Nguyên Tổng giám đốc bia Huda lĩnh lương hưu 65,2 triệu đồng/tháng

23/10/2014 16:37 GMT+7

(TNO) Phát biểu tại phiên thảo luận ở Quốc hội chiều nay 23.10 về dự luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), Phó chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội Bùi Sỹ Lợi gây ngạc nhiên khi cho biết, ông Nguyễn Minh, nguyên Tổng giám đốc Công ty Bia Huda (Huế) được lĩnh lương hưu hơn 65 triệu đồng/tháng.

>> Lương hưu có thể sụt giảm từ 21 - 33%
>> ‘Lương hưu thứ hai’ tắc vì thiếu nghị định
>> Đình chỉ công tác Phó chủ tịch phường ăn chặn lương hưu
>> 61 tỉnh, thành trả lương hưu qua bưu điện
>> Tăng 9,6% lương hưu, trợ cấp BHXH  

Trả lời phỏng vấn của Thanh Niên Online sau đó, ông Bùi Sỹ Lợi cho biết, chính xác là lương hưu ông Nguyễn Minh thực hưởng là 65 triệu 200 ngàn đồng/tháng.

Bui-Si-Loi
Ông Bùi Sĩ Lợi trả lời phỏng vấn báo chí - Ảnh: Mạnh Quân

“Mức lương ông Minh hưởng cao là vì lương của anh khi về hưu là tính bình quân 5 năm. Anh Minh đóng lương hưu trên thu nhập thực tế của anh hàng trăm triệu/tháng, lại chia trung bình chỉ có 5 năm, thì tiền lương hưu đó cao là chính xác. Đây là trường hợp lĩnh mức lương cao nhất, còn những trường hợp thấp hơn cũng có nhưng tôi không nắm được”, ông Lợi cho biết thêm.

Theo ông Lợi,  trên thế giới, người ta không có cơ chế cho hưởng mức lương hưu cao như vậy. “Bởi vì lương hưu gọi là để bù đắp phần hao phí lao động, bù đắp tuổi già khi anh không còn sức lao động, chứ họ không hướng tới là sống đàng hoàng bằng lương hưu. Thu nhập lương hưu là đảm bảo cuộc sống bản thân người về hưu, nên lương hưu chỉ có tính chất đảm bảo sống tối thiểu thôi. Ở đây, lương hưu cao là do người ta đóng cao, người ta hưởng cao. Nhưng về mặt chính sách xã hội thì không nhất thiết phải như vậy”, ông Lợi nói.

Cũng theo Phó chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, để hạn chế những trường hợp hưởng lương hưu như vậy nên Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã ra quy định, người đóng BHXH bao nhiêu thì đóng, nhưng tối đa không quá 20 lần tiền lương cơ sở.

“Sau này, giám đốc doanh nghiệp ở các khu vực doanh nghiệp nhà nước hay tư nhân, hầu hết đóng trên mức tiền lương tối thiểu theo vùng, cộng thêm 6 - 7%”, ông Lợi cho biết thêm.

Mạnh Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.