Thu nhập khá từ ốc bươu vàng

18/10/2014 10:36 GMT+7

Vài năm gần đây, người dân ĐBSCL có thêm nguồn thu nhập nhờ việc bắt và tiêu thụ ốc bươu vàng.

Phụ nữ xã Hòa An (H.Phụng Hiệp) bơi xuồng đi bắt ốc bươu vàng - Ảnh Thiên Lộc

Ốc bươu vàng từ lâu được xem là sinh vật gây hại cho mùa màng nhưng gần đây, bà con phát hiện ra lợi ích của chúng là có thể làm thức ăn chăn nuôi hoặc bán cho thương lái. Hiện các tỉnh thành miền Tây đang nổi lên phong trào bắt ốc bươu vàng, trong đó rầm rộ nhất là các huyện Cờ Đỏ, Thới Lai (TP.Cần Thơ) và các xã Hòa Mỹ, Hòa An, Phương Bình (H.Phụng Hiệp, Hậu Giang).

Ông Đỗ Xuân Phúc, Phó trưởng phòng Nông nghiệp H.Cờ Đỏ, cho biết từ hơn 1 năm nay, phong trào bắt ốc bươu vàng diễn ra khắp các xã, vừa giúp bà con nông dân trừ được nạn phá hoại sản xuất vừa giúp hàng trăm người nghèo có thêm thu nhập nhờ đi bắt ốc và lể ốc. Bình quân một người đi bắt ốc từ 19 giờ đến 23 giờ là có thể kiếm trên 100.000 đồng. Cả huyện hiện có hơn 10 điểm thu mua ốc thịt rồi giao cho thương lái.

Chị Nguyễn Thị Tư (ngụ H.Cờ Đỏ) cho biết từ đầu mùa lũ đến nay, nhờ bắt ốc bươu vàng mà cuộc sống gia đình chị đã đỡ hơn trước. Hai mẹ con chị mỗi đêm bắt trên 100 kg ốc, kiếm hơn 200.000 đồng. Còn tại xã Phương Bình và ấp 5 (xã Hòa An), ấp 4 (xã Hòa Mỹ) của H.Phụng Hiệp, vào những ngày nước lên có hàng trăm người chống xuồng đi bắt ốc cả ngày lẫn đêm.

Không chỉ đàn ông, đàn bà mà cả người già và trẻ con cũng tham gia bắt ốc bươu vàng. Có những gia đình hai, ba người hằng đêm ra đồng bắt ốc, ngày móc lấy ruột bán với giá từ 13.000 - 15.000 đồng/kg, cũng có gia đình cân xô ốc khi thương lái đến tận nhà thu gom với giá từ 2.000 - 2.500 đồng/kg. Những người tham gia lể ốc, đa phần là người già, trẻ em được nhận tiền công 4.000 đồng/kg. Một người giỏi có thể lể từ 15 - 20 kg ốc/ngày.

Ông Huỳnh Minh Khánh (ngụ H.Thới Lai) cho biết cơ sở ông mỗi ngày thu mua từ 2 - 3 tấn ốc thành phẩm chở về Rạch Giá (Kiên Giang) giao cho công ty cấp đông, sau đó mới đóng thùng, ướp lạnh chuyển đi tiêu thụ.

Nhiều người chọn làm nghề bắt ốc bươu vàng vì nguồn ốc phong phú lại không lo sợ đầu ra, có bao nhiêu thương lái cũng mua hết. Nếu so với nghề đánh bắt thủy sản thì hiện nay, con ốc bươu vàng đang mang lại cho bà con nguồn thu nhập ổn định.

Thiên Lộc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.