'Đắc địa' vịnh Cam Ranh

19/10/2014 10:45 GMT+7

(TNO) Vịnh Cam Ranh (thuộc địa phận TP.Cam Ranh và huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa) là cảng biển nước sâu của nước ta, được xem là bến nước sâu tốt nhất Đông Nam Á, thích hợp làm nơi tàu bè trú ẩn khi biển động.

“Đắc địa” vịnh Cam Ranh 1
Quân cảng Cam Ranh nằm trong Vịnh Cam Ranh

Bên cạnh đó, vịnh nằm ở vị trí chiến lược cực kỳ quan trọng, có thể kiểm soát cả Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. Chính vì vậy, Cam Ranh thu hút sự chú ý ở góc độ quân sự qua rất nhiều thời kỳ (Hải quân Pháp, Mỹ và Liên Xô đã từng dùng Vịnh Cam Ranh làm căn cứ quân sự).

Ở Cam Ranh, biển ăn sâu vào đất liền và được bao lại bởi bán đảo Cam Ranh với những dãy núi cao khoảng 300-400 m, tạo ra vùng nước rộng bên trong. Theo tính toán, diện tích mặt nước của Vịnh Cam Ranh khoảng hơn 100 km2, chiều rộng 5-6 km, chiều dài 15 km và độ sâu trong Vịnh trung bình từ 16-25 m (sâu nhất là 32 m), tại cửa Vịnh đạt độ sâu khoảng 15-20 m.

Với diện tích như thế, Cam Ranh được xem là cảng biển tốt nhất nước ta, có thể đón tàu biển trọng tải lớn, chừng 10 vạn tấn vào trong cảng, tàu 20 vạn tấn đậu ở ngoài cửa vịnh. Đặc biệt, đây còn được xem là Quân cảng cơ động nhất cho các tàu chiến, máy bay chiến đấu, tàu ngầm và nhiều phương tiện tác chiến khác cùng hoạt động, do Vịnh chỉ cách đường hàng hải quốc tế 1 giờ tàu biển. Cam Ranh cũng rất thuận lợi trong việc chi viện, bảo vệ quần đảo Trường Sa do khoảng cách đến quần đảo chỉ khoảng 480 km.

Hiện tại, trong Vịnh có Quân cảng Cam Ranh, là căn cứ quân sự của Hải quân nhân dân Việt Nam - nơi neo đậu, trực chiến của các tàu ngầm, tàu chiến đấu mặt nước, tàu hàng, tàu khách, thủy phi cơ... Đây cũng là nơi đóng quân của Lữ đoàn 189 Tàu ngầm thuộc Quân chủng Hải quân, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân cùng các cơ quan đơn vị trực thuộc.

Một số hình ảnh về Vịnh và Quân cảng Cam Ranh (Khánh Hòa).

“Đắc địa” vịnh Cam Ranh 2
Cảng Quân sự được bảo vệ nghiêm ngặt bởi các tàu Cảng vụ và các biện pháp khác, nên tàu đánh cá của dân phải hoạt động ngoài xa

“Đắc địa” vịnh Cam Ranh 3
Tàu bệnh viện HQ-561 Khánh Hòa nổi bật bởi màu trắng đặc trưng

“Đắc địa” vịnh Cam Ranh 4
Tàu ngầm của Lữ đoàn 189 huấn luyện trong Vịnh

“Đắc địa” vịnh Cam Ranh 5
Tàu hộ vệ tên lửa HQ-012 Lý Thái Tổ oai vệ trong cảng

“Đắc địa” vịnh Cam Ranh 6
Đi thuyền trên vịnh Cam Ranh

“Đắc địa” vịnh Cam Ranh 7

“Đắc địa” vịnh Cam Ranh 8
Vịnh Cam Ranh nhìn từ phía Bình Ba

“Đắc địa” vịnh Cam Ranh 9
Nhiều hoạt động nuôi trồng thủy sản - du lịch đang diễn ra trên Vịnh Cam Ranh, khu vực đảo Bình Ba

Mai Thanh Hải
 (thực hiện)

>> Tàu ngầm Kilo TP.Hồ Chí Minh về đến vịnh Cam Ranh
>> Chùm ảnh tàu ngầm Hà Nội tiếp nước ở vịnh Cam Ranh
>> Chuẩn bị đưa tàu ngầm Hà Nội xuống vịnh Cam Ranh
>> Những tấm ảnh đầu tiên về tàu ngầm Hà Nội tại vịnh Cam Ranh
>> Vịnh Cam Ranh đón tàu ngầm Hà Nội

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.