Khảo cổ dưới nước vừa thiếu, vừa yếu

16/10/2014 05:30 GMT+7

Tại hội thảo quốc tế “Khảo cổ học dưới nước ở VN và Đông Nam Á: Hợp tác để phát triển”, nhiều nhà khoa học, nghiên cứu cho rằng việc bảo tồn các giá trị, bản sắc và tiếp thu văn hóa nhân loại, trong đó có di sản văn hóa dưới nước đang là thử thách lớn đối với tất cả mọi quốc gia.

 
Các nhà khoa học nước ngoài đến dự hội thảo quốc tế khảo cổ học dưới nước tại Quảng Ngãi - Ảnh: Hiển Cừ

Hội thảo do Viện Hàn lâm khoa học xã hội VN phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức hôm qua tại Quảng Ngãi, là lần đầu tiên VN tổ chức hội thảo quốc tế về khảo cổ học dưới nước, thu hút 170 nhà khoa học, nhà nghiên cứu trong nước và quốc tế, trong đó có 48 nhà khoa học đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ.

PGS-TS Nguyễn Giang Hải, Viện trưởng Viện Khảo cổ học, cho biết VN nằm ở trung tâm của khu vực Đông Nam Á, “ngã tư của các dân tộc và văn minh”, với bờ biển dài 3.260 km. Do vậy các loại hình di tích khảo cổ học biển ở VN khá phong phú về số lượng và đa dạng về loại hình, nhưng chúng ta đang đối mặt với nhiều khó khăn trong việc bảo vệ, nghiên cứu, bảo tồn và phát huy giá trị những di sản văn hóa này.

Theo GS-TS Nguyễn Xuân Thắng, Chủ tịch Viện Hàn lâm khoa học xã hội VN, di sản văn hóa dưới nước là một loại di sản đặc biệt bởi nó tồn tại trong một môi trường đặc biệt. Vì thế, không phải ai muốn cũng có thể tiếp cận được, cho dù đó là nhà chuyên môn. Việc nghiên cứu, khai quật và bảo tồn loại hình di sản này cũng phải được tiến hành theo một phương pháp đặc thù. Trong khi đó, ngành khảo cổ học dưới nước của VN mới hình thành và đang bắt đầu những hoạt động nghiên cứu đầu tiên. “Cái mà chúng tôi cần là các nhà khoa học quốc tế tư vấn kinh nghiệm, hỗ trợ thiết bị, đào tạo cán bộ chuyên về khảo cổ học, đồng thời cùng nhau xây dựng các chương trình nghiên cứu về khảo cổ học dưới nước, hướng tới giữ gìn, bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa dưới nước”, GS Thắng đề nghị.

Cũng tại cuộc hội thảo, nhà khoa học Abhirada Komoot (Thái Lan) đã nêu ra những thách thức lớn trong ngành khảo cổ học dưới nước. Đó là sự thiếu kinh nghiệm trong việc khai quật, thiếu nguồn nhân sự, sử dụng sai thiết bị, thiếu sự nhận