'Dân nghèo Hồng Kông thống trị bầu cử nếu phổ thông đầu phiếu'

21/10/2014 09:06 GMT+7

(TNO) Đặc khu trưởng Hồng Kông Lương Chấn Anh nói với giới truyền thông rằng nếu chính quyền đáp ứng đòi hỏi về hình thức bầu cử của người biểu tình, thì dân nghèo sẽ thống trị cuộc bỏ phiếu bầu lãnh đạo Hồng Kông sắp tới.

“Nếu đây hoàn toàn là một trò chơi về số lượng, thì rõ ràng bạn đang nói về phân nửa số cư dân Hồng Kông đang sống với mức thu nhập chưa đầy 1.800 USD/tháng”, ông Lương phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với báo chí nước ngoài.

 

Đặc khu trưởng Hồng Kông Lương Chấn Anh (giữa) - Ảnh: AFP/Reuters

Đặc khu trưởng Hồng Kông nói rằng nếu cho người dân đề cử các ứng viên, thì thành phần đông nhất của xã hội (có thu nhập dưới 1.000 USD/tháng) nhiều khả năng sẽ thống trị cuộc bầu cử, và ông khẳng định lập trường của mình rằng việc bầu cử bằng hình thức phổ thông đầu phiếu là điều không thể, AFP đưa tin.

AFP bình luận phát biểu nói trên của ông Lương nhiều khả năng sẽ càng làm tăng sự phẫn nộ của người biểu tình, vốn đã xem ông như khó gần và là người cố làm vui lòng một thành phần nhỏ các nhà tài phiệt đang thống trị Hồng Kông.

Hàng chục ngàn người biểu tình phong tỏa các khu vực trung tâm Hồng Kông trong hơn 3 tuần qua nhằm yêu cầu Trung Quốc cho phép người dân đặc khu được tự bầu lãnh đạo trong năm 2017. Bắc Kinh đã bác bỏ yêu cầu này và chỉ cho phép người Hồng Kông chọn lựa trong số các ứng viên do Bắc Kinh chọn sẵn.

Hoàng Uy

>> Chùm ảnh cảnh sát Hồng Kông đụng độ người biểu tình
>> Bạo lực lại bùng nổ tại Hồng Kông
>> 77% người được thăm dò muốn giải tán biểu tình Hồng Kông
>> Cảnh sát Hồng Kông đụng độ dữ dội với người biểu tình
>> Người biểu tình Hồng Kông tái chiếm Mong Kok  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.