Thụy Điển công bố ảnh tàu nước ngoài bí ẩn

20/10/2014 11:40 GMT+7

(TNO) Quân đội Thụy Điển ngày 19.10 công bố những hình ảnh về 'tàu nước ngoài' bí ẩn ngoài khơi bờ biển thủ đô Stockholm, nhưng bác bỏ thông tin cho rằng nước này đang 'săn lùng' một tàu ngầm bị hỏng.


Bức ảnh cho thấy có vật thể màu đen (trung tâm), được cho là “tàu nước ngoài” bí ẩn do Bộ Quốc phòng Thụy Điển công bố ngày 19.10 - Ảnh: AFP

Kể từ khi lực lượng vũ trang Thụy Điển nhận được thông tin có “vật thể nhân tạo” ở ngoài khơi Stockholm hôm 17.9, 200 binh lính, một số tàu tàng hình, tàu quét thủy lôi và trực thăng được điều động tìm kiếm quanh các hòn đảo cách Stockholm khoảng 50 km về phía đông, theo AFP.

“Đây không phải là tàu của chúng tôi, mà đó là một tàu ngước ngoài”, AFP dẫn lời thiếu tướng hải quân Thụy Điển Anders Grenstad nói với các phóng viên, đồng thời chỉ vào một bức ảnh chụp ngày 19.10 từ “một nguồn tin”.

“Nguồn tin này nhìn thấy một thứ gì đó trên mặt nước, sau đó anh ta chụp ảnh và nó biến mất một lần nữa”, ông Grenstad nói. Ông Grenstad cho hay hiện vẫn chưa thể xác định chính xác tàu nước ngoài xuất xứ từ quốc gia nào bởi vì vật thể trong bức ảnh không rõ ràng.


Thiếu tướng hải quân Thụy Điển Anders Grenstad - Ảnh: AFP

Ông Grenstad bác bỏ những thông tin cho rằng lực lượng vũ trang Thụy Điển đang “săn lùng tàu ngầm”. Ông nhấn mạnh rằng việc huy động lực lượng hùng hậu là một chiến dịch thu thập thông tin tình báo về các hoạt động dưới nước của nước ngoài, bởi vì khu vực phía đông thủ đô Stockholm luôn là “một mối quan tâm đối với một cường quốc”, nhưng không nói rõ nước nào.

Ông Grenstad cũng bác bỏ thông tin từ nhật báo Svenska Dagbladet (Thụy Điển) cho rằng một tàu ngầm của Nga bị hỏng gặp nạn trong khu vực và phát ra tín hiệu cầu cứu.

Hãng tin Nga RIA Novosti ngày 20.10 dẫn lời một người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga đã lên tiếng bác bỏ thông tin tàu ngầm gặp nạn trong lãnh hải của Thụy Điển.

Trong những tháng gần đây, Thụy Điển luôn cảnh giác trước những hoạt động quân sự của Không quân Nga ở biển Baltic, làm dấy lên thông tin đồn đoán cho rằng Moscow đang phô diễn sức mạnh quân sự ở Baltic.

Vào tháng 9.2014, hai máy bay tấn công ném bom Su-24 của Nga bị tố xâm phạm không phận Thụy Điển. Ngoại trưởng Thụy Điển Carl Bildt lúc bấy giờ gọi đây là “một vụ xâm phạm không phận nghiêm trọng nhất của Nga” trong vòng gần một thập kỷ qua.

Trong thập niên 1980, Thụy Điển thường xuyên trong tình trạng báo động vì nhiều lần phát hiện tàu ngầm Liên Xô. Trong đó, có một vụ đáng chú ý nhất là vào năm 1981, khi đó tàu ngầm Liên Xô S-363 mắc cạn tại khu vực chỉ cách một căn cứ quân sự lớn của Thụy Điển vài km, theo AFP.

Phúc Duy

>> Quân đội Thụy Điển điều tra 'xâm nhập đáng ngờ
>> Chây ì đền bù vụ vỡ đê quai thủy điện
>> 137 hộ dân được đền bù đất sản xuất dự án thủy điện Plei Krông
>> Đền bù cho người dân tại dự án thủy điện Plei Krông
>> Thủy điện Đakrông 3 vẫn chưa được gia cố như khuyến cáo
>> Thủy điện Trị An tiếp tục tăng lượng xả tràn để bảo vệ đập

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.