Được một, mất hai

22/10/2014 08:15 GMT+7

Thỏa thuận giữa Nga và Ukraine về cung ứng khí đốt góp phần nhất định vào việc giảm căng thẳng trong cặp quan hệ song phương này. Đó cũng là một trong những mục đích của EU. Nhưng trong thực chất, cái giá mà EU phải trả lại không hề rẻ, thậm chí lại còn khá đắt.

Trong chuyện này, EU được một nhưng lại mất hai. Đúng là Nga đồng ý bán khí đốt cho Ukraine với giá thấp hơn so với đòi hỏi ban đầu. Nhưng đổi lại, EU phải trả thay cho Ukraine số tiền 4,5 tỉ USD mà Moscow cho rằng Kiev còn nợ do chưa thanh toán khối lượng khí đốt được Nga cung ứng từ trước đến nay. EU phải chấp nhận như vậy phần vì Ukraine không đủ khả năng trả nợ ngay cho Nga để được tiếp tục cung ứng khí đốt cho mùa đông đang tới, phần vì lo ngại việc Nga ngừng cung cấp khí đốt cho Ukraine sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khối lượng khí đốt mà Nga cung ứng cho EU thông qua lãnh thổ Ukraine và đặc biệt vì phải ngăn cản Nga đẩy Ukraine vào chân tường.

Mất tiền chỉ là một thua thiệt đối với EU. Cái mất thứ hai của EU trong chuyện này có ý nghĩa chính trị và tác động tâm lý to lớn. Đó là EU đang dần trở thành con tin trong chính sách của chính họ đối với Nga và Ukraine cũng như trong diễn biến mối quan hệ giữa Ukraine và Nga.

Từ vụ việc này mà nhìn nhận thì lại càng thấy dễ hiểu vì sao EU và Nga không đạt được kết quả gì trong những cuộc trao đổi bên lề Hội nghị cấp cao Á - Âu vừa qua ở Milan (Ý). Rõ ràng là thời gian chưa đến và tiền đề chưa chín muồi cho giải pháp chính trị về các vấn đề liên quan đến Ukraine.

Thảo Nguyên

>> Nga đề nghị xây đường ống khí đốt sang Nhật
>> Đường ống khí đốt ở Ukraine 'bị đánh bom
>> Nga cắt nguồn cung khí đốt cho Ukraine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.