Chưa có cơ sở khẳng định 'hầm bí mật' ở Huế của đại tướng Nguyễn Chí Thanh

22/10/2014 05:25 GMT+7

Ngày 21.10, ông Cao Huy Hùng, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử và cách mạng Thừa Thiên-Huế, cho biết vừa có báo cáo gửi Sở VH-TT-DL về thông tin phát hiện căn hầm bí mật của đại tướng Nguyễn Chí Thanh ở số nhà 191 Trần Hưng Đạo (TP.Huế, Thừa Thiên-Huế).

 
Ông Mai Văn Huế trong căn hầm bí mật được cho là đã che giấu đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Ảnh: B.N.L

Trước đó, thông tin phát hiện căn hầm bí mật của đại tướng Nguyễn Chí Thanh ở Huế do ông Mai Văn Huế, là người cháu của ông Hồ Diễn (chủ hiệu buôn Thái Lợi) hiện đang trông coi ngôi nhà 191 (số 95A cũ) Trần Hưng Đạo, P.Phú Hòa, TP.Huế và ông Mai Ngân (85 tuổi, trú tại TP.Huế, nguyên điệp viên tình báo ban 2, Ty công an Thừa Thiên-Huế, Đội viên đội Tuyên truyền xung phong Việt Minh Trung Bộ 1945 - 1946) phản ánh với báo chí.

Ông Cao Huy Hùng cho biết qua khảo sát thực tế căn hầm thì thấy các vật liệu xây dựng của căn hầm này tương đối mới, không phải là vật liệu của những năm 1945.

Bảo tàng cũng đã tra cứu các tư liệu lịch sử, các cá nhân có liên quan đến đại tướng Nguyễn Chí Thanh, đồng thời, liên hệ với Phòng Lịch sử Đảng - Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thừa Thiên-Huế để tìm hiểu thông tin. Tuy nhiên, chưa có một tài liệu nào nói về “căn hầm bí mật che giấu đại tướng Nguyễn Chí Thanh và kho vũ khí bí mật”, cũng như căn nhà 191 Trần Hưng Đạo (Thái Lợi), từng là nơi hội họp của Ủy ban Kháng chiến và Ban Tình báo Liên khu V như ông Mai Văn Huế và ông Mai Ngân nêu.

Tuy vậy, bảo tàng vẫn kiến nghị các cơ quan chức năng cần quan tâm, vào cuộc để làm rõ thêm thông tin về căn hầm để có cơ sở kết luận chính thức.

Bùi Ngọc Long

>> Hành trình về với quê hương Đại tướng Nguyễn Chí Thanh
>> Những câu chuyện chưa kể về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh
>> Những bức thư tình của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh
>> Thăm nhà tưởng niệm Đại tướng Nguyễn Chí Thanh
>> Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, nhà chính trị - quân sự lỗi lạc, là hình ảnh tiêu biểu “Anh bộ đội Cụ Hồ”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.