Chân dung 2 ứng viên Quân ủy trung ương thân Tập Cận Bình

20/10/2014 12:45 GMT+7

(TNO) Thượng tướng Lưu Nguyên và Thượng tướng Trương Hựu Hiệp, hai người được cho là thân với Tập Cận Bình, trở thành ứng viên sáng giá cho vị trí Phó Chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc.

>> Trung Quốc sắp thay đổi nhân sự Quân ủy trung ương

Sau sự kiện Từ Tài Hậu bị cách chức trong quân ủy trung ương và 11 tướng lĩnh quân đội khác bị kỷ luật vì tham nhũng, việc kiện toàn nhân sự cho quân đội và Quân ủy trung ương Trung Quốc trở nên cấp thiết. Tại Hội nghị lần thứ 4 khóa 18 của Đảng Cộng sản Trung Quốc khai mạc hôm nay 20.10, Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ bổ sung 2 phó chủ tịch quân ủy trung ương nhằm tăng cường lực lượng cho mặt trận chống tham nhũng.

Thượng tướng Lưu Nguyên sinh ngày 1.2.1951, là con trai của của cố Chủ tịch Lưu Thiếu Kỳ. Ông từng kinh qua các chức vụ Phó Thị trưởng thành phố Trịnh Châu (tỉnh Hà Nam), phó tỉnh trưởng tỉnh Hà Nam. Hiện đang giữ chức chính ủy Tổng cục hậu cần quân giải phóng nhân dân Trung Quốc.

 Thượng tướng Lưu Nguyên - Ảnh: Reuters

Tướng Lưu Nguyên được đánh giá có quan hệ khá thân thiết với Chủ tịch Tập Cận Bình vì hai người cùng lớn lên tại Trung Nam Hải, nơi ở của cán bộ lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc. Thân sinh của hai ông là cố Chủ tịch Lưu Thiếu Kỳ và Phó Thủ tướng Tập Trọng Huân là thế hệ cách mạng tiền bối của nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa trong những ngày đầu mới thành lập.

Lưu Nguyên được đánh giá có cùng quan điểm với Chủ tịch Tập Cận Bình trong đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng. Nếu đưa Lưu Nguyên vào vị trí Phó Chủ tịch Quân ủy trung ương, ông Tập sẽ có thêm tiếng nói và cánh tay đắc lực.

Thượng tướng Trương Hựu Hiệp sinh ngày 1.7.1950, quê Thiểm Tây, hiện đang giữ chức Chủ nhiệm Tổng cục quân bị vũ khí quân đội Trung Quốc. Ông là con trai của tướng Trương Tông Tốn, nguyên chủ nhiệm Tổng cục hậu cần quân giải phóng Trung Quốc dưới thời Mao Trạch Đông. Cha ông được xem là một trong ba người đặt nền tảng xây dựng quân đội Trung Quốc buổi ban đầu.

Thượng tướng Trương Hựu Hiệp - Ảnh: chinanews 

Trương Hựu Hiệp từng giữ chức Sư đoàn trưởng 14 và Phó quân đoàn trưởng 13, tháng 12.2005 được điều động giữ chức Phó tư lệnh quân khu Bắc Kinh. Tháng 9.2007, ông giữ chức Tư lệnh quân khu Thẩm Dương. Tháng 10.2012, ông thay thế tướng Thường Vạn Toàn giữ chức Chủ nhiệm Tổng cục quân bị vũ khí cho đến nay.

Ngoài những mối quan hệ mật thiết với Chủ tịch Tập Cận Bình thuở thiếu thời trong Trung Nam Hải, ông được xem là người giữ một trong những chức vụ quan trọng trong quân đội Trung Quốc và ủng hộ quan điểm cải cách quân đội của ông Tập.

Nhiều khả năng vào Đại hội lần thứ 19 (năm 2017), Trương Hựu Hiệp ngoài chức vụ Phó Chủ tịch Quân ủy trung ương sẽ đảm nhiệm thêm chức Tham mưu trưởng Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc. Việc bổ sung nhân sự quân ủy trung ương trong hội nghị lần thứ 4 này được đánh giá như một bước đi vững chãi của Chủ tịch Tập Cận Bình trong việc đẩy mạnh công tác chống tham nhũng và tăng cường sức mạnh quân đội nước này.

Minh Mẫn

>> Ông Tập Cận Bình ra lệnh chuẩn bị cho 'chiến tranh khu vực
>> Tập Cận Bình chống tham nhũng để tránh sụp đổ
>> Ông Tập Cận Bình chuyển hướng chống tham nhũng sang Thượng Hải

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.