Chuyên gia Mỹ nói Triều Tiêu đóng tàu ngầm mới

20/10/2014 13:30 GMT+7

(TNO) Sau khi phân tích những hình ảnh vệ tinh về các căn cứ tàu ngầm và xưởng đóng tàu ở CHDCND Triều Tiên, giới chuyên gia Mỹ khẳng định Bình Nhưỡng vừa đóng một loại tàu ngầm mới.


Giới chuyên gia Mỹ khẳng định Bình Nhưỡng vừa đóng một loại tàu ngầm mới- Ảnh: AFP/KCNA 

Thông tin trên được đăng trên website 38north ngày 19.10 (theo giờ Mỹ). Đây là website được quản lý bởi Viện nghiên cứu Mỹ-Triều Tiên thuộc Đại học Johns Hopkins.

Cụ thể, sau khi phân tích những hình ảnh vệ tinh được chụp từ năm 2010 đến nay, giới chuyên gia tại Viện nghiên cứu Mỹ-Triều Tiên phát hiện một chiếc tàu ngầm mới neo đậu tại vùng biển xung quanh xưởng đóng tàu Sinpo South, nằm phía đông bắc Triều Tiên. Đây là cơ sở chế tạo chính cho tàu ngầm của Triều Tiên và trụ sở của Viện nghiên cứu hàng hải thuộc Học viện Khoa học quốc phòng Triều Tiên.

Tàu ngầm mới dài khoảng 67 m, rộng 6,6 m và có độ choán nước từ 900-1.500 tấn. Không có hình ảnh vệ tinh nào cho thấy chiếc tàu đã được trang bị ống phóng tên lửa và ngư lôi, theo website 38north.

Giới chuyên gia Mỹ thừa nhận chưa rõ nguồn gốc của chiếc tàu ngầm mới, nhưng cho rằng nó trông giống tàu ngầm tuần tra lớp lada hoặc kilo của Nga. Chiếc tàu này cũng được cho là có kích thước và kiểu dáng tương tự như tàu ngầm lớp sava và heroj của Nam Tư trước đây.

Viện nghiên cứu Mỹ-Triều Tiên cho rằng nếu tàu ngầm mới có nguồn gốc thiết kế từ Nam Tư thì cũng không có gì bất thường vì Triều Tiên có được một số bản thiết kế tàu ngầm từ Nam Tư trong thập niên 1970.

Văn Khoa

>> Đài Loan thử nghiệm tên lửa bắn từ tàu ngầm
>> Hải quân Nga thêm tàu ngầm hạt nhân lớp Borey thứ ba
>> Đài Loan nhờ Mỹ hỗ trợ để tự đóng tàu ngầm
>> Chào cờ ở cảng tàu ngầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.