Nghi ngờ bảo kê lâm tặc, Quảng Nam quyết 'đuổi' Trạm Cà Nhông

22/10/2014 06:20 GMT+7

Ngày 21.10, UBND tỉnh Quảng Nam đã có cuộc họp với lãnh đạo H.Đông Giang liên quan đến vụ phá rừng quy mô lớn giữa địa phương này với H.Hòa Vang (TP.Đà Nẵng) và các vấn đề về khu vực giáp ranh ( Thanh Niên ngày 18.10 đã phản ánh).

 

Theo ông Đỗ Tài, Chủ tịch UBND H.Đông Giang, ngày 7.10, tổ công tác liên ngành của huyện phát hiện 2 bãi gỗ được cất giấu trong rừng, chỉ cách Trạm quản lý bảo vệ rừng Cà Nhông (thuộc Ban Quản lý rừng đặc dụng Bà Nà - Núi Chúa, TP.Đà Nẵng) khoảng 1 km. Qua kiểm đếm, có 66 phách gỗ gõ và kiền kiền với khối lượng hơn 14 m3. Tiếp đó vào ngày 12.10, tổ công tác của Đông Giang và lực lượng kiểm lâm Bà Nà - Núi Chúa phát hiện thêm hơn 31 m3 gỗ kiền kiền và gỗ các loại. Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, khối lượng gỗ được phát hiện tại 2 địa phương có khối lượng lên đến 45 m3. Theo ông Tài, qua vụ việc cho thấy trách nhiệm quản lý bảo vệ rừng của Trạm Cà Nhông chưa cao nên để xảy ra việc gỗ lậu cất giấu trên lâm phận quá nhiều nhưng không được phát hiện kịp thời. Cũng theo ông Tài, qua phản ánh của người dân địa phương thì hiện nay trong lâm phận quản lý của Trạm Cà Nhông còn rất nhiều gỗ lậu cất giấu.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Bằng, Bí thư Huyện ủy Đông Giang, cho rằng hàng chục mét khối gỗ cất giấu trái phép vừa được phát hiện là cơ sở cho thấy có hẳn một bộ phận cán bộ Trạm Cà Nhông tham gia bảo kê, tiếp tay cho lâm tặc. “Rừng bị tàn phá, không chỉ mất tài nguyên, môi trường bị hủy hoại, mà lòng tin của người dân đối với chính quyền cũng mất theo... Cho nên phải giải quyết dứt điểm, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm trong vụ việc này”, ông Bằng nhấn mạnh.

Trước đó, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Bùi Văn Thảo, Phó trưởng phòng TN-MT H.Đông Giang, cho biết trong một lần kiểm tra, truy quét tình trạng khai thác lâm khoáng sản trái phép mới đây, lâm tặc và vàng tặc chạy qua gửi phương tiện xung quanh Trạm Cà Nhông. Nhưng khi đoàn đến kiểm tra thì trạm này không cho qua, gây khó khăn cho đoàn công tác.

Chính quyền H.Đông Giang nhận định, Trạm Cà Nhông hoạt động không hiệu quả. Nhất là trong vụ phá rừng vừa qua, mặc dù điểm tập kết gỗ lậu rất gần trạm và muốn vận chuyển gỗ ra khỏi rừng phải đi qua trạm này, nhưng cán bộ ở Trạm Cà Nhông không phát hiện được. Đã nhiều lần, chính quyền H.Đông Giang đề nghị di dời Trạm Cà Nhông ra khỏi địa phận xã Tư nhưng đến nay trạm này vẫn chưa chịu đi. Do vậy, theo ông Đỗ Tài, việc chậm di dời Trạm Cà Nhông ra khỏi địa phận đất của xã Tư (H.Đông Giang) dễ dẫn đến lâm tặc tiếp tục khai thác gỗ và vận chuyển số gỗ đang cất giấu trong lâm phận của trạm này. Ông Tài còn kiến nghị điều tra, xử lý nghiêm tập thể, cá nhân thiếu trách nhiệm để lượng lớn gỗ được cất giấu nhưng Trạm Cà Nhông không hề biết.

Tại cuộc họp, trước kiến nghị di dời Trạm Cà Nhông ra khỏi địa điểm đóng chân hiện nay, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Huỳnh Khánh Toàn cho biết tỉnh thống nhất quan điểm này và ngay sau buổi họp, UBND tỉnh sẽ liên hệ làm việc với các bên liên quan của TP.Đà Nẵng để chuyển trạm này ra khỏi đất Quảng Nam.

Cắm mốc thực địa ranh giới hành chính

Tại cuộc họp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Huỳnh Khánh Toàn đã chỉ đạo các sở, ban ngành quyết liệt xử lý, không để lâm tặc lộng hành. Ông Toàn cho biết, tỉnh Quảng Nam và phía TP.Đà Nẵng sẽ tiến hành cắm mốc thực địa trên cơ sở ranh giới hành chính, qua đó thu hồi một số diện tích rừng Quảng Nam bị xâm lấn...

Hoàng Sơn

>> Lâm tặc lộng hành
>> Bao che cho 'lâm tặc'?
>> Lâm tặc đánh hạt phó kiểm lâm bị thương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.