Đã có 4.800 con bò giống tặng đồng bào nghèo biên giới

25/10/2014 07:00 GMT+7

Mục tiêu đến cuối năm 2014, chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới” sẽ trao 11.000 con bò giống cho đồng bào nghèo ở 11 tỉnh biên giới phía Bắc và Tây Bắc.


  Niềm vui của đồng bào biên giới khi được nhận bò giống từ chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới” - Ảnh: Mai Hạnh

Ngày 24.10.2014, Ban chỉ đạo chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới” cho biết đã nhận được sự ủng hộ (thông qua sử dụng dịch vụ viễn thông) của nhiều doanh nghiệp, cá nhân tương đương gần 4.800 con bò giống tặng cho các gia đình khó khăn. Trong đó, 790 con bò đã được trao tận tay các hộ nghèo biên giới. Hiện ban chỉ đạo chương trình đang triển khai nhiều đợt trao tặng bò trên 11 tỉnh và mục tiêu đến hết năm 2014 đạt 11.000 con.

Trong ngày 24 và 25.10, ban chỉ đạo tổ chức trao tặng 60 con bò giống cho đồng bào nghèo tại 3 xã Nậm Kè, Chung Chải, Mường Nhé, huyện Mường Nhé, Điện Biên (mỗi xã 20 con); ngày 29 và 30.10 dự kiến trao tại huyện Si Ma Cai (Lào Cai). Ngày 30.10, chương trình sẽ trao 30 con cho bà con xã Tam Thanh, H. Quan Sơn, Thanh Hóa.

Chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới” do Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát động, giao cho Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng chủ trì với sự tham gia của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Bộ NN-PTNT, Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Chính sách xã hội, Ủy ban Nhân dân 11 tỉnh biên giới và Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel).

Theo đó, từ tháng 6.2014 - 10.2016, Ban Chỉ đạo sẽ mua bò giống bằng nguồn vốn từ việc phát triển các dịch vụ viễn thông (do Viettel chủ trì) tặng cho các hộ nghèo theo chuẩn quốc gia ở 11 tỉnh biên giới phía Bắc và Tây Bắc. Các tỉnh này gồm: Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Thanh Hóa, Nghệ An và Yên Bái.

Người dân trên cả nước được khuyến khích tham gia chương trình bằng cách tự nguyện đăng ký sử dụng dịch vụ trả sau của Viettel để cùng Viettel và các đơn vị hỗ trợ, giúp đỡ đồng bào biên giới. Mỗi nhà hảo tâm tự nguyện đăng ký sử dụng một dịch vụ trả sau của Viettel thì Viettel sẽ trích ngay 1 triệu đồng mua bò giống giúp đồng bào nghèo. Với cách làm này, chương trình sẽ được triển khai rất nhanh và dự kiến đạt mục tiêu trao tặng 24.000 con bò giống (tương đương 360 tỉ đồng) cho đồng bào nghèo biên giới chỉ sau thời gian chưa đến 3 năm.

Chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới” được Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trực tiếp chỉ đạo và đánh giá cao về mục đích, ý nghĩa. Theo đó, với kinh phí chủ yếu từ phát triển các dịch vụ viễn thông, chương trình một mặt giúp cho người nghèo có “vốn” ban đầu để phát triển kinh tế, mặt khác phổ cập nhanh chóng dịch vụ viễn thông và công nghệ thông tin ở các tỉnh biên giới của đất nước.

Cũng theo Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, đồng bào tại khu vực biên giới là những người trực tiếp, tích cực bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới. Vì vậy hỗ trợ giúp đỡ đồng bào xóa đói giảm nghèo, đẩy mạnh sản xuất sẽ tạo điều kiện cho người dân bám đất, bám làng, bảo vệ vững chắc phên dậu Tổ quốc.

Ngày 20.10.2014, Ban chỉ đạo chương trình tặng 226 con bò cho các hộ nghèo thuộc 3 xã Lục Hồn, Hoành Mô, Đồng Văn (H.Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh). Phát biểu tại lễ, ông Đặng Duy Hậu - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh - nói: “Khi mua điện thoại, chúng ta thường lựa chọn sử dụng 1 mạng nào đó. Mua sim của Viettel thì ngoài việc sử dụng dịch vụ, chúng ta còn đóng góp giúp đỡ người nghèo. Đây thực sự là một việc làm ý nghĩa nhằm hỗ trợ bà con biên giới giảm nghèo, có đời sống tốt mới yên tâm giữ gìn an ninh biên giới”.

Nguyễn Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.