Joko Widodo, từ khu ổ chuột đến chiếc ghế Tổng thống Indonesia

20/10/2014 16:45 GMT+7

(TNO) Tân Tổng thống Indonesia Joko Widodo vừa nhậm chức ngày 20.10, sẽ phải đối mặt với nhiều thử thách giữa lúc nền chính trị Indonesia vẫn còn chia rẻ và các đối thủ chính trị muốn ngăn cản nỗ lực cải cách đất nước của ông Widodo, theo AFP.

:rel:d:bm:GF2EAAK0BMI01
Tân Tổng thống Indonesia Joko Widodo vẫy tay trước khi tuyên thệ trong lễ nhậm chức tại Jakarta ngày 20.10

Lễ nhậm chức của ông Widodo, với sự tham dự của nhiều chính khách nước ngoài như Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Thủ tướng Úc Tony Abbott, cho thấy sự trỗi dậy của một chính trị gia nói năng mềm mại, được nuôi dưỡng và lớn lên trong một khu ổ chuột ven sông ở Indonesia, theo AFP ngày 20.10.

Được biết đến với biệt danh Jokowi, ông Widodo, đã vươn lên từ nền chính trị địa phương và sau đó chạy đua chức Tổng thống, đánh bại đối thủ là ứng cử viên tổng thống, cựu tướng Prabowo Subianto. Ông Widodo là vị Tổng thống Indonesia đầu tiên không thuộc thế hệ những nhân vật quân đội và chính trị “lão làng” vốn cầm quyền đất nước này trong nhiều năm qua.

:rel:d:bm:GF2EAAK0GXX01
Tân Tổng thống Indonesia Joko Widodo hô vang “Merdeka”, tức “Tự do”, vào cuối bài diễn văn của mình trong lễ nhậm chức ở Jakarta ngày 20.10

Những đảng chính trị đối lập trong Quốc hội Indonesia luôn đối đầu với ông Widodo trong cuộc bầu cử, cho rằng ông Widodo là “một người ngoại đạo” không biết làm chính trị. Điều này có thể gây khó cho ông trong việc đẩy mạnh cải cách đất nước nhằm vực dậy nền kinh tế và giúp đỡ những người nghèo khó ở Indonesia.

Trong buổi lễ nhậm chức tại Quốc hội Indonesia ngày 20.10, ông Widodo, mặc bộ com lê màu đen và đội chiếc nón truyền thống, đứng lên làm lễ chào cờ, hát quốc ca cùng Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono mãn nhiệm sau khi ông Widodo tuyên thệ nhậm chức.

Trong bài phát biểu đầu tiên với cương vị Tổng thống, ông Widodo kêu gọi đoàn kết. “Đoàn kết và chung tay góp sức là điều kiện tiên quyết cho chúng ta để trở thành một quốc gia hùng mạnh”, ông Widodo (53 tuổi), nói trước Quốc hội.

:rel:d:bm:GF2EAAK0JX501
Tân Tổng thống Indonesia Joko Widodo (chính giữa, đằng trước) và Đệ nhất Phu nhân Iriana (phải) cùng tươi cười chụp hình trong lễ nhậm chức tại Jakarta ngày 20.10

Ông Widodo, từng là một nhà xuất khẩu đồ nội thất và được nhiều người ủng hộ lúc ông còn là Thị trưởng Jakarta, kêu gọi: “Chúng ta sẽ không bao giờ trở thành quốc gia hùng mạnh nếu chúng ta chìm trong sự chia rẻ” và “đây là khoảnh khắc lịch sử cho tất cả chúng ta phải cùng nhau tiến lên.

Tân Tổng thống Widodo còn gọi ông Prabowo là “người bạn thân nhất của tôi” trong bài phát biểu, và vị cựu tướng này đứng lên, lấy tay chào kiểu quân đội. Đây được cho là chỉ dấu của sự “tan băng” trong quan hệ căng thẳng giữa hai đối thủ chính trị này. Ông Prabowo lúc đầu không chấp nhận nhưng sau đó thừa nhận đã bại trận trước ông Widodo trong cuộc bầu cử vừa qua.

:rel:d:bm:GF2EAAK0F7T01
Trong số các nguyên thủ quốc gia có mặt tại Jakarta để tham dự lễ nhậm chức của tân Tổng thống Indonesia Joko Widodo, còn có Thủ tướng Úc Tony Abbott

Tuy nhiên, những người ủng hộ vị cựu tướng này đe dọa sẽ tiếp tục ngăn cản nỗ lực cải cách của tân Tổng thống trước Quốc hội Indonesia. Trong khi đó, hàng chục ngàn người xếp hàng trên các con đường khắp thủ đô Jakarta để đón mừng lễ nhậm chức của ông Widodo vào sáng ngày 20.10.

Trong chiều 20.10, ông Widodo, vốn là một fan nhạc rock, dự kiến sẽ cùng một băng nhạc rock biểu diễn trên một sân khấu ngoài trời. Theo AFP, khoảng 24.000 cảnh sát và binh sĩ Indonesia đã được triển khai để đảm bảo an ninh cho các sự kiện trong ngày nhậm chức của ông Widodo.

Các nhà phân tích cảnh báo không khí phấn chấn của buổi lễ nhậm chức sẽ không kéo dài bởi vì ông Widodo sẽ phải đối mặt với nhiệm vụ quan trọng là lãnh đạo Indonesia - đất nước có dân số đông đứng hàng thứ tư thế giới với 250 triệu người sống trên 17.000 đảo - đang trong giai đoạn khó khăn đầy thử thách.

Tăng trưởng kinh tế Indonesia ở mức thấp trong 5 năm qua, tham nhũng tràn lan, và làn sóng cực đoan thế hệ mới có nguy cơ xuất hiện ở Indonesia vì nhiều nhóm cực đoan ở đất nước vốn có nhiều người theo Hồi giáo này ủng hộ tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS).

:rel:d:bm:GF2EAAK0L2901
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng có mặt trong lễ nhậm chức của tân Tổng thống Indonesia Joko Widodo ở Jakarta vào ngày 20.10

IS đang hoành hành ở Syria và Iraq, có khả năng tiếp tục bành trướng ở Đông Nam Á. Ngoại trưởng Kerry tham dự lễ nhậm chức của ông Widodo và đến thăm các nước Đông Nam Á trong tuần này là nhằm tìm kiếm sự hỗ trợ trong cuộc chiến chống lại IS.

Tuy nhiên, với ông Widodo, nhiệm vụ gian nan đầu tiên là giảm trợ giá xăng dầu vốn ngốn hết khoảng 1/5 tổng ngân sách nước này. Các nhà kinh tế nhận định nhiệm vụ này là cấp thiết, nhưng sẽ kích ngòi làn sóng biểu tình phản đối ở nước này.

Bên cạnh đó, trong công cuộc cải cách đất nước, ông Widodo sẽ phải đối mặt với nhiều sự phản đối từ các quan chức đảng đối lập trong Quốc hội, vốn là những người ủng hộ ông Prabowo.

Phúc Duy

>> Indonesia đối đầu với Trung Quốc trên Biển Đông
>> Ngoại trưởng Mỹ dự lễ nhậm chức của tân Tổng thống Indonesia
>> Mark Zuckerberg 'vi hành' cùng Tổng thống tân cử Indonesia Joko Widodo
>> Hàn Quốc, Indonesia hợp tác phát triển chiến đấu cơ
>> Đoạn kết buồn của Tổng thống Indonesia
>> Indonesia trước nguy cơ bất ổn chính trị
>> Indonesia tăng cường sức mạnh quân sự ở biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.