Phút vinh quang của “bác sĩ đường phố”

20/10/2014 11:55 GMT+7

“Bằng công việc thầm lặng mỗi ngày, những người thợ máy đã giúp VN “chuyển động” an toàn hơn từ những con phố nhỏ miền quê đến chốn phồn hoa thành thị” - đó là hình ảnh ví von đầy ý nghĩa dành cho nghề thợ máy của ThS Dương Ngọc Dũng (Trưởng khoa Cơ khí động lực, Trường TCN Kỹ thuật công nghệ Hùng Vương) - vị giám khảo đã nhiều năm đồng hành cùng cuộc thi “Thợ giỏi - Chủ tài năng” của Castrol BP Petco.

Tôn vinh cả người chủ và người thợ


Các thí sinh cạnh tranh quyết liệt trong phần thi với mô hình tại đêm chung kết 

6 năm gắn bó với các cuộc thi tôn vinh nghề thợ máy của Castrol, lại là người trực tiếp giảng dạy bộ môn này, thầy Dương Ngọc Dũng là người hiểu rất rõ về những vất vả, hy sinh thầm lặng trong nghề: “Những người mới vào nghề ít được đào tạo bài bản, phần lớn là mày mò tự học, họ vừa phải lao động trí óc, vừa phải lao động chân tay cực nhọc, người lúc nào cũng lấm lem dầu mỡ. Con đường đến với nghề của mỗi người đều có những gian nan riêng, nhưng tôi thấy ở họ sự nỗ lực để nâng cao tay nghề, mở rộng quy mô cửa hàng, phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn”.

Tấm gương điển hình thầy Dũng thường nhắc tới đó là Định FI (anh Nguyễn Khương Định, Q.8, TP.HCM), một cái tên nổi trội trong cộng đồng thợ sửa xe Sài Gòn. Anh vào nghề từ năm 12 tuổi, từ vùng khác tới Sài Gòn lập nghiệp, năm 2010 anh đã đoạt giải Cờ lê Vàng trong cuộc thi của Castrol BP Petco và từ đó liên tục có những bước phát triển đáng kể, tạo dựng được cơ nghiệp vững chắc.

Sát cánh cùng những người thợ sửa xe máy cả nước trong nhiều năm qua, Castrol BP Petco đã tạo ra nhiều sân chơi hữu ích như cuộc thi "Cùng BP Vistra chinh phục Cờ lê Vàng” hay “Thợ giỏi - Chủ tài năng”. “Cuộc thi không chỉ giúp người thợ máy cập nhật tri thức, nâng cao lý thuyết và thực hành mà còn tôn vinh những người làm nghề, cả người chủ cũng như người thợ. Cứ đến tháng 9 hằng năm, những người thợ máy trên cả nước lại háo hức mong đợi để tham gia “Thợ giỏi - Chủ tài năng”, một cuộc thi với quy mô và tầm cỡ lớn, đó là một thành công của Castrol BP Petco trên chặng đường sát cánh và tôn vinh những người thợ máy”, thầy Dũng chia sẻ.

“Thợ giỏi - Chủ tài năng” - Sân chơi tôn vinh giúp cộng đồng thợ máy phát triển

Năm nay, đêm chung kết cuộc thi “Thợ giỏi - Chủ tài năng 2014” của Castrol chứng kiến màn tranh tài quyết liệt của 60 cặp thợ - chủ đến từ các vùng miền trên toàn quốc. Sau nhiều vòng thi gay cấn, giải nhất chung cuộc đã xứng đáng thuộc về cặp thợ - chủ Nguyễn Đăng Hùng và Trần Lê Nhật Linh Phương Vũ (cửa hàng Vũ Spacy tại Cần Thơ).

Trong giây phút được vinh danh, anh Phương Vũ không giấu được xúc động: “Cuộc thi năm nay quy tụ những anh em thợ giỏi nhất từ các vùng miền, vì vậy khi may mắn giành được chiến thắng, tôi thực sự vui và hạnh phúc. Rất cảm ơn Castrol đã cho anh em thợ chúng tôi cơ hội được trau dồi, học hỏi kỹ năng mới để tự tin xử lý những dòng xe phun xăng điện tử có hệ thống điện hiện đại như SH, Air Blade… Có sự đồng hành của Castrol, chúng tôi được nâng cao tay nghề, đồng thời biết cách sắp xếp cửa tiệm, chăm sóc khách hàng để tạo ra dịch vụ tốt nhất”. Anh Vũ cũng chia sẻ thêm: “Chúng tôi cũng không nghĩ rằng làm nghề thợ sửa xe máy mà lại có được một cuộc thi và cũng là sân chơi hữu ích dành riêng cho mình như thế này. Chứng kiến quy mô của chương trình từ khâu tiếp nhận đến huấn luyện và thi đấu mới thấy hết sự quan tâm, thấu hiểu của ban tổ chức chương trình đối với anh em trong cộng đồng thợ sửa xe chúng tôi”.

Không giành được giải cao nhất nhưng Nguyễn Văn Tín (Cửa hàng Tín Còi tại Bình Dương) đã vinh dự nhận “Giải triển vọng”. Sinh năm 1991, thí sinh nhỏ tuổi nhất của cuộc thi chia sẻ: “Em quê ở Bắc Ninh, do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên đã vào Bình Dương lập nghiệp. Sau 1 năm học nghề, năm 2010, em mạnh dạn ra mở tiệm riêng, dù chỉ là một tiệm thuê với diện tích nhỏ, mỗi lần mưa gió rất khổ cực. Đây là lần đầu tiên em tham gia “Thợ giỏi - Chủ tài năng”, cuộc thi đã giúp em tự tin trước mọi dòng xe, không còn thấy xe nào khó nữa. Đồng thời, động lực từ cuộc thi giúp em quyết tâm hơn để vươn xa với nghề. Trong năm tới, em dự định sẽ mua một miếng đất để mở tiệm lớn hơn, tuyển nhiều thợ hơn. Ước vọng của em sau 3 năm nữa là mở được lớp dạy nghề tư nhân, đặc biệt dành cho những học viên có hoàn cảnh khó khăn với mục đích truyền nghề và giúp đỡ họ vươn lên trong cuộc sống”.

Thầy Dũng hay những chủ tiệm Vũ Spacy, Định FI, Tín Còi… đều cho rằng nghề thợ máy giống như những “bác sĩ đường phố”. Bác sĩ chữa bệnh cứu người còn họ thì chữa bệnh cứu xe, dù công việc vất vả và thầm lặng, dù con đường đến thành công với nghề còn nhiều gian khó nhưng nếu đã say mê, nỗ lực thì nhất định họ sẽ thành công. Thầy Dũng khẳng định: “Nghề nào lương thiện cũng cao quý. Những gia đình có con em chọn nghề thợ máy hãy tin tưởng và tự hào - bởi họ chính là những người giúp cho xã hội “chuyển động” nhanh chóng mà vẫn an toàn. Và tất nhiên, với sự hỗ trợ không ngừng của Castrol, chúng tôi luôn hy vọng cuộc thi này vẫn sẽ được duy trì hằng năm như một động lực, tiếp sức cho anh em trong cộng đồng nghề thợ sửa xe gắn máy trên cả nước”.       

Nhuận Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.