Thu thuế của nhóm doanh nghiệp lớn nhất sụt giảm

23/10/2014 16:50 GMT+7

(TNO) Công ty Vietnam Report, Báo điện tử Vietnamnet và Tạp chí Thuế (Tổng cục Thuế) hôm nay 23.10 công bố bảng xếp hạng 1.000 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2014.

Trong đó, nhóm 10 doanh nghiệp (DN) nộp thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) lớn nhất Việt Nam (VN) theo thứ tự là: Viettel, Công ty Thông tin di động, Tổng công ty Khí VN, Ngân hàng Công thương, Honda VN, Vinamilk, Vietsopetro, Ngân hàng Ngoại thương, Ngân hàng BIDV và Nhà máy Bia VN.

Số liệu về nộp thuế này được thu thập trong cả năm 2013. Tổng số thuế TNDN do các DN trong V1.000 đóng góp vào ngân sách nhà nước năm ngoái là 80.460 tỉ đồng (giảm 0,54% so với bảng xếp hạn năm trước), và chiếm 10,2% tổng thu ngân sách nhà nước (so với con số 12,3% của năm trước). Nhóm DN nhà nước chỉ chiếm hơn 29% tổng số DN trong bảng xếp hạng, nhưng lại đóng góp đến 65,6% số thuế của V1.000.

Phân theo ngành nghề hoạt động, mặc dù không dẫn đầu về số lượng DN lọt vào V1.000 năm nay nhưng ngành khoáng sản – xăng dầu lại là quán quân về số thuế TNDN với tỷ lệ đóng góp lên đến 36,4% tổng số thuế. Tiếp theo sau là ngành viễn thông, tin học, công nghệ thông tin (15,3%) và ngành tài chính (10,5%). Như vậy, các DN hoạt động trong các ngành khai thác tài nguyên vẫn có lợi nhuận cao nhất trong cộng đồng DN VN.

Khi được hỏi, vấn đề thuế nào cản trở hoạt động của DN, hơn 70% cho rằng, thuế suất thuế TNDN vẫn ở mức cao là quan ngại lớn nhất của họ. Rõ ràng, mặc dù thuế suất thuế TNDN đã giảm xuống mức 22%, nhưng đây chưa phải là mức thuế suất như nguyện vọng của DN VN, đặc biệt khi kinh doanh đang có xu hướng “đi ngang” như hiện nay.

Bảng xếp hạng cũng cho thấy một vấn đề mà lâu nay dư luận xã hội quan tâm, xét về nghĩa vụ và trách nhiệm nộp thuế, các DN có vốn đầu tư nước ngoài dù có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất, nhưng đóng góp về thuế lại không tương xứng với tỷ trọng lớn trong nền kinh tế VN.

N.T.Tâm

>> Bổ sung đối tượng được gia hạn nộp thuế TNDN
>> Gia hạn nộp thuế TNDN cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.