Thực phẩm đẩy lùi sự già nua

20/10/2014 16:20 GMT+7

(TNO) Một đêm không ngủ đem đến cảm giác mệt mỏi, da khô sần…, một số loại thực phẩm sau có thể giúp lấy lại sự tươi tỉnh và khỏe khoắn.


Nửa chén bông cải xanh cung cấp hơn 2/3 lượng vitamin C cần thiết trong ngày - Ảnh: Shutterstock

Bông cải xanh. Nửa chén bông cải xanh cung cấp hơn 2/3 lượng vitamin C cần thiết trong ngày. Vitamin C được biết đến là chất chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ hệ thống miễn dịch. Ngoài ra, bông cải xanh còn chứa nhiều sulforaphane có tác dụng thúc đẩy quá trình giải độc gan. Theo các chuyên gia dinh dưỡng hơn 80% các độc tố được vô hiệu hóa qua gan. Việc độc tố tích tụ nhiều trong cơ thể khiến da, tóc, móng tay xỉn màu và khô.

Cacao. Lý do chính đáng để thưởng thức loại đồ uống này là nó giúp duy trì sự khỏe mạnh cho các mạch máu, hỗ trợ hệ tuần hoàn và bảo vệ tim. Hạt cacao là nguồn phong phú chất chống oxy hóa. Nó chứa gấp đôi chất chống oxy hóa so với sôcôla đen. 

Cam. Đây là loại trái cây có công dụng tuyệt vời trong việc ngăn chặn việc hình thành các nếp nhăn trên da. Bên cạnh là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào, cam còn giúp da săn chắc nhờ collagen. Thêm vài lát cam sau bữa ăn sáng là liệu pháp dinh dưỡng tuyệt vời chống lại quá trình lão hóa da.

Cá hồi. Thực phẩm đem lại sức khỏe tổng thể cho cơ thể và vẻ đẹp của làn da là các thực phẩm chứa nhiều omega-3. Theo nhiều nghiên cứu, omega-3 có thể giúp ngăn ngừa ung thư và dập tắt tình trạng viêm (tác nhân làm suy yếu hệ miễn dịch). Cá hồi, cá thu, cá trích, cá bơn chứa dồi dào các axit béo omega-3. Thực tế cho thấy, những người có chế độ ăn giàu omega-3 ít có nguy cơ phát triển các bệnh ngoài da mãn tính như bệnh vẩy nến, bệnh rosacea (là một bệnh về da đặc trưng bởi da đỏ và nổi mụn trên mặt).

Hạt lanh và dầu hạt lanh. Dầu hạt lanh là lựa chọn tuyệt vời cho người ăn chay hoặc những người không thích ăn cá. Đây cũng là loại thực phẩm chứa nhiều omega-3. Thêm một muỗng canh dầu hạt lanh hoặc rắc hạt lanh lên ngũ cốc, bột yến mạch, bánh nướng tự chế hoặc rau để thu được những lợi ích từ nó. 

Rau bina. Rau bina được xem là liều thuốc tự nhiên có tác dụng ngăn ngừa và điều trị hữu hiệu một số căn bệnh. Loại rau màu xanh đậm này cung cấp nhiều carotenoid (chuyển đổi thành vitamin A khi vào cơ thể), giúp làm sạch hệ thống tiêu hóa. Không giống như vitamin A từ thực phẩm có nguồn gốc động vật, vitamin A trong rau bina không gây độc hại cho cơ thể.

Khoai lang. Với màu vàng cam tươi tắn, khoai lang cũng nằm trong danh sách các loại thực phẩm hàng đầu chứa vitamin A. Hơn nữa, khoai lang còn chứa đồng, tạo điều kiện cho việc sản xuất collagen.

Các loại đậu. Cơ thể chúng ta cần một nguồn cung cấp protein ổn định để giữ cho cơ bắp mạnh mẽ. Khi cơ bắp yếu, da có xu hướng chùng xuống. Một chén đậu nành chứa lượng protein tương đương với một khẩu phần thịt gà hoặc thịt bò.

. Để kìm hãm quá trình lão hóa, thịt gà là thực phẩm ưu tiên hàng đầu, theo Health. Thịt gà chứa nhiều kẽm và selen, hai khoáng chất giúp cân bằng và thúc đẩy quá trình sản xuất collagen; đồng thời cũng góp phần bảo vệ cơ thể chống lại các gốc tự do làm tổn hại đến các tế bào.

Trà xanh. Khi nhàm chán với cà phê, hãy xem xét sử dụng trà xanh để đẩy nhanh quá trình hydrat hóa và trao đổi chất. Ngoài đặc tính chống viêm, nhiều nghiên cứu còn chỉ ra rằng trà xanh có tác dụng làm giảm cholesterol, giảm nguy cơ bệnh tiểu đường, đột quỵ, và ngăn chặn chứng mất trí nhớ.

Ngọc Khuê

>> Thực phẩm cần tránh với người bụng yếu
>> Thực phẩm cho móng và tóc chắc khỏe
>> Thực phẩm giúp lên đỉnh nhanh hơn
>> Thực phẩm ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt
>> Tránh mệt mỏi vì thực phẩm
>> Thực phẩm xoa dịu sự khó chịu của thời kỳ mãn kinh
>> Thực phẩm tăng chất lượng và số lượng 'tinh binh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.