Tiểu thương chợ An Đông đồng loạt đóng cửa sạp, phản đối tăng giá

23/10/2014 16:16 GMT+7

(TNO) Sáng 23.10, hàng trăm tiểu thương có sạp kinh doanh tại trung tâm thương mại An Đông Plaza (quận 5, TP.HCM) đồng loạt đóng cửa, tụ họp để phản đối việc Ban quản lý tăng giá cho thuê sạp.




Các tiểu thương đồng loạt đóng cửa sạp

Theo đó, tháng 2.2015, sẽ có một tỷ lệ nhỏ các hợp đồng thuê sạp tại An Đông Plaza hết hạn hợp đồng thuê. Các tiểu thương trong nhóm ký hợp đồng mới phải trả sạp hoặc trả tiền với mức giá mới nếu muốn tiếp tục kinh doanh. Mức giá mới cao hơn mức giá cũ gần 10 lần, tùy từng địa điểm thuê.

Cụ thể, năm 2004, giá sang nhượng một sạp từ 19.000-28.000 USD (thời hạn 10 năm), nay chủ đầu tư gửi thông báo yêu cầu chủ gian hàng lên công ty ký hợp đồng thuê mới với giá 60.000-200.000 USD, nhưng chỉ trong 5 năm.

Là một trong những người tham gia phản đối, chị Hoàng Thị Thanh Loan cho biết, nguyên nhân bắt nguồn sự phản đối ngày hôm nay cũng vì sự búc xúc của tiểu thương về vấn đề tăng giá mới. Sau khi nhận được thông báo của chủ đầu tư, các tiểu thương đề nghị ban quản lý xem xét giảm mức giá để có lợi cho đôi bên, nhưng không nhận được câu trả lời thỏa đáng.

“Thị trường hiện giờ có nhiều biến động, gặp nhiều khó khăn. Trong vòng 5 năm, không thể nào kiếm được mấy tỉ đồng để thuê sạp”, chị Loan búc xúc nói.

Một tiểu thương kinh doanh quần áo lâu năm trong chợ An Đông, chị T.H cho biết: “Giá mới cao gấp 7, 8 lần làm sao chúng tôi tiếp tục ngồi đây kinh doanh. Trước đó, ban quản lý yêu cầu tiểu thương lên thỏa thuận hợp đồng, nhưng không ra mức giá cụ thể bằng văn bản nào. Cuối cùng người chịu thiệt thòi nhất vẫn là các tiểu thương. Đóng cửa sạp đồng loạt phản đối để ban quản lý có hướng giải quyết có lợi cho đôi bên”.

“Các tiểu thương đã góp sức, góp vốn nhiều để có An Đông Plaza ngày hôm nay. Chúng tôi chỉ hy vọng có sự thỏa thuận phù hợp, thuê sạp với giá cả hợp lý để các tiểu thương an tâm kinh doanh”, chị Loan (bán quần áo) nói.

Trao đổi với Thanh niên Online về vấn đề này, bà Nghiêm Bích Hà - Phó giám đốc Trung tâm thương mại An Đông Plaza cho biết, ban giám đốc không nghĩ tiểu thương lại phản đối mạnh mẽ như vậy. Hợp đồng mới sẽ chỉ được ký kết khi hai bên đạt được thỏa thuận về các điều kiện mới này.

An Đông Plaza đã đề xuất một mức giá thuê mới được tính toán trên nguyên tắc thị trường. Trong đó có tính toán tới tình hình kinh doanh chung của trung tâm và tình hình kinh doanh của tiểu thương. Ngoài ra, mức giá cho thuê mới cũng tính đến các yếu tố lạm phát, trượt giá cũng như nhu cầu đầu tư, nâng cấp trang thiết bị của trung tâm thương mại. Thời hạn mới cho thuê là 5 năm phù hợp với thực tiễn kinh doanh và khắc phục được các bất cập nói trên.

“Ban giám đốc Trung tâm thương mại An Đông Plaza đã quyết định giảm 20% giá cho thuê mới ngay sau khi cân nhắc kỹ lưỡng tình hình. Tuy nhiên, nhiều tiểu thương vẫn không chấp nhận giá cho thuê này”, bà Hà nói.

Bài, ảnh: Ngọc Lê - Độc Lập

>> Ban Quản lý An Đông Plaza rút lại thời hạn 30 ngày
>> Tiểu thương ‘tố’ An Đông Plaza tăng giá lên trời
>> Tiểu thương An Đông Plaza bức xúc giá sang nhượng mới quá cao
>> Bị rút ngắn thời gian thuê gian hàng, tiểu thương An Đông Plaza phản ứng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.