Thần hồn nát thần tính

21/10/2014 05:00 GMT+7

Phương Tây đang càng ngày càng thêm luẩn quẩn trong tâm lý Chiến tranh lạnh. Vì thế, mỗi khi xảy ra sự kiện gì về chính trị an ninh thì suy nghĩ đầu tiên của phe này là Nga khiêu khích.

 Binh sĩ quân đội Nga (ảnh minh họa) - Ảnh: Reuters

Từ khi có chuyện xảy ra ở Ukraine, không khí quan hệ giữa phương Tây và Nga mỗi lúc càng thêm giống thời Chiến tranh lạnh, đặc biệt ở phía phương Tây. Điều khôi hài là chính phương Tây đã khởi động quá trình ấy dù bị buộc phải làm vậy sau những gì Nga đã làm liên quan đến Ukraine.

Chiến tranh lạnh có tính chất đặc thù của răn đe hạt nhân và đối đầu, ăn miếng trả miếng và bố trí chiến lược đối phó nhau, phương Tây bao vây, cấm vận và cô lập Liên Xô. Cái khác ở hiện tại là Ukraine không thuộc diện thành viên của phương Tây và sự răn đe hạt nhân đã gần như mất tác dụng.

Với việc áp dụng những biện pháp trừng phạt về kinh tế cũng như gạt Nga khỏi khuôn khổ diễn đàn G.8, phương Tây đã đi bước đầu tiên trong việc sử dụng lại những công cụ và biện pháp khi xưa.

Tiếp theo là những điều chỉnh sách lược của NATO như không còn coi Nga là đối tác mà là đối thủ đồng thời bố trí chiến lược lại ở khu vực xung quanh nước này. Moscow đã có ngay những biện pháp trả đũa. Từ đó, không thể tránh khỏi những liên tưởng tới thời kỳ Chiến tranh lạnh.

Có thể nói, phương Tây đang càng ngày càng thêm luẩn quẩn trong tâm lý Chiến tranh lạnh. Vì thế, mỗi khi xảy ra sự kiện gì về chính trị an ninh thì suy nghĩ đầu tiên của phe này là Nga khiêu khích.

Cứ nhìn chuyện vật thể bí ẩn xuất hiện trong vùng biển Thụy Điển thì thấy. Không tin nên luôn nghi ngờ và trong tâm trạng nghi ngờ thì thành kiến sẽ chi phối nhận thức. Cứ thần hồn nát thần tính như thế, phương Tây chỉ càng khiến chính mình dễ bị Nga bỡn cợt.

La Phù

>> Nga rút lực lượng ra xa Ukraine
>> Tình báo Đức quy trách nhiệm vụ MH17 cho quân nổi dậy Ukraine
>> Đức tính đưa quân đến Ukraine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.