Liên quân Mỹ thả hơn 1.700 quả bom trong chiến dịch chống IS

24/10/2014 11:00 GMT+7

(TNO) Máy bay của liên quân do Mỹ dẫn đầu đã thực hiện gần 6.600 chuyến và thả hơn 1.700 quả bom trong chiến dịch không kích tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), quân đội Mỹ thông báo hôm 23.10.


Hai chiến đấu cơ Rafale của Không quân Pháp bay trong không phận của Iraq - Ảnh: Reuters

“Chiến dịch Quyết tâm Cố hữu” bao gồm hàng ngàn chuyến tiếp nhiên liệu trên không, trinh sát và 632 chuyến oanh tạc tại Iraq và Syria, AFP dẫn thông báo của Bộ Chỉ huy Trung ương Mỹ cho hay. Số liệu mới nhất được công bố sau một tháng kể từ khi liên quân chống IS do Mỹ dẫn đầu mở rộng chiến dịch từ Iraq sang Syria.

AFP bình luận hiệu quả của các đợt không kích vẫn là vấn đề đang tranh cãi; trong đó, phía chính phủ Mỹ cho rằng IS đã bị thiệt hại vì các đợt oanh tạc, còn phe chỉ trích thì dựa vào thông tin IS vẫn đang giành được nhiều trận thắng để phản đối.

Máy bay liên quân đã sử dụng hơn 1.700 quả bom và tên lửa tính từ ngày 8.8 tại cả Iraq lẫn Syria, theo Bộ Chỉ huy Trung ương Mỹ. AFP cho biết mặc dù Washington thường xuyên khẳng định liên quân cùng phối hợp chống phiến quân IS, nhưng phần lớn các cuộc không kích là do máy bay Mỹ tiến hành.

Trong tổng số 632 lần đánh bom, 4 nước Ả Rập tham gia liên quân chỉ tiến hành 79 cuộc không kích, Bộ Chỉ huy Trung ương Mỹ cho hay. Tại Iraq, máy bay của Úc, Bỉ, Anh và Hà Lan cùng tham gia vào các đợt không kích với máy bay Mỹ.

Trong khi đó, tại Syria, Mỹ phối hợp tác chiến cùng chiến đấu cơ Bahrain, Jordan, Ả Rập Xê Út và Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập thống nhất, theo AFP.

Hoàng Uy

>> Học giả Hồi giáo gửi thư lên án tội ác của IS
>> Phiến quân Hồi giáo Philippines dọa hành quyết con tin Đức
>> Hồi giáo cực đoan Na Uy âm mưu chặt đầu một gia đình bất kỳ
>> Thủ tướng Anh: Iran có thể cùng chống phiến quân Hồi giáo tại Syria
>> IS kêu gọi tín đồ Hồi giáo toàn cầu giết ‘người ngoại đạo’  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.