Tính toán để không lệ thuộc vào thị trường Trung Quốc

21/10/2014 14:25 GMT+7

(TNO) Thảo luận ở tổ về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội tại Quốc hội sáng nay 21.10, Đại biểu (ĐB) Đỗ Ngọc Niễn (Bình Thuận) cho rằng, việc buôn bán với Trung Quốc cần tính toán để không bị lệ thuộc.

>> Quân đội Trung Quốc diễn tập bảo vệ giàn khoan sát vùng biển Việt Nam
>> Vietnam Airlines giảm doanh thu gần 700 tỉ đồng vì giàn khoan Hải Dương-981
>> Dịch chuyển giàn khoan chưa phải là bước đi cuối cùng của Trung Quốc

Góp ý về các giải pháp an ninh quốc phòng trong báo cáo của Chính phủ, đại biểu (ĐB) Đỗ Ngọc Niễn (Bình Thuận) cho rằng, cần phải xem xét thấu đáo các vấn đề có thể liên quan đến an ninh quốc phòng nước ta.

 dai-bieu-do-van-duong
Đại biểu Đỗ Văn Đương phát biểu tại thảo luận tổ sáng 21.10 - Ảnh: Ngọc Thắng

Dẫn ví dụ về việc Trung Quốc sản xuất những giàn khoan "khủng", ông Niễn đặt vấn đề: "Vậy những giàn khoan này đi đâu? Sân bay ở Gạc Ma Trung Quốc đã xây xong, sắp tới họ tuyên bố vùng nhận diện ở biển Đông. Việc buôn bán với Trung Quốc cũng cần tính toán để không bị lệ thuộc vào một thị trường, vì hiện ta đang nhập nhiều mặt hàng, nhiên liệu, vật tư từ nước họ, nên cần tính toán sớm để điều chỉnh. Khi nào họ làm căng lên sẽ bất lợi cho nền kinh tế của chúng ta”.

ĐB Ngô Đức Mạnh, Phó chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội cũng nhấn mạnh: Qua vụ Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981, cần phải rút ra bài học gì cho chúng ta.

“Chúng ta nói theo phong trào, lúc xảy ra thì lên tiếng chứ sau xảy ra lại im ắng. Ý đồ của Trung Quốc sẽ không từ bỏ, vậy ta rút ra bài học gì, cần phải có đánh giá, nhất là trong chỉ đạo cấp ủy. Đại biểu Quốc hội cũng cần có định hướng để bàn. Sắp tới, biển Đông còn diễn biến phức tạp. Việc thoát Trung, ta có kịch bản nào? Phải tính toán bài học phát triển của chúng ta trong bối cảnh phức tạp như vậy”, ông Mạnh phát biểu.

Đại biểu Đỗ Văn Đương (TP.HCM) thì cho rằng, năm nay, nếu không có sự vụ Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan, không xảy ra chuyện đập phá nhà xưởng của các doanh nghiệp ở Bình Dương, chắc chắn tăng trưởng GDP đã đạt mức 6,2%.

Mạnh Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.