Nghệ sĩ ngoại mưu sinh tại VN - Kỳ 11: Chào ngày mới bằng ly cà phê Việt

24/10/2014 04:20 GMT+7

Sinh ra ở Hy Lạp, 18 tuổi cùng gia đình sang Úc và thành danh tại đây, nhưng lại tìm thấy hạnh phúc khi đến VN rồi quyết định "an cư" trên quê hương vợ, nhạc sĩ Úc gốc Hy Lạp Tass Petridis thổ lộ, anh yêu VN ngay lần gặp đầu tiên.

>> Nghệ sĩ ngoại mưu sinh tại VN - Kỳ 10: Ông Tây họa sĩ vẽ làng Nghi Tàm
>> Nghệ sĩ ngoại mưu sinh tại VN - Kỳ 9: Người làm nhật ký ảnh cho Hà Nội
>> Nghệ sĩ ngoại mưu sinh tại VN - Kỳ 8: Chàng rể Hà Lan viết sách nuôi vợ

Tass Petridis - Ảnh: N.V
Tass Petridis - Ảnh: N.V 

Theo Tass Petridis, "mọi thứ nơi đây (VN), nhất là văn hóa và quang cảnh, khiến tôi cảm thấy như đang sống lại với tuổi thơ của mình".

Tôi gặp nhiều may mắn khi đến VN

Vừa bật máy pha ly cà phê Việt thơm phức - thức uống không thể thiếu vào mỗi sáng của anh, Tass Petridis vừa cười cho rằng: “Tôi có nghe qua loạt bài nghệ sĩ ngoại mưu sinh tại VN, nhưng từ mưu sinh, với tôi có vẻ nghiêm trọng quá, chỉ đơn giản là mình đến VN làm việc và sinh sống thôi, bởi tất cả đến với tôi thật suôn sẻ và may mắn. Hơn nữa, VN bây giờ đã là quê hương của tôi rồi”.

Năm 2010, khi Tass đến VN lần đầu, anh không ngờ "lại có một nơi giống quê hương đầu tiên của mình đến thế". Đó cũng là lý do thôi thúc anh phải trở lại ngay năm sau để thỏa sức thăm thú, khám phá dải đất này. Và, chuyến đi thứ hai đã níu giữ bước chân anh, khi Tass Petridis tìm thấy một nửa của mình (khi ấy Phương - nay là vợ anh - đang ở Đà Nẵng). Sau khi về Úc cho đến trước lúc cưới (1.2013), cứ đều đặn 2 tháng Tass sang VN một lần, ở lại chơi 2, 3 tuần với người yêu.

Trong những buổi gặp gỡ cùng bạn bè của Phương, Tass gặp tay trống Quốc Bình (ban nhạc Anh Em). Vì cùng là dân chơi nhạc nên sau đó, mối quan hệ của anh với các anh em nhạc sĩ VN mở rộng khá nhanh, với Huy Tuấn, Hồng Kiên, rồi Dũng Đà Lạt, Hoài Sa, Đức Trí... Hỏi Huy Tuấn về người bạn quốc tế Tass Petridis, cũng là láng giềng hiện nay của anh, nhạc sĩ nhìn nhận: "Đối với những người làm nhạc chuyên nghiệp, sự xuất hiện của Tass Petridis ở VN là một câu hỏi lớn, nếu ai không rõ "nguồn cơn" của quyết định ấy. Trình độ âm nhạc của Tass, có thể nói, thuộc đẳng cấp thế giới. Tôi không quá lời khi cho rằng sự có mặt của Tass ở VN là cực kỳ may mắn với giới làm nhạc chúng tôi, với cả âm nhạc nói chung, đặc biệt là lĩnh vực giảng dạy".

