Bài học tiết kiệm cho con

25/10/2014 07:35 GMT+7

1. Hai mẹ con chị dừng xe trước một gian hàng bán rau. Quán nằm sát bên đường nên chị không cần phải xuống xe, đứa con gái của chị cũng thế.

Chị mua một túi gồm nhiều loại để chuẩn bị cho món canh chua tối. Mấy hôm nay trời oi quá, cả nhà cần giải nhiệt. Một phụ nữ trạc tuổi chị, trông có vẻ chẳng khá giả gì, cũng dừng xe đạp vào mua hàng. Chị ta mua nửa ký bún, được thối lại một ngàn đồng, chị ta mua thêm rau quế thơm. Thấy tiền quá ít, người bán hàng nhét thêm vào túi bún của chị ta chỉ độc có một cây rau thơm. Đứa con gái trố mắt thốt lên: "Í trời! Đắt quá!". Chị không nói gì, chở con gái một mạch về nhà.

Về đến nhà, chị dẫn con ra trước góc sân, nơi có các thùng xốp đựng phân trộn chị vẫn hay gieo, cắm những cây rau mua ở chợ khi hái lá ăn xong thân và gốc hãy còn sống được. Ở đó có một thân quế dăm đã hơn hai tuần mà chưa ra lá được là bao. Chị bảo con gái: "Con thấy đấy, một ngàn đồng không phải là gì nhưng để có được một cây quế thơm người trồng phải chờ đợi đến hàng mấy tháng trời".

Con bé không nói gì. Nó nghĩ ngợi lung lắm!

2. Thằng bé vốn là đứa vô tâm. Mỗi lần tắm nó xả không biết bao nhiêu là nước. Chiều hôm nào mà nó tắm trước là người trong nhà xem như phải chờ hàng giờ để bộ lọc xử lý. Mẹ nó vừa xót nước thừa chảy vô ích, vừa xót tiền điện phải trả. Rầy la nó hoài mà vẫn chứng nào tật nấy. Ông bố thấy vậy nên dẫn thằng bé lên thẳng sân thượng, nơi có hệ thống lọc nước được đặt. Ông mở nắp bồn chứa có hệ thống nước lọc chảy xuống. Nước chảy chỉ mạnh hơn nhỏ giọt. Ông bảo con trai: "Con hãy nhìn xem, phải chờ biết bao lâu mới đầy một xô nước. Chỉ cần con xả một phút là bộ lọc này cần phải chảy cả một giờ".

Thằng bé không nói gì. Nó nghĩ ngợi nhiều lắm!

3. Thế đấy, nhiều khi ta phải tốn biết bao lời giáo huấn suông mà không hiệu quả bằng một ví dụ điển hình. Ta dạy con cái rằng hãy quý trọng bát cơm vì đó là mồ hôi nước mắt của cha mẹ chúng làm ra liệu có hiệu quả bằng cách chỉ cho chúng biết rằng để có được hạt gạo, cây mạ non phải trải qua biết bao quá trình, người nông dân phải đổ bao khó nhọc. Ta dạy chúng phải biết tiết kiệm để có tiền trăm mà mua này mua khác. Trong khi đó, ít người chịu dạy cho con hãy tiết kiệm tiền đồng để có được tiền trăm như câu chuyện bộ lọc nước kia...

Trần Ngọc Tuấn

>> Dạy trẻ ứng xử an toàn trong thế giới số
>> Dạy trẻ làm văn chân thật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.