Nổ kinh hoàng ở Sài Gòn: Nhà cửa hư hại, cuộc sống bị đảo lộn

18/10/2014 19:40 GMT+7

(TNO) 'Bây giờ nhà cửa tan nát, tối đến ba cha con phải ngủ trên võng trước nhà. Sáu người còn lại trong gia đình phải ngủ khách sạn. Thậm chí trong nhà còn không có chỗ để đi vệ sinh'.

>> Nổ kinh hoàng ở Sài Gòn: Đưa 5 chó nghiệp vụ tìm kiếm thi thể nạn nhân
>> Nổ kinh hoàng ở Sài Gòn: Nạn nhân bàng hoàng kể lại sự việc
>> Nổ kinh hoàng ở Sài Gòn: Tích cực tìm kiếm những phần thi thể còn lại
>> Nổ kinh hoàng ở Sài Gòn: Nhiều nhà dân tróc ngói, vỡ kiếng
>> Nổ kinh hoàng ở Sài Gòn: Trắng đêm tìm nạn nhân mất tích
>> Chùm ảnh vụ nổ kinh hoàng ở quận 12, TP.HCM


Căn bếp nhà anh Tuấn (số 150, đường TA19) tan hoang sau vụ nổ

Đó là lời kể của ông Đoàn Hường (72 tuổi, ngụ 371/2 đường TA19, phường Thới An, quận 12, TP.HCM) khi chúng tôi hỏi về cuộc sống gia đình sau khi căn nhà của ông bị sập gần hết do ảnh hưởng của vụ nổ tại Công ty Đặng Huỳnh.

Cuộc sống bị đảo lộn, tự tìm chỗ trú thân

Sau vụ nổ xảy ra tại xưởng sản xuất phân bón Công ty Đặng Huỳnh (phường Thới An, quận 12), cuộc sống của người dân bị đảo lộn. Nhiều chủ hộ bị thiệt hại vẫn cảm thấy sợ hãi khi người khác hỏi đến căn nhà của mình. Nơi ăn, chốn ở chẳng còn. Căn nhà của họ giờ đây đã đổ nát.

Chỉ tay vào căn nhà bi sập gần 80% của mình, ông Đoàn Hường cho biết mọi nhu cầu hằng ngày đều khó đáp ứng được, nhà bếp, nhà vệ sinh, phòng ngủ toàn đất với đá, không thể nào sử dụng được. “Cuộc sống hiện tại của tôi gặp quá nhiều khó khăn, sáng sớm phải chạy qua bãi đất trống cách đó hơn 100 m để đi vệ sinh, vợ con phải đi nhờ nhà người ta. Nấu nướng không được, cả nhà phải kéo nhau đi ăn tiệm, nhưng chẳng ai nuốt nổi cơm trong tình cảnh như thế này”.


Nhà sách Lê Thị Riêng bị hư hỏng chưa biết khi nào hoạt động trở lại


Một căn phòng lỏm chỏm gạch đá sau vụ nổ

Đồng cảnh ngộ, chị Tuyết (359 Lê Thị Riêng) tâm sự, nhà bị hư hỏng nặng, toàn bộ chén, bát… dùng để bán cháo lòng mưu sinh qua ngày nay chẳng còn nguyên vẹn. Đồ ăn ngày hôm qua chưa bán được đã hư hỏng hết, lỗ đến nửa tháng tiền nhà. Nay chị phải qua nhà người thân ở quận Gò Vấp xin ngủ nhờ.

Nhìn vào đứa con gái tội nghiệp ngồi trên đùi chị, chị Tuyết kể tiếp: “Hôm qua là sinh nhật con gái, gia đình cũng chuẩn bị tổ chức sinh nhật cho nó thì vụ nổ xảy ra, nó khóc mấy tiếng đồng hồ.”

Căn nhà số 150, đường TA19, nằm kế bên hiện trường vụ nổ của anh Hoàng Ngọc Tuấn, hầu như bị hư hại hoàn toàn. Đứng trước căn nhà 3 tầng này, anh buồn bã nói: “Nhà tôi bây giờ tan hoang, không biết tường sập khi nào nữa. Mùi hôi thối vì hóa chất làm gia đình tôi không chịu nổi. Mấy người trong nhà phải ngủ khách sạn”.

“Lấy tiền đâu để sửa nhà”

Theo một số người dân có nhà bị hư hại, vấn đề lo lắng nhất của họ là làm sao để có tiền để xây lại nhà nhằm ổn định cuộc sống.

Căn nhà của anh Hoàng Ngọc Tuấn bị hư hỏng hoàn toàn. Phía tường giáp ranh với vụ nổ bị nứt toác. “Chỉ cần ai đó chạm nhẹ vào tường chắc nó cũng sập luôn, nhà này xây lại toàn bộ chắc phải trên 1 tỉ đồng”, anh Tuấn nói.

 


Tường nhà ông Dương bị nứt nẻ


Các căn nhà bị đổ nát nằm sát hiện trường vụ nổ


Bếp của một quán nhậu gần vụ nổ ngổn ngang, chó nghiệp vụ đang tìm thi thể nạn nhân

Cách đó vài chục mét là nhà ông Đoàn Hường cũng hư hại nặng, trần nhà đổ sập, tường không còn sử dụng được phải đập bỏ. “Giờ xây lại phải tốn hơn 800 triệu đồng, không biết lấy tiền đâu ra mà xây, cuộc sống hiện tại chẳng sung sướng gì nay còn khổ hơn”, ông Hường than thở.

Gia đình ông Phạm Văn An (số 148, đường TA19) không khỏi xót xa vì căn nhà của mình. Cột kèo ngang hầu hết đều bị gãy. Ông An phải dùng khúc gỗ chống đỡ cho mái tôn nhà mình.

Ông An nói: “Giờ căn nhà này chỉ có thể đập bỏ toàn bộ chứ chẳng chắp vá, sửa chữa gì được nữa. Tầng trệt nhà tôi bị hư hại gần hết chưa kể trên lầu, nhà vệ sinh bị nghiêng không biết sập khi nào, chẳng ai dám sử dụng”.

Sáng 18.10, Quận ủy - UBND - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận 12 đến bệnh viện thăm hỏi các nạn nhân bị ảnh hưởng trong vụ nổ và hỗ trợ cho người chết 14,5 triệu đồng/người, người bị thương 9,5 triệu đồng/người.

Cũng trong sáng nay, UBND phường Thới An (quận 12) cũng tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ cho các nạn nhân bị ảnh hưởng 9 triệu đồng; hỗ trợ 2 triệu đồng/căn (5 căn) bị thiệt hại nặng; hỗ trợ 1 triệu đồng/căn (3 căn) bị sập trần.

Bài, ảnh: Ngọc Lê - Phạm Hữu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.