Tass cho biết, khi đến TP.HCM anh hay vào những địa điểm âm nhạc - nơi du khách ngoại thường tìm đến - vừa để giải trí và dĩ nhiên cũng là tìm hiểu về đời sống âm nhạc Việt. "Duyên gặp vợ chồng ca sĩ Cẩm Vân - Khắc Triệu đã đưa tôi đến với công việc hiện tại của mình: Trưởng khoa Guitar & Bass của Trường Nhạc nhẹ MPU, TP.HCM", Tass nói. Vì sau buổi trò chuyện này, ca sĩ Cẩm Vân giới thiệu anh với người bạn, là kiến trúc sư Trần Minh Tâm - Chủ tịch HĐQT Trường MPU. Hay, tại Jazz Sax n’ Art, Tass gặp nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn và sau đó anh trở thành khách mời thường xuyên trong các chương trình biểu diễn, thu âm của Trần Mạnh Tuấn cùng Saigon Big Band. Từ đó, cái tên Tass Petridis dần trở nên gần gũi hơn với âm nhạc Việt: giảng dạy trong Trại hè âm nhạc do Trường Hà Nội VIP cùng Mỹ Linh và ban nhạc Anh Em tổ chức, biểu diễn chương trình Hòa nhạc đỉnh cao, là khách mời trong chương trình Sol Vàng của Cẩm Vân - Khắc Triệu trên VTV9, giám khảo cho live show Bài hát yêu thích của VTV3...

Đang làm album cho Văn Mai Hương

Sau khi kết hôn, đến tháng 10.2013, Tass và vợ chuyển đến TP.HCM sinh sống (người từ Úc về, người từ Đà Nẵng vô). Tass cho biết, gia đình anh rất ủng hộ điều này, vì hơn ai hết, họ cảm nhận được tình yêu của anh dành cho Phương và cho cả VN, chia sẻ được với đam mê âm nhạc của anh cũng như ủng hộ cho sự phát triển nghề nghiệp của Tass.

Để thuận tiện cho công việc của chồng khi bắt đầu hành trình mới, vợ anh quyết định nghỉ việc để làm "thư ký đặc biệt" cho chồng, lo từ việc chứng nhận giấy tờ, hợp đồng, đến đi lại và phiên dịch... Bên ngoài là thế, khi về nhà, biết chồng đã không ăn những món truyền thống của gia đình hơn một năm nay (tuy ở Úc nhưng vì bố mẹ Tass người Hy Lạp, nên bữa cơm gia đình không thể thiếu những món ăn lớn lên cùng sự trưởng thành của anh), vợ anh đang tập nấu các món Hy Lạp. Song, với Tass, vì dễ thích nghi khi có kinh nghiệm trong việc chuyển đến vùng đất khác sinh sống, nên "món gì vợ nấu tôi cũng thích ăn (cười)". Ngoài cà phê là thức uống VN mà anh nghiện nhất, đến mức một ngày nếu vợ không "kiểm soát" thì Tass có thể uống 5 ly, anh đã biết thưởng thức tất cả các món ăn lẫn... món nhậu Việt, ngay cả những món người Tây không dám ăn.

Hiện tại, ngoài công việc ở Trường MPU, Tass vẫn duy trì việc dạy nhạc qua Skype với học trò ở Úc, viết nhạc quảng cáo cho chương trình truyền hình Úc. Anh đang cùng Huy Tuấn sáng tác, sản xuất album mới của Văn Mai Hương. Với Tass, anh cảm thấy đây là thời gian mình tự tin và tràn đầy năng lượng nhất để xây dựng tốt hơn nghề nghiệp của mình.

Tass Petridiss tốt nghiệp ngành biểu diễn Đại học Melbourne (Úc), có 21 năm kinh nghiệm giảng dạy tại nhiều trường trung học và đại học tại Úc (The University of Melbourne, Bass Centre Melbourne...). Anh từng biểu diễn với các nghệ sĩ: Disco Montego, Carmen Hendrix, Bob Spencer Band, The Angels, Julie O'Hara, David Jones Trio, Alan Zavod...; sáng tác, đồng sản xuất trong 86 album phát hành tại Úc, trong đó có album riêng - Tass Petridis được bán trên iTunes và CD Baby.

Nguyên Vân

>> Nghệ sĩ ngoại mưu sinh tại VN - Kỳ 7: Kiến trúc sư Tây Ban Nha thiết kế áo dài Việt
>> Nghệ sĩ ngoại mưu sinh tại VN - Kỳ 6: Đạo diễn - diễn viên Mỹ và cuộc tình cùng cô gái Việt
>> Nghệ sĩ ngoại mưu sinh tại VN - Kỳ 5: Nhà thiết kế Bỉ mê thổ cẩm Cơ Tu
>> Nghệ sĩ ngoại mưu sinh tại VN - Kỳ 4: Kiếm tiền, mua nhà để đưa ba mẹ sang VN sống
>> Nghệ sĩ ngoại mưu sinh tại VN - Kỳ 3: Mê bún chả, đến Hà Nội làm DJ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.