Tác dụng không ngờ của thói quen xấu

17/10/2014 15:30 GMT+7

(TNO) Có khá nhiều phương pháp đơn giản để cải thiện sức khỏe như: để giảm cân, ăn ít và tập luyện nhiều; để tăng cường năng lượng, ngủ nhiều; để tránh mất nước, uống nhiều nước. Tuy nhiên, có một số phương pháp nghe có vẻ phản khoa học nhưng mang lại nhiều lợi ích bất ngờ cho sức khỏe .


Uống nhiều nước làm giảm đầy hơi do mất nước - Ảnh: Shutterstock

Uống cà phê ngủ ngon hơn. Trong một nghiên cứu ở Nhật Bản, các nhà khoa học xem xét làm thế nào để tận dụng tối đa một giấc ngủ ngắn. Họ cho những người tham gia tiêu thụ khoảng 200 mg caffeine (khoảng 1-2 tách cà phê) trước khi có giấc ngủ ngắn 20 phút, sau khi ngủ dậy, những người này cảm thấy tỉnh táo hơn và thực hiện tốt hơn các bài kiểm tra máy tính so với những người ngủ mà không dùng cà phê trước đó.

Các nhà khoa học giải thích, nguyên nhân là do adenosine - một sản phẩm phụ của quá trình chuyển hóa. Khi hoạt động mạnh, lượng adenosine tăng khiến cơ thể mệt mỏi. Giấc ngủ trưa giúp cơ thể có thời gian loại bỏ adenosine và khi kết hợp cà phê, tác dụng của nó càng rõ rệt.

Để răng chắc khỏe, không chải răng sau khi ăn. Đừng đánh răng ngay sau khi ăn, đặc biệt là sau khi tiêu thụ các loại thực phẩm có tính axit, như: trái cây họ cam quýt, nước uống tăng lực, cà chua, soda. Lý giải về điều này, Howard R. Gamble, cựu chủ tịch Học viện Nha khoa Mỹ cho biết đánh răng vào thời điểm này có thể làm tăng nguy cơ xói mòn lớp men răng do axit. Tốt nhất nên chờ khoảng 30-60 phút sau khi ăn rồi đánh răng.

Giảm khẩu phần ăn bằng cách ăn thực phẩm nhiều calo. Tiêu thụ món ăn nhẹ chứa khoảng 100 calo, như bánh quy nghe có vẻ hợp lý để giảm cân, nhưng thật ra điều này lại phản tác dụng bởi ngay sau khi ăn xong, bạn sẽ có cảm giác đói không ngừng tấn công. Tiến sĩ Amy Goodson, chuyên gia dinh dưỡng của Đại học thể thao ở bang Texas (Mỹ) cho biết ăn một lượng nhỏ tinh bột sẽ làm lượng đường trong máu thay đổi đột ngột và tăng cảm giác thèm ăn. Tiến sĩ Goodson khuyến cáo nên lựa chọn thức ăn chứa protein như bơ đậu phộng hoặc pho mát hay táo. Những loại thực phẩm này tuy chứa nhiều calo, nhưng protein và chất béo có thể giúp cảm thấy no lâu hơn và giúp giải phóng calo một cách từ từ.

Không uống nước tăng lực khi mệt mỏi. Theo nhiều nghiên cứu, đồ uống năng lượng chứa lượng caffein nhiều hơn gấp 5 lần so với cà phê. Chúng chỉ giúp tăng sinh lực tức thời, nhưng đi kèm sau đó là các tác dụng phụ khó chịu như căng thẳng và tăng nhịp tim. Thêm vào đó, nước tăng lực thường chứa hàm lượng taurine dồi dào, kích thích hệ thần kinh trung ương làm tăng cảm giác như vừa dung nạp một lượng đường đáng kể vào cơ thể. Theo Huffington Post, nước uống tăng lực chỉ có tác dụng làm tăng lượng đường trong máu tạm thời, và ngay sau đó nó sẽ khiến bạn cảm thấy chậm chạp, mệt mỏi hơn cũng như khao khát muốn tiếp tục uống nữa.  

Uống nước khi… đầy bụng. Đừng nghĩ rằng nước làm trầm trọng thêm chứng đầy hơi. Thật ra, nước có thể giúp ích trong trường hợp này. James Lee, tiến sĩ, bác sĩ khoa Tiêu hóa Bệnh viện Thánh Giuse ở quận Cam, California (Mỹ) giải thích nếu khẩu phần ăn có nhiều chất xơ, bạn cần nhiều nước để tiêu hóa tốt hơn. Nước trộn với chất xơ và biến chúng thành một chất giống như gel giúp giảm các triệu chứng đầy hơi. Uống nhiều nước cũng làm giảm đầy hơi do mất nước.

