Bà Yingluck Shinawatra bị cấm gặp anh trai ở Ấn Độ

23/10/2014 15:03 GMT+7

(TNO) Tin từ Thái Lan cho hay cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra bị cấm đến Ấn Độ để gặp các thành viên của đảng Puea Thai trong một buổi lễ Phật giáo mà ở đó bà sẽ gặp anh trai là ông Thaksin Shinawatra.


Phe áo đỏ là lực lượng ủng hộ của gia đình Shinawatra - Ảnh: Minh Quang

Quân đội cấm bà và cả anh trai bà tham gia cuộc họp có mục đích chính trị với các thành viên của đảng Puea Thai, tờ Bangkok Post trích nguồn tin thân cận với gia đình Shinawatra cho hay.

Chính quyền quân sự Thái Lan không muốn đảng Puea Thai hội họp, gặp gỡ các thành viên để bàn chuyện chính trị vì vậy áp dụng thiết quân luật đối với họ ngay cả khi họ ở nước ngoài, theo nguồn tin trên.

Tin trong nước cho biết quân đội còn cử 1 cảnh sát đi theo bà Yingluck để giám sát hoạt động của cựu thủ tướng Thái Lan bất kỳ đâu.

Tuy nhiên, phía quân đội phủ nhận điều này và cho rằng đó chỉ là tin đồn. Chính quyền quân sự Thái Lan cho biết chưa bao giờ đề cập vấn đề này với bà Yingluck cũng như thấy không cần thiết để ra lệnh cấm bà gặp gỡ các thành viên của đảng Puea Thai hay anh trai ở nước ngoài.

“Cấm vì ai và nhằm mục đích gì?”, tờ Matichon trích phát biểu của một quan chức cao cấp của quân đội.

Hồi 19.10, bà Yingluck được chính quyền quân sự Thái Lan cho phép xuất ngoại để du lịch. Đây là lần thứ 2 cựu thủ tướng Thái Lan xuất ngoại kể từ khi chính phủ của bà bị quân đội lật đổ hôm 22.5 qua.

Hiện bà đang ở Nhật cùng con trai, ở đây bà gặp ông Thaksin. Cả hai anh em nhà Shinawatra sẽ đến Ấn Độ vào ngày 25.10 để tham dự và chủ trì buổi lễ Krathin ở chùa Gaya.

Nguồn tin từ gia đình Shinawatra cho biết cả hai anh em cựu thủ tướng bị quân đội lật đổ này quyết định hủy chuyến đi đến Ấn Độ, thay vào đó sẽ thăm quốc gia khác ở Đông Nam Á. Nguồn tin không cho biết đó là quốc gia nào. Một người của dòng họ Shinawatra sẽ thay mặt họ chủ trì buổi lễ Krathin.

Trước khi xuất ngoại, bà Yingluck tham gia lễ tang của một lãnh đạo phe áo đỏ chết vì bệnh ở Philippines. Tin tức trong nước cho hay hàng ngàn người áo đỏ - lực lượng ủng hộ gia đình Shinawatra - trong trang phục tang đã kéo đến một ngôi chùa ở tỉnh Nonthaburi để làm lễ án tang cho lãnh đạo của mình, cũng là thành viên của đảng Puea Thai.

Buổi an táng diễn ra trật tự, không có bạo động, trấn áp từ phía cảnh sát hay quân đội như lo ngại của nhiều người trước đó vì vi phạm lệnh tụ tập đông người của thiết quân luật, theo báo chí nước này.

Minh Quang

>> Cựu Thủ tướng Thái Yingluck Shinawatra được thả tự do
>> PV Thanh Niên từ Thái Lan: Thủ tướng Yingluck Shinawatra không từ chức
>> Bà Yingluck Shinawatra được bầu làm thủ tướng Thái Lan
>> Bà Yingluck Shinawatra chưa được chứng nhận chiến thắng
>> Thách thức chờ đợi bà Yingluck Shinawatra

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.