Nhà mới, tư duy phải mới

21/10/2014 04:50 GMT+7

Quốc hội hôm qua đã họp kỳ họp thứ 8 phiên khai mạc ở tòa nhà mới. Đại biểu (ĐB) QH, đại diện Chính phủ, các cơ quan chính phủ, các bộ ngành, giới báo chí… tham dự kỳ họp phần nhiều đánh giá tòa nhà mới khang trang, hiện đại, hy vọng sẽ phát huy đầy đủ công năng để góp phần tạo nên những kỳ họp QH thành công.

>> Thủ tướng kiểm tra thực địa công trình Nhà Quốc hội
>> Nhà Quốc hội vào giai đoạn hoàn thiện
>> Khởi công xây dựng Nhà Quốc hội

Tuy nhiên, ở góc độ truyền thông, ngày khai mạc kỳ họp qua việc cung cấp thông tin cho báo chí, cho cử tri có vẻ chưa được cải thiện tốt.

Mặc dù Trung tâm báo chí tại tầng 1 của tòa nhà có 200 chỗ nhưng chỉ hạn chế phục vụ cho 150 phóng viên hoạt động. Văn phòng QH bố trí thêm một trung tâm phục vụ báo chí tại 37 Hùng Vương cho gần 200 PV khác. Chỗ ngồi cơ bản đáp ứng nhu cầu các báo nhưng điều đáng nói, để tác nghiệp, các PV cần thêm một “giấy phép con” là thẻ sự kiện hằng ngày, trong khi số lượng thẻ sự kiện rất ít, mỗi trung tâm báo chí chỉ có 20 thẻ/ngày. Vì vậy, rất ít người thực hiện được các bài phỏng vấn đb để thông tin cho độc giả.

Đây không phải là lần đầu tiên báo chí gặp khó khăn trong tác nghiệp tại các kỳ họp QH. Trước đây, việc hạn chế PV bằng “thẻ sự kiện” hay giới hạn khu vực phỏng vấn ĐB đã xảy ra ở một số kỳ họp với lý do chính thường là số lượng báo chí quá đông và hành lang chật hẹp. Nay Tòa nhà QH đã được đầu tư lớn (7.000 tỉ đồng), diện tích rộng rãi nhưng báo chí lại tác nghiệp, tiếp xúc ĐB khó khăn hơn.

Việc tạo điều kiện để báo chí gặp gỡ, tiếp xúc ĐBQH, lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Chính phủ…tại kỳ họp là hết sức quan trọng để người dân nắm bắt được thông tin, quan điểm của đại diện cử tri tại QH, xem họ thể hiện tư tưởng, tiếng nói của mình trước QH. Đây là một kênh giám sát hết sức cần thiết mà ở đa số QH, nghị viện nhiều nước khuyến khích, bố trí không gian hợp lý, tạo điều kiện để cho báo chí tác nghiệp.

Một tòa nhà QH mới đẹp đẽ, khang trang là rất cần thiết nhưng cần hơn là một tư duy mới trong tổ chức công việc ở cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước.

Mạnh Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.