá quê đảm bảo an toàn, không phải hàng Tàu đâu mà sợ”. Cả chợ chỉ có một hàng duy nhất bán cá quả, thế nhưng theo chị Anh, ngồi cả buổi chẳng ai hỏi. “Mọi ngày tôi bán cả chục con, nhưng mấy hôm nay người dân sợ cá quả Tàu nên không dám lấy nhiều. Mới hôm qua, đã phải ăn cá ế. Hôm nay, chỉ dám lấy 2 con, không khéo cũng lại mang về nốt”, chị Anh than thở.

Các hàng cá tại chợ Vĩnh Hồ (quận Đống Đa) cũng ế ẩm tương tự. Mặc người bán hàng nhất mực khẳng định là cá quả ta, chỉ bán hoà vốn 120.000 đồng/kg. Chị Phượng, nhà ở Vũ Trọng Phụng, (quận Thanh Xuân) vẫn không dám mua. “Lâu nay hóa ra toàn ăn cá TQ. Hoa quả cũng tẩm thuốc, giờ lại đến cá bị thuốc mê. Cơ quan chức năng cần vào cuộc làm rõ để người tiêu dùng yên tâm, người bán cá ta cũng không bị thiệt hại”, chị Phượng nói.

 
Tháng 7.2013, Cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản (Bộ NN-PTNT) công bố kết quả kiểm nghiệm chỉ tiêu ATTP đối với các sản phẩm cá nhập lậu từ TQ. Kết quả kiểm nghiệm cho thấy, 1 mẫu cá tầm, 1 mẫu cá trê nhiễm hóa chất cấm Leuco Malachite Green và 2 mẫu cá quả nhiễm kháng sinh cấm AOZ. Đây là 2 loại hóa chất và kháng sinh có thể gây nhờn kháng sinh, gây các bệnh về gan, thận và bệnh nan y nên đã bị cấm sử dụng tại VN.

Theo Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm (PCTP) về môi trường - Công an TP.Hà Nội, không riêng cá quả, mà cá trắm, cá tầm, cá trê… đều có hàng nhập lậu từ TQ. Cuối tháng 4 đến nay, Đội PCTP trong lĩnh vực y tế - vệ sinh an toàn thực phẩm đã bắt quả tang gần chục ô tô tải vận chuyển hàng tấn các loại cá kể trên từ Móng Cái (Quảng Ninh) về Hà Nội tiêu thụ. Đáng lo ngại, để giữ được cá tươi, dân buôn đều bơm thuốc mê suốt quãng đường vận chuyển.

Một tiểu thương chuyên bán thủy sản tại chợ Kim Liên (quận Đống Đa) tiết lộ: “Tại chợ Yên Sở, xe chở cá TQ đổ về chợ hàng đêm. Cá TQ mua ở chợ đầu mối chỉ từ 70.000 - 80.000 đồng/kg. Khi bán tại các chợ, sẽ chẳng ai biết bởi tất cả đều được dán mác cá quả ta và giá bán ngang với cá trong nước. 100% cá được bán trong các nhà hàng và tiệc cưới đều là cá quả TQ”.

Bà Oanh, bán cá ở chợ Vĩnh Hồ, tiết lộ kinh nghiệm phân biệt cá quả ta và cá TQ: “Cá quả TQ có màu đen, vân rất to, như kiểu da rắn, da trăn; đầu nhỏ, nhọn; bụng to, bên trong ruột nhiều mỡ. Thịt nhạt, ăn tanh hơn cá VN”.

Thạc sĩ Trần Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm tư vấn thiết kế chuyển giao công nghệ (Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 1) thông tin thêm: cá quả miền Bắc có tốc độ sinh trưởng chậm, hiện tại không phải là mùa sinh sản của loại cá này, do vậy, cá bán nhiều trên thị trường có thể nhập từ miền Nam và TQ. “Cá TQ được nuôi với quy mô công nghiệp nên giá rẻ hơn cá VN. Đương nhiên chất lượng không thể ngon bằng cá quả ta. Về cảm quan, rất khó để nhận diện, vì tùy thuộc vào môi trường nuôi thả khác nhau, nhưng đặc điểm của cá TQ là nuôi công nghiệp nên rất to, mỗi con nặng cỡ 1 kg trở lên. Còn cá quả ta thường chỉ vài lạng”.

Hải Bình

>> Bắt giữ 2 tấn cá quả nhập từ Trung Quốc
>> Phát hiện cá trê giống, cá quả Trung Quốc nhập lậu
>> Bắt vụ nhập lậu gần nửa tấn cá quả, ếch từ Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.