Đánh dân, công an và dân quân xã bị khởi tố

22/10/2014 10:04 GMT+7

Cơ quan CSĐT Công an H.Xuyên Mộc (Bà Rịa – Vũng Tàu) vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Lê Trọng Hữu (tức “Yes”, Công an viên xã Hòa Bình, 23 tuổi) và Tòng Văn Chín (dân quân xã Hòa Bình, 22 tuổi) để điều tra làm rõ về hành vi gây thương tích cho người khác trong khi thi hành công vụ.

Đánh dân, công an và dân quân xã bị khởi tố
Anh Nguyễn Tiến Thành bị thương tích nặng sau khi bị công an và dân quân xã đánh - Ảnh: Nguyễn Long

Công an H. Xuyên Mộc cho biết, trong khi thi hành công vụ, Lê Trọng Hữu và Tòng Văn Chín đã gây thương tích cho anh Nguyễn Tiến Thành (20 tuổi, ngụ ấp 7, xã Hòa Bình).

Đi mua xăng bị nhầm…”bom xăng”

Theo tìm hiểu của Thanh Niên, khoảng 19 giờ ngày 23.6, anh Thành đi mua 2 chai xăng để về nhà người anh ruột để đổ vào xe máy. Khi đi trên đường thì Thành và người bạn bị một số công an viên chạy vượt lên xịt hơi cay vào mặt. “Lúc đó chúng em bị cay mắt quá nên ngã xe xuống đường. Em bỏ chạy vào nhà dân thì bị mấy anh công an đuổi theo đánh, đạp vào người”, Thành kể lại. Thành cho biết thêm: “Sau khi bắt em đưa về xã Hòa Bình, các công an viên thay nhau đánh đập. Em xin uống nước nhưng họ không cho”.

Ông Nguyễn Bình, cha của Thành cho hay, ngày 23.6, cả nhà ông Bình đi hái nấm mối trong lô cao su, còn Thành thì ở nhà. “Xe tôi bị hết xăng nên tôi gọi điện thoại cho Thành. Vậy mà không hiểu sao công an xã nói Thành làm bom xăng nên đánh đập”, ông Bình bức xúc.

Hay tin Thành bị đánh, anh của Thành là Nguyễn Tĩnh tới trụ sở Công an xã Hòa Bình hỏi sự việc cũng bị công an xã này đánh. “Công an viên Lê Trọng Hữu dùng báng súng đập vào mặt con tôi rồi chích roi điện vào người nó. Sau đó, Hữu còn kéo 2 chân nó vào phòng nhốt lại”, ông Bình cho hay.

Đến 0 giờ 30 ngày 24.6, ông Bình chạy tới Công an xã Hòa Bình thì các công an viên tại đây yêu cầu đưa Tĩnh và Thành đi cấp cứu.

Công an đánh người dữ quá

Trao đổi với phóng viên, chị X. (ngụ xã Hòa Bình) kể: “Khoảng 19 giờ ngày 23.6, tôi đi làm về thì thấy công an xã chạy vượt qua mặt 2 thanh niên. Họ xịt cái gì vào mặt mà khiến cả 2 người này ngã xuống đường. Tôi chạy đến cũng bị cay mắt nên dừng xe lại ngay giữa đường. Tôi thấy họ đánh, đạp vào ngực, bụng của người thanh niên (Thành – PV) rất nhiều. Tôi còn đến hỏi một công an xã đang ở hiện trường xịt cái gì mà cay mắt vậy, tôi có bị mù không…”.

Anh H. cũng chứng kiến hiện trường cho phóng viên hay: “Mấy công an xã đánh Thành rất nhiều, toàn đá vào mặt, ngực và bụng nên Thành ngất xỉu. Tôi và mọi người còn phải xông vào can ngăn”. Anh H. cho biết thêm, do nghĩ Thành vờ ngất xỉu nên Công an viên Lê Trọng Hữu tiếp tục đạp vào mặt và bụng Thành nhiều lần rồi mới chở về trụ sở.

Theo bác sĩ Bệnh viện Bà Rịa, Thành nhập viện trong tình trạng sưng 2 mắt, đau nửa bụng bên trái, bụng chướng, siêu âm phát hiện có dịch ở ổ bụng, chấn thương lá lách…

Sau khi xảy ra vụ việc, trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Lang, trưởng Công an xã Hòa Bình cho biết, tối 23.6, Công an xã tiếp nhận thông tin có 2 thanh niên cầm bom xăng nên tiến hành truy bắt. Khi Công an viên Lê Trong Hữu và một dân quân đuổi kịp thì Thành cầm 2 chai xăng ra hăm dọa rồi đạp vào xe lực lượng làm nhiệm vụ. “Anh em chỉ xịt hơi cay khống chế đối tượng chứ không đánh đập. Có thể khi Thành bị nhiễm hơi cay, bỏ chạy trúng vào hàng rào lưới B40 của nhà dân nên bị thương”, ông Lang nói. Tuy nhiên, qua quá trình điều tra cho thấy sự việc không như lời của ông trưởng công an xã nói.

Đây không phải là lần đâu tiên Thành bị đánh. Khoảng 19 giờ ngày 19.3, Thành, Tĩnh và Lê Văn Nam (23 tuổi), Đinh Minh Châu (22 tuổi, cùng ngụ xã Hòa Bình) đang ngồi chơi ở nhà cửa Thành thì bị lực lượng Dân quân và Công an xã Hòa Bình gồm 8 người xông vào đánh. Ông Nguyễn Bình bức xúc, lực lượng này dùng hơi cay, dao và cây ba trắc đánh nhóm người của Thành. Hậu quả, Tĩnh bị đâm một nhát dao vào chân, Nam bị gãy 10 cái răng, Châu bị thương trên đầu may 5 mũi. Khi người dân đến xem đông quá thì lực lượng này mới rời khỏi hiện trường, để lại dao, cây ba trắc và 2 xe máy. Tuy nhiên, sau đó vụ việc lại “chìm xuồng”, không ai bị xử lý.

>> Người dân tố bị công an đánh phải nhập viện
>> Làm rõ vụ dân tố bị công an đánh
>> Bồi thường cho nghi phạm bị công an đánh
>> Học sinh đá bóng ban đêm bị công an đánh
>> Một học sinh bị công an đánh đập, giam giữ

Nguyễn Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.