Đài Loan muốn đưa tàu chiến đồn trú tại Trường Sa

17/10/2014 09:15 GMT+7

(TNO) Đài Loan đang cân nhắc triển khai tàu vũ trang đồn trú tại đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, Reuters đưa tin ngày 16.10.


Tàu tuần duyên Đài Loan - Ảnh: Reuters

Reuters nhận định Ba Bình là hòn đảo duy nhất thuộc Trường Sa có kích thước đủ lớn để xây một cảng biển và Đài Loan hiện đang tiến hành hoạt động xây dựng phi pháp này. Đài Loan từng ngang nhiên tuyên bố cảng đang xây tại Ba Bình sẽ ra mắt vào cuối năm 2015 và tàu chiến có trọng tải lên đến 3.000 tấn có thể neo đậu tại đó.

Quan chức thuộc lực lượng tuần duyên Đài Loan đang giám sát phi pháp đảo Ba Bình, cũng như quan chức tại cơ quan phụ trách phòng vệ của vùng lãnh thổ này, nói với Reuters rằng cảng đang xây sẽ là nơi đồn trú thường trực của tàu chiến.

“Chúng tôi đang thảo luận về khả năng này”, ông Trần Vĩnh Khang, người đứng đầu lực lượng hải quân Đài Loan, cho biết, đồng thời xác nhận có biết đây là một “vấn đề rất nhạy cảm”.

Ông Thi Nhất Xa, phụ trách truyền thông lực lượng tuần duyên Đài Loan, nói: “Mục đích của hành động này (cho tàu chiến đồn trú vĩnh viễn tại Ba Bình) là nhằm phổ biến chủ quyền của Đài Loan và quảng bá sức mạnh trong việc bảo vệ lãnh thổ xung quanh đảo Ba Bình của chúng tôi”.

Trung Quốc, nước luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ đang chờ được thống nhất của mình và chưa từng loại trừ khả năng sẽ dùng vũ lực để cụ thể hóa điều này, đã lên tiếng ủng hộ kế hoạch của Đài Loan. Các chuyên gia bình luận rằng Trung Quốc thà để Đài Loan kiểm soát Ba Bình, còn hơn để hòn đảo này rơi vào tay nước khác trong bối cảnh mục tiêu cuối cùng của Bắc Kinh là sẽ sáp nhập Đài Loan vào lãnh thổ của mình.

Việt Nam đã nhiều lần và liên tục lên tiếng phản đối các hành động chiếm đóng trái phép, thay đổi hiện trạng các đảo trong quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam.

Hoàng Uy

>> Khởi tố người Đài Loan lập sàn vàng chui
>> Đài Loan ứng phó nguy cơ bị tấn công
>> Đài Loan đang hoàn tất xây dựng cảng phi pháp ở Trường Sa
>> Đài Loan nhờ Mỹ hỗ trợ để tự đóng tàu ngầm  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.