Nghệ sĩ ngoại mưu sinh tại VN - Kỳ 9: Người làm nhật ký ảnh cho Hà Nội

22/10/2014 05:20 GMT+7

Nhiếp ảnh gia Pháp - Franois Carlet-Soulages, người đã tạo dựng Nội Pictures - hãng ảnh theo chuẩn quốc tế hiếm hoi tại Hà Nội, cũng là người đã lặng lẽ theo dõi và ghi lại sự đổi thay của thành phố này.


Nhiếp ảnh gia Franois Carlet-Soulages  

Franois hẹn gặp tôi tại “đại bản doanh” của Nội Pictures. Chúng tôi trò chuyện trong căn phòng xung quanh treo đầy những bức ảnh khổ lớn của anh, đó là hình ảnh những đứa trẻ và người lớn đang rạng rỡ kéo thuyền, gỡ lưới trên bãi biển. “Tôi đã chụp tại một làng chài ở Đồng Hới, Quảng Bình”, Franois nói. Điều đặc biệt, Franois không cố tình “zoom” vào từng gương mặt cụ thể, mà toàn bức ảnh cho thấy cuộc sống của người dân làng chài. Vị nhiếp ảnh gia người Pháp nói, anh không thích săn tìm những tác phẩm nghệ thuật, trái lại bị hấp dẫn bởi những đề tài không mấy lãng mạn như quá trình đô thị hóa, sự phát triển của xã hội và thích chụp ảnh kiến trúc.

Nhân chứng của sự đổi thay

“Tôi tới nhiều đất nước châu Á khác trước đó và nhận ra quá trình phát triển đã chững lại, trong khi đó là khoảng thời gian VN bắt đầu chuyển mình rất mạnh mẽ”, Franois nhớ lại những năm 2000 khi anh tới Hà Nội. Kế hoạch khám phá VN của Franois trong một tháng bất ngờ thay đổi khi anh nhận được một lời mời chụp ảnh quảng cáo, thời trang tại Hà Nội của một hãng ảnh quốc tế trong vòng 6 tháng. “Tôi không muốn bỏ lỡ cơ hội trở thành nhân chứng chứng kiến những thay đổi ở đất nước này. Đó là lý do quan trọng khiến tôi quyết định nhận lời mời của hãng ảnh ở lại làm việc”, Franois nói.

Bên cạnh công việc chụp ảnh cho hãng, Franois chụp ảnh đô thị Hà Nội. Cách anh làm là ghi lại hình ảnh của cùng một không gian ở những khoảng thời gian khác nhau một cách miệt mài. “Chúng ta không thể nhận ra ngay lập tức thành phố đang thay đổi thế nào, mọi thứ diễn ra một cách nhẹ nhàng, từ từ”, anh nói. Sau 10 năm, ghép những bức ảnh Franois đã chụp giống như cuốn phim tư liệu ảnh cho thấy lịch sử phát triển của những khu đô thị, những con đường quốc lộ… Người ta giật mình khi nhìn thấy hình ảnh khu vực đang hiện hữu những tòa nhà chọc trời chỉ 5, 10 năm trước vẫn còn là những ruộng lúa, bãi đất trống hoang vu. Những bức ảnh cho thấy càng lúc càng có nhiều ô tô của những nhãn hiệu lớn của thế giới xuất hiện trên đường phố Hà Nội, những dòng xe cộ ngược xuôi cho thấy cả sự phát triển của đời sống xã hội.

 
Sự đổi thay của một góc đô thị Hà Nội qua ống kính Franois - Ảnh: nhân vật cung cấp

Cuộc sống Hà Nội với Franois đã trở nên thân thuộc hơn khi anh lập gia đình với một người con gái Hà Nội. Họ quen nhau tại Paris và giờ anh được sống trên quê hương của chị cùng cô con gái nhỏ xinh xắn.

Thành lập hãng ảnh riêng 

Một vài năm sống tại Hà Nội giúp Franois nhận ra: “Càng ngày càng có nhiều khách hàng có nhu cầu về ảnh chất lượng quốc tế, trong khi dịch vụ chụp ảnh ở Hà Nội hầu như chưa đáp ứng được”. Đến năm 2008, Franois nghĩ đến việc tập hợp các tay máy đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe nhất. Nội Pictures ra đời. Điều thú vị là ở Nội Pictures, bên cạnh những tay máy kỳ cựu, nhận những giải thưởng nhiếp ảnh quốc tế lớn, thực hiện nhiều triển lãm khắp thế giới, còn có cả những tay máy mới vào nghề.

Franois nói, trong hãng ảnh không có sự phân biệt về số năm kinh nghiệm của các tay máy, nhưng tất cả phải đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ. Và điều quan trọng, theo anh, không được đặt tiêu chí “kiếm tiền” lên hàng đầu. “Tôi thấy buồn vì có nhiều người chụp ảnh rất giỏi nhưng lại luôn quan tâm đến tiền đầu tiên. Đúng là chụp ảnh để kiếm tiền, nhưng tại Nội Pictures, điều họ cần quan tâm đầu tiên là bức ảnh cần chụp, sau đó mới là thu nhập”, anh nói. Nhiều người có thể sẽ giật mình khi nhìn thấy những tên tuổi khách hàng của Nội Pictures là những nhãn hiệu, doanh nghiệp, tổ chức xã hội lớn trong nước và cả quốc tế.

Franois tự học nhiếp ảnh và bắt đầu công việc nhiếp ảnh chuyên nghiệp từ năm 1997. Anh từng làm biên tập viên ảnh, trợ lý và phóng viên cho Nhà xuất bản Textuel, BC (Pháp) và các tạp chí trước khi sang VN.

Minh Ngọc

>> Nghệ sĩ ngoại mưu sinh tại VN - Kỳ 8: Chàng rể Hà Lan viết sách nuôi vợ
>> Nghệ sĩ ngoại mưu sinh tại VN - Kỳ 7: Kiến trúc sư Tây Ban Nha thiết kế áo dài Việt
>> Nghệ sĩ ngoại mưu sinh tại VN - Kỳ 6: Đạo diễn - diễn viên Mỹ và cuộc tình cùng cô gái Việt
>> Nghệ sĩ ngoại mưu sinh tại VN - Kỳ 5: Nhà thiết kế Bỉ mê thổ cẩm Cơ Tu
>> Nghệ sĩ ngoại mưu sinh tại VN - Kỳ 3: Mê bún chả, đến Hà Nội làm DJ
>> Nghệ sĩ ngoại mưu sinh tại VN - Kỳ 2: Ca sĩ Anh sáng tác ca khúc về Sài Gòn
>> Nghệ sĩ ngoại mưu sinh tại VN - Kỳ 1: Chàng MC Ba Lan biết hát quan họ và ngâm thơ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.