Úc giúp Trung Quốc tịch thu tài sản quan tham

20/10/2014 19:00 GMT+7

(TNO) Cảnh sát Liên bang Úc (AFP) đã đồng ý hỗ trợ Trung Quốc dẫn độ và tịch thu tài sản của những quan chức tham nhũng bỏ trốn và mang theo hàng trăm triệu USD tiền bất chính, theo Sydney Morning Herald ngày 20.10.

 Ảnh minh họa: Shutterstock
Ảnh minh họa: Shutterstock

Tờ báo dẫn lời ông Bruce Hills, phụ trách hoạt động của AFP ở châu Á, cho biết vụ tịch thu đầu tiên trong chiến dịch phối hợp giữa 2 nước sẽ được tiến hành tại Úc trong vài tuần nữa. Giới chức AFP ở Canberra chưa đưa ra bình luận gì về thông tin này, theo hãng tin Reuters.

Trung Quốc hồi tháng 7 đã công bố một chiến dịch mang tên “Săn cáo” nhằm truy tìm các quan chức tham nhũng đã bỏ trốn ra nước ngoài cùng với những khoản tiền bất chính, trong khuôn khổ chiến dịch chống tham nhũng sâu rộng của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Việc có được sự hợp tác từ Úc sẽ là một bước đột phá của Bắc Kinh, vốn gặp nhiều khó khăn trong việc truy bắt nghi phạm ở các nước phương Tây, nơi các chính phủ ngần ngại bàn giao những người Trung Quốc bị truy nã do lo ngại họ có thể không được xét xử công bằng ở trong nước.

Theo truyền thông Trung Quốc, các nước Mỹ, Canada và Úc là những điểm đến ưa chuộng nhất của các tội phạm kinh tế Trung Quốc.

Úc và Trung Quốc đã nhất trí một danh sách ưu tiên các tội phạm kinh tế đã định cư ở Úc, theo tờ Sydney Morning Herald. Danh sách này được sàng lọc từ một danh sách rộng hơn với khoảng 100 người.

Hai nước không có hiệp định dẫn độ, nhưng Tổng chưởng lý Úc có thể xem xét yêu cầu dẫn độ đối với những tội được xác lập theo Công ước LHQ về chống tham nhũng mà cả Canberra và Bắc Kinh đều tham gia ký kết.

Tổ chức nghiên cứu Global Financial Integrity, có trụ sở chính tại Washington (Mỹ), ước tính khoảng 2,83 ngàn tỉ USD đã bị đưa ra khỏi Trung Quốc một cách bất hợp pháp trong giai đoạn 2005-2011.

Trùng Quang

>> Trung Quốc truy đuổi quan tham trốn ở nước ngoài
>> Quan tham Trung Quốc trong tầm ngắm
>> Ông Tập Cận Bình: Chiến dịch 'đả hổ' vấp phải sự kháng cự của 'đội quân tham nhũng
>> Trung Quốc chấn động với quan tham giấu 16 triệu USD ở nhà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.