Uống soda để… giảm cân. Nghiên cứu từ Trường Y Johns Hopkins Bloomberg (Mỹ) cho thấy người lớn thừa cân và béo phì có thói quen uống nước ngọt hấp thụ nhiều calo từ thức ăn hơn so với những người uống nước có gas. Ngoài ra, một nghiên cứu của Trường đại học Texas (Mỹ) cho thấy chu vi vòng eo ở những người thêm nước ngọt vào chế độ dinh dưỡng có xu hướng tăng lên đáng kể so với những người không dùng loại thức uống này.

Uống nước ấm để hết khát. Bạn nghĩ một ly trà đá hay một ly trà ấm, cái nào có tác dụng giải khát hiệu quả hơn? Một số nghiên cứu gần đây cho thấy, uống trà ấm có tác dụng giải khát rất tuyệt vời. Khi nhấm nháp đồ uống nóng, cơ thể cảm nhận rõ rệt sự thay đổi về nhiệt độ và thúc đẩy quá trình tiết mồ hôi. Mồ hôi bay hơi sẽ mang nhiệt đi theo từ đó giúp cơ thể cảm thấy mát mẻ hơn. Uống nước ấm được xem là phương pháp làm mát tự nhiên có hiệu quả nhất.

Tập thể dục khi mệt mỏi. Sau một ngày dài làm việc mệt mỏi, ai cũng muốn được nằm xuống nghỉ ngơi. Tuy nhiên, thật ra một trong những cách giúp cơ thể thoát khỏi mệt mỏi nhanh chóng là tập thể dục. Đổ mồ hôi là cách tiếp thêm sinh lực hiệu quả. Sau 30 phút vận động với cường độ vừa phải, mệt mỏi cùng tâm trạng chán nản sẽ được cải thiện đáng kể, nghiên cứu được công bố trong tạp chí Medicine and Science in Sports and Exercise.

Tất cả các cơ quan trong cơ thể đều cần oxy và vận động giúp oxy đến các bộ phận dễ dàng hơn. Khi lượng oxy được sử dụng hiệu quả, cảm giác mệt mỏi nhanh chóng tiêu tan. Bên cạnh đó, tinh thần thường trở nên sảng khoái và phấn chấn hơn sau thời gian tập luyện.

Ghi chép bằng tay giúp kích thích não bộ. Mặc dù gõ vi tính giúp ghi lại các tài liệu nhiều hơn, nhưng viết bằng tay có nhiều khả năng giúp việc ghi nhớ lâu hơn, theo nghiên cứu từ Đại học Indiana (Mỹ). Hơn nữa, khi ghi chép bằng tay bạn phải nhìn vào trang giấy mà bạn đang viết, theo lẽ tự nhiên bạn sẽ có cơ hội xem xét và củng cố các thông tin mà bạn viết.

Ít gặp gỡ để thắt chặt tình cảm. Xử lý một mối quan hệ mà không cần thời gian để suy nghĩ có thể dẫn đến những rạn nứt hoặc có thể mắc nhiều sai lầm đáng tiếc. Dành thời gian nghiền ngẫm cho phép bạn xử lý những suy nghĩ của mình chính xác hơn là lao vào các hành động bốc đồng. Thời gian riêng tư cho phép bạn hiểu rõ bản thân và đưa ra những lựa chọn đúng đắn, Elizabeth Lombardo, tiến sĩ, tác giả của cuốn Better Than Perfect: 7 Strategies to Crush Your Inner Critic and Create a Life You Love cho biết. Ngoài ra, thời gian xa cách còn giúp làm giảm căng thẳng, lo lắng và tránh được sự bực tức không mong muốn.

Tránh bệnh tật, hạn chế xà phòng. Tiếp cận với các chai xà phòng có nhãn “diệt khuẩn” chưa chắc có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh hoặc lây bệnh cho người khác. Trong thực tế, không có bằng chứng cho thấy xà phòng kháng khuẩn phát huy hiệu quả khi sử dụng thường xuyên. Hơn nữa, tiếp xúc lâu dài với một số thành phần trong các sản phẩm này, chẳng hạn như triclosan có thể gây ra những nguy cơ cho sức khỏe, chẳng hạn như hiệu ứng kháng nội tiết tố hoặc kháng vi khuẩn, theo Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ công bố năm 2013.

Ngọc Khuê

>> Gia tăng bệnh tim do thói quen ăn mặn
>> Tránh tiểu đường bằng thói quen tốt
>> Thói quen giúp đời sống tình dục luôn nóng bỏng
>> Thói quen xấu làm thưa tóc
>> Thói quen tốt cho sức khỏe
>> Những thói quen hủy hoại trái tim
>> Những thói quen xấu 'đánh cắp' năng lượng
>> 12 thói quen khiến bạn già trước tuổi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.