Sở Y tế TP.HCM kiểm định lại chất lượng, thu hồi một số thuốc trúng thầu

16/10/2014 19:25 GMT+7

(TNO) Chiều 16.10, Sở Y tế TP.HCM đã có báo cáo giải trình với Bộ Y tế và UBND TP.HCM về việc đấu thầu thuốc tập trung trong thời gian qua bị dư luận đặt nghi vấn có tiêu cực.

 
Một số thuốc trúng thầu vào các bệnh viện TP.HCM sẽ được kiểm định lại chất lượng - Ảnh: Nguyên Mi

Theo đó, Sở Y tế TP.HCM sẽ chọn mẫu để kiểm định lại các mặt hàng thuốc đã trúng thầu, được sản xuất và nhập khẩu từ Ấn Độ, Trung Quốc, có nghi vấn về chất lượng. Đồng thời, hủy kết quả đấu thầu một số mặt hàng thuốc chưa có số đăng ký được nhập khẩu theo giấy phép chuyến để phục vụ nhu cầu điều trị của một số cơ sở y tế.

Kiểm định lại thuốc đã trúng thầu

Theo thông tin từ ông Lê Anh Tuấn, Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM: “Theo các quy định về đấu thầu thuốc hiện hành, các thuốc có điểm kỹ thuật từ 70 điểm trở lên và giá thấp nhất sẽ được xét trúng thầu. Vì vậy, các thuốc trúng thầu trong đợt 1.2014 tại Sở Y tế TP.HCM đã được kiểm nghiệm đạt chất lượng và cấp giấy phép lưu hành sản phẩm nên không thể nói có thuốc kém chất lượng vẫn trúng thầu”.

Đồng thời, Sở Y tế cho biết, đến thời điểm hiện nay, Sở chưa nhận được phản ánh nào từ phía các đơn vị sử dụng về chất lượng thuốc điều trị.

Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, một số dư luận có nghi vấn về chất lượng của các mặt hàng thuốc được sản xuất và nhập khẩu từ các nước thuộc châu Á (Ấn Độ, Trung Quốc).

Theo Sở Y tế TP.HCM, qua phân tích kết quả lựa chọn nhà thầu của các gói thầu thuốc đợt 1 năm 2013-2014 của Sở Y tế TP.HCM thì các mặt hàng thuốc dư luận nghi vấn chiếm một tỉ lệ trúng thầu rất thấp trong tổng các mặt hàng thuốc trúng thầu. Do một số thuốc trúng thầu lần đầu đã được đưa vào sử dụng nên Giám đốc Sở Y tế đã chỉ đạo phòng chức năng của Sở Y tế chọn mẫu để kiểm định chất lượng; yêu cầu các bệnh viện phải nghiêm túc chấp hành việc lấy mẫu kiểm nghiệm của các cơ quan chức năng. Đồng thời, Sở Y tế cũng yêu cầu các cơ sở y tế sử dụng thuốc tăng cường giám sát, theo dõi và báo cáo chất lượng các thuốc trúng thầu lần đầu được đưa vào sử dụng.

Hủy kết quả thầu đối với thuốc nhập chuyến

Đối với một số mặt hàng thuốc chưa có số đăng ký nhập khẩu (tại thời điểm đấu thầu) vẫn trúng thầu, theo ông Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, theo Luật dược hiện hành, các thuốc chưa có số đăng ký có thể nhập khẩu theo giấy phép nhập khẩu chuyến để lưu hành.

Ông Thượng cho biết, các thuốc nhập khẩu theo giấy phép nhập khẩu chuyến này có hai loại là: các thuốc nhập khẩu theo giấy phép nhậu khẩu chuyến được lưu hành trên cả nước thì được tham gia đấu thầu và được dùng ở bất kỳ cơ sở y tế nào (loại 1) và các thuốc nhập khẩu theo giấy phép nhậu khẩu chuyến chỉ được cung cấp cho một hay nhiều cơ sở điều trị nhằm đáp ứng đủ cho nhu cầu điều trị của các cơ sở khám chữa bệnh đã được chỉ định, thì không được sử dụng ở bệnh viện khác (loại 2). Thông thường, các thuốc nhập khẩu theo loại này là các thuốc quý hiếm, đặc trị.

Vì vậy, theo báo cáo của Sở Y tế TP.HCM, căn cứ nhu cầu sử dụng của các bệnh viện đối với một số mặt hàng thuốc cần thiết phục vụ cho điều trị (chủ yếu là thuốc hiếm, đặc trị, thuốc cấp cứu có ít số đăng ký, ít đơn vị cung ứng trên thị trường), việc Sở Y tế TP.HCM lập kế hoạch mua sắm các thuốc này hoàn toàn phù hợp với quy định hiện hành về mua sắm thuốc cho các cơ sở y tế công lập.

“Tuy nhiên, có việc các doanh nghiệp được cấp giấy phép nhập khẩu các mặt hàng trên lại tham dự thầu cung ứng thuốc cho cơ sở y tế ngoài các đơn vị có dự trù được ghi trong giấy phép nhập khẩu là chưa đúng về thủ tục hành chính”, Sở Y tế TP.HCM thừa nhận.

Sau khi kiểm tra, rà soát kết quả đấu thầu (tổng số gần 2.000 mặt thuốc được mời thầu), Sở Y tế phát hiện có 5 mặt hàng thuốc có giấy phép nhập khẩu chuyến được chỉ định sử dụng cho một số bệnh viện cụ thể nhưng nhà thầu vẫn tham gia đấu thầu tập trung để cung cấp đại trà cho các bệnh viện TP.

Do đó, Sở Y tế TP.HCM đã hủy kết quả trúng thầu của 5 loại thuốc này. Đối với các mặt hàng bị huỷ kết quả trúng thầu, để đảm bảo thuốc phục vụ điều trị, Sở Y tế đang tổng hợp nhu cầu từ các cơ sở điều trị, lập kế hoạch mua sắm để trình UBND TP phê duyệt theo hình thức áp dụng kết quả đấu thầu của các tỉnh, thành và sẽ phối hợp với các doanh nghiệp cung ứng lên kế hoạch nhập khẩu để đề nghị Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) cấp giấy phép nhập khẩu theo quy định.

Nguyên Mi

>> Vụ đấu thầu thuốc gây thiệt hại 21 tỉ đồng: Khởi tố vụ án cố ý làm trái
>> Siết chặt đấu thầu thuốc phát huy tác dụng
>> Các bệnh viện sẽ chủ động trong đấu thầu thuốc
>> Loại bỏ 7 loại thuốc của Công ty CP VN Pharma ra khỏi danh mục thuốc lưu hành
>> Nghi vấn Công ty VN Pharma nhập thuốc chữa ung thư không rõ nguồn gốc
>> Bắt đồng phạm của Tổng giám đốc VN Pharma
>> Bắt Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty VN Pharma

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.