Thuốc điều trị khớp và các tác dụng phụ không mong muốn

17/10/2014 04:00 GMT+7

Ở nước ta, tỷ lệ mắc các bệnh về khớp rất cao, trên 60% ở những người lớn tuổi, trên 90% những người trên tuổi 40 đã bắt đầu có những biến đổi ở xương khớp nhưng chưa có biểu hiện lâm sàng.

Nguyên nhân do lão hóa, lao động thể lực, chế độ dinh dưỡng, ít vận động hoặc vận động quá mức… Đặc biệt, sự thay đổi của thời tiết như chuyển mùa, nóng lạnh thất thường, lúc khô hanh, khi ẩm ướt như hiện nay lại càng khiến số người mắc bệnh khớp gia tăng. Cho nên việc sử dụng các loại thuốc điều trị khớp cần phải hết sức lưu ý, thận trọng bởi các tác dụng phụ rất nguy hiểm.

Tác dụng phụ không mong muốn

Hiện nay để điều trị khớp và giảm các cơn đau, rất nhiều bệnh nhân thường sử dụng các thuốc có chứa corticoid như: prednisolone, dexamethasone, beta-methasone... hay các thuốc nhóm kháng viêm không steroid như aspirin, diclofenac, ketoprofen, ibuprofen... Sử dụng các loại thuốc này sẽ gây nhiều ảnh hưởng và các tác dụng phụ rất nguy hiểm. Việc sử dụng các thuốc có chứa corticoid rất phổ biến, thuốc giúp giảm đau nhanh nhưng tác dụng không lâu, do đó phải sử dụng liên tiếp và kéo dài, nếu ngưng thuốc, bệnh nhân sẽ bị đau lại. Sử dụng lâu dài, bệnh nhân sẽ bị béo phì (do giữ nước), tứ chi bị teo nhỏ do teo cơ, có thể bị loãng xương, làm xương dễ gãy, ngoài ra còn xảy ra các biến chứng tiểu đường, tim mạch. Các thuốc nhóm kháng viêm không steroid gây nhiều tác hại trên đường tiêu hóa như làm viêm loét, chảy máu hay thủng dạ dày tá tràng, gây tiêu chảy; Có nhiều tác dụng phụ trên gan, thận và gây rối loạn đông máu.

Cần thận trọng khi sử dụng

Khi dùng thuốc giảm đau kháng viêm không steroid, hay corticoid, bệnh nhân cần được kiểm soát chặt chẽ. Đa số các tác dụng không mong muốn thường có thể phục hồi hoặc giảm thiểu bằng cách giảm liều từ từ. Việc sử dụng thuốc, uống sau khi ăn sẽ hạn chế kích ứng đường tiêu hóa có thể xảy ra. Người bệnh đang trong giai đoạn điều trị nên hạn chế dùng natri và bổ sung kali và cần phải tăng khẩu phần ăn nhiều chất đạm. Có thể dùng thêm can xi và vitamin D để giảm nguy cơ loãng xương do thuốc trong quá trình điều trị kéo dài. Những người có tiền sử hoặc có yếu tố nguy cơ loét dạ dày phải được chăm sóc bằng thuốc chống loét (thuốc kháng a xít, đối kháng thụ thể H2, hoặc ức chế bơm proton).

Thời gian gần đây, bên cạnh các phương pháp điều trị bằng thuốc tây y, điều trị các bệnh về khớp bằng y học cổ truyền tỏ ra rất hiệu quả và cần thiết. Đặc biệt là các loại thuốc đã được nghiên cứu chiết xuất, tổng hợp từ các loại đông dược (thuốc có nguồn gốc đông dược), được sản xuất với công nghệ hiện đại. Bệnh nhân bị các bệnh về khớp cần phải điều trị lâu dài và uống thuốc suốt đời, cho nên việc sử dụng các loại thuốc này rất an toàn mang lại hiệu quả lâu dài, tuy tác dụng không nhanh bằng thuốc tân dược nhưng ưu điểm của các loại thuốc này là có thể điều trị phối hợp, điều trị kéo dài mà không gây tác dụng phụ, không gây kích ứng dạ dày, rất an toàn cho các bệnh nhân khi điều trị các bệnh về khớp.

Rắn biển - phương thuốc điều trị khớp hiệu quả trong y học phương Đông

Rắn biển có tên khác là đẻn biển, đẹn, hèo, có rất nhiều loài, nhưng chỉ có vài loài được dùng làm thuốc. Từ ngày xưa cha ông ta đã biết sử dụng rắn biển để điều trị các bệnh về khớp dưới dạng rượu thuốc. Các phân tích hóa học cho thấy trong rắn biển có chứa rất nhiều flavonoid, các a xít amin thiết yếu, các nguyên tố vi lượng cần thiết, trong mật rắn có chứa các a xít cholic, các chenodesoxycholic, đây là các liên hợp có tác dụng chống viêm, giảm đau rõ rệt và ngoài ra còn có tác dụng tăng lực, tăng trọng. Ở dạng bào chế, các kết quả thử tác dụng lâm sàng cho thấy có tác dụng đặc trị với các bệnh cơ xương khớp, viêm đa khớp dạng thấp, thoái hóa và đau cột sống, viêm thần kinh tọa…

Một công trình nghiên cứu khoa học quy mô về rắn biển của các giáo sư, tiến sĩ đầu ngành y dược VN đã thành công trong việc nghiên cứu, chiết xuất từ 4 loại rắn  biển: Lapemis hardwickii (đẻn cơm), hidroiphis cyanocinetus (đẻn rồng/đẻn đai xanh), microcephalis gracilis (đẻn ghim/đẻn đầu nhỏ), thalassephina viperina (đẻn lục) thành cao rắn biển, được phối hợp với cao hy thiêm (cây hy thiêm có tác dụng giảm đau, chữa gân cốt mềm yếu, tứ chi tê buốt), việc phối hợp này làm tăng tác dụng kháng viêm, giảm đau, chữa trị rất hiệu quả các bệnh: thấp khớp, viêm đa khớp bán cấp, thoái hóa khớp, các chấn thương cơ xương khớp, đau lưng, đau dây thần kinh, nhức mỏi chân tay...

Được biết hiện nay trên thị trường đang lưu hành một số loại thuốc có nguồn gốc đông dược như: Vitin, Agynax, đặc biệt có loại thuốc Viên bao phim Rheumatin có thành phần là cao rắn biển và cao hy thiêm đang được rất nhiều người mắc các bệnh về khớp sử dụng.

 

THUỐC TRỊ ĐAU KHỚP

Viên bao phim Rheumatin

KHÔNG KÍCH ỨNG DẠ DÀY

Điều trị hiệu quả:

- Thấp khớp.

- Viêm đa khớp bán cấp, thoái hóa khớp.

- Đau lưng và đau dây thần kinh.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.

Thông tin liên hệ:

Website:  www.hpcpharma.com.vn

Điện thoại liên hệ:

- Miền Nam: 08.39293106

- Miền Trung: 0511.3849944

- Miền Bắc: 04.62943748

“Rheumatin phiên âm đọc theo tiếng Việt là “Rêu - ma - tin”.

 

Thuốc điều trị khớp và các tác dụng phụ không mong muốn

Hải Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.