Vấn đề người nghiện đang trầm trọng hơn

17/10/2014 04:10 GMT+7

Chiều 16.10, vấn đề người nghiện ma túy tiếp tục được tập trung đề cập tại buổi làm việc giữa Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP.HCM và UBND TP.HCM về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.

Vấn đề người nghiện đang trầm trọng hơn
Người nghiện sử dụng ma túy công khai nơi công cộng ở TP.HCM - Ảnh: Như Lịch

Ông Trần Du Lịch, Phó trưởng đoàn ĐBQH TP.HCM, đi thẳng vào vấn đề: “Vừa rồi Chủ tịch nước đi tiếp xúc cử tri nghe phản ánh rất nhiều về nạn ma túy và người nghiện. TP giải quyết ra sao?”. ĐBQH Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP.HCM, nói: "Là người trực tiếp phụ trách, đồng chí (ông Hứa Ngọc Thuận, Phó chủ tịch UBND TP.HCM) có gan làm không?".

Ông Thuận thừa nhận: “Nổi lên nhất, vướng nhất hiện nay của TP là mảng ma túy vì đang có những diễn biết hết sức phức tạp. Hiện nay theo quy định thì chúng ta không làm gì được, vì khi phát hiện người nghiện thì phải giáo dục tại gia đình, tại địa phương. Khi không có kết quả mới lập hồ sơ gửi lên tòa án quyết định đưa đi cai nghiện bắt buộc, như vậy phải mất một năm”. “Vấn đề ma túy, người nghiện ngày càng trở nên trầm trọng hơn. Các anh, các chị cũng biết, TP chúng ta là điểm trũng mà người nghiện tập trung về. Bây giờ các anh, các chị đi kiểm tra, giám sát sẽ thấy người nghiện ngang nhiên thách thức với Công an TP, vì giờ bắt thì họ kiện, tạm giữ họ cũng kiện nên công an bó tay, Sở LĐ-TB-XH cũng bó tay”, ông Thuận nói thêm và đề nghị: “Trong khi chờ đợi các bộ ngành ban hành thủ tục hướng dẫn thì nên cho phép TP.HCM thực hiện một việc thôi, đó là khi phát hiện người nghiện ở địa bàn dân cư, hoặc gia đình có nguyện vọng, thì cho phép chúng tôi lập những tổ liên ngành xác nhận tình trạng nghiện rồi đưa vào trường giáo dưỡng ngay”.

Ông Thuận cho rằng nếu Chính phủ có văn bản cho phép (đưa người nghiện vào trường giáo dưỡng trong lúc chờ hoàn thiện thủ tục) thì TP sẽ làm liền. “Phải nhanh chóng sửa quy định chứ tết gần tới nơi rồi. Từ đầu năm 2015 đến 30.4.2015, TP.HCM là địa điểm tổ chức lễ cấp quốc gia kỷ niệm 40 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. Nếu chúng ta không làm được điều này coi như dân không ổn”, ông Thuận nhìn nhận.

>> Khẩn trương giúp người nghiện đi cai
>> 204.377 người nghiện chỉ bắt đi cai được... 33
>> Cần một thủ tục giản lược để giúp người nghiện
>> TP.HCM kiến nghị sửa đổi biện pháp giáo dục người nghiện
>> Sẽ khảo sát người nghiện ma túy trên toàn quốc
>> Người nghiện hút ma túy gia tăng
>> 27 triệu người nghiện ma túy nặng trên toàn thế giới

Đình Phú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.