Quân đội Mỹ, bác sĩ Cuba sẽ bắt tay cùng chống Ebola

18/10/2014 09:30 GMT+7

(TNO) Bác sĩ Cuba và binh sĩ Mỹ có thể sẽ làm việc cùng nhau tại Tây Phi để đối phó với đại dịch Ebola, một quan chức y tế cấp cao Cuba cho biết hôm 17.10.


Các nhân viên y tế đang được đào tạo tại Trường Y châu Mỹ La tinh tại Havana (Cuba) - Ảnh: Reuters

Reuters cho biết hai quốc gia thù địch nói trên hiện đang nằm trong số những nước hỗ trợ Tây Phi chống Ebola.

Loại vi rút chết người này đã cướp đi sinh mạng của khoảng 4.546 người kể từ khi bắt đầu bùng phát tại Tây Phi hồi tháng 3, theo Reuters.

Cuba sẽ là nước có đoàn nhân viên y tế đông nhất tại Tây Phi, với 165 bác sĩ và y tá hiện đang có mặt tại Sierra Leone và thêm 296 người khác chuẩn bị bay sang Liberia và Guinea vào tuần tới.

Mỹ cũng sẽ gửi 3.000 kỹ sư, nhân viên y tế và binh sĩ đến Tây Phi, Reuters cho hay.

“Chúng tôi sẽ cùng sát cánh làm việc với bất kỳ ai ở đó và bộ trưởng y tế của chúng tôi đã tuyên bố rằng sẽ có cả người Mỹ”, ông Jorge Perez, giám đốc bệnh viện điều trị bệnh nhiệt đới ở Cuba, nơi đào tạo các bác sĩ để đối phó với Ebola, cho hay.

“Là các nhà khoa học thì cớ gì mà chúng tôi không hợp tác. Trong trường hợp này chúng tôi là bạn bè (với người Mỹ), ông Perez nói.

Reuters cho biết các nhân viên y tế Cuba đã được đào tạo trong 3 tuần tại Viện Y học Nhiệt đới Kouri Pedro ở ngoại ô thủ đô Havana và các quan chức y tế Cuba đã tạo ra một bệnh viện dã chiến với nhiều lều trại để giả lập điều kiện làm việc tại Tây Phi.

Vào hôm 17.10, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã tán dương nỗ lực chống Ebola của quốc gia láng giềng này.

“Chúng ta đang được chứng kiến các quốc gia, từ lớn đến nhỏ, tăng cường đóng góp một cách rất ấn tượng cho tiền tuyến… Cuba, quốc gia chỉ có 11 triệu dân, đã gửi 165 chuyên gia y tế và nước này đang lên kế hoạch gửi thêm gần 300 người nữa”, Ngoại trưởng Mỹ bình luận.

Hoàng Uy

>> Thêm nhân viên y tế Mỹ bị cách ly vì Ebola
>> Mỹ điều quân đội hỗ trợ Tây Phi ngăn chặn dịch Ebola
>> Y tá gốc Việt nhiễm Ebola Nina Pham được chuyển viện
>> Nửa nước Mỹ dương tính vi rút sợ-Ebola
>> Theo dõi sức khỏe người về từ các nước vùng dịch Ebola trong 21 ngày

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.