Canada hoang mang vì khủng bố

24/10/2014 06:00 GMT+7

Chính phủ Canada siết chặt an ninh trên khắp cả nước sau khi tòa nhà quốc hội nước này ở thủ đô Ottawa bị tấn công vào ngày 22.10.

>> Nghi phạm xả súng tại Canada có dấu hiệu tâm thần
>> Diễn biến vụ xả súng như phim hành động tại Canada theo lời nhân chứng

 Các nghị sĩ Canada “cố thủ” trong phòng họp sau khi nghe thấy tiếng súng - Ảnh: Reuters
Các nghị sĩ Canada “cố thủ” trong phòng họp sau khi nghe thấy tiếng súng - Ảnh: Reuters

Ngành an ninh Canada đang hứng bão chỉ trích vì để lộ nhiều sơ hở khiến một kẻ vũ trang xâm nhập dễ dàng vào trụ sở cơ quan lập pháp trong lúc khoảng 300 nghị sĩ đang họp kín và Thủ tướng Stephen Harper cũng có mặt, theo tờ Le Devoir. Kẻ này đã được xác nhận là Michael Zehaf-Bibeau, 32 tuổi.

Đáng nói hơn, trước đó Zehaf-Bibeau đã bắn trọng thương binh sĩ Nathan Cirillo, 24 tuổi, đứng gác ở đài tưởng niệm gần trụ sở quốc hội, làm anh này thiệt mạng dù đã được cấp cứu tại chỗ và đưa vào bệnh viện. Tuy cảnh sát đã được báo động nhưng Zehaf-Bibeau vẫn kịp cướp một xe công vụ để chạy đến trước tòa nhà quốc hội rồi chạy bộ vào bên trong và xả súng làm bị thương ít nhất 3 người trước khi bị chỉ huy lực lượng an ninh của quốc hội Kevin Vickers bắn hạ.

Le Devoir dẫn lời nghị sĩ Alexandre Boulerice kể lại: “Tôi đã rất sợ. Hãy thử nghĩ bạn nghe hàng loạt tiếng súng phía bên kia một cánh cửa và cách mình chỉ vài mét... Bạn sẽ cho rằng đây là ngày cuối đời”. Đang họp ở 2 dãy phòng phía tây và phía đông của tòa nhà quốc hội, các nghị sĩ đã phải “cố thủ” tại chỗ trong khoảng 10 giờ trước khi được đưa ra ngoài.

Riêng Thủ tướng Harper được hộ tống đến địa điểm an toàn ngay khi sự việc diễn ra. Vụ xả súng khiến các nhân viên của quốc hội hoảng loạn đến độ một số người làm việc ở tầng 4 còn định nhảy ra ngoài bằng cửa sổ để thoát thân nhưng may mắn cảnh sát đã kịp ngăn chặn.

 

Cảnh sát phong toả khu trung tâm Ottawa, nơi xảy ra vụ nổ súng- Ảnh: Lê Ngọc Hân

Theo truyền thông Canada, từ tháng 4, Michael Zehaf-Bibeau đã bị các cơ quan an ninh, tình báo xếp vào nhóm những công dân có khả năng sẽ tìm cách gia nhập các tổ chức Hồi giáo cực đoan nên đã tịch thu hộ chiếu. Zehaf-Bibeau cũng từng có tiền án về ăn cắp và tàng trữ vũ khí.

Một số người thân cho biết kẻ này có biểu hiện “rối loạn tâm lý” và có xu hướng cực đoan sau khi cải sang đạo Hồi. Hiện vẫn chưa rõ Zehaf-Bibeau có liên quan gì đến các tổ chức như Nhà nước Hồi giáo (IS) hoặc al-Qaeda hay không. Đáng chú ý là Canada vừa phải nâng mức cảnh báo khủng bố từ thấp lên trung bình sau khi một kẻ “có xu hướng Hồi giáo cực đoan” tên Martin Rouleau-Couture cố tình đâm xe vào 2 cảnh sát ở thành phố Montreal làm 1 người thiệt mạng.

Ngày 23.10, Thủ tướng Harper nhận định vụ xả súng ngày 22.10 là “tấn công khủng bố” và tuyên bố sẽ tăng cường lực lượng để truy quét “các tổ chức cực đoan ở trong lẫn ngoài nước”. Hiện Ottawa đã siết chặt an ninh ở các tòa nhà hành chính và khu vực công cộng trên khắp cả nước. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, giải pháp thật sự không phải là biến một số nơi thành “pháo đài” mà phải đẩy mạnh hoạt động tình báo để phát hiện và dập tắt các âm mưu tấn công “ngay trong trứng nước”.

Lan Chi

>> Phút kinh hoàng trong toà nhà Quốc hội Canada khi súng nổ
>> Nổ súng bên trong tòa nhà Quốc hội Canada, 2 người chết
>> NORAD trong tình trạng báo động sau vụ nổ súng ở Quốc hội Canada

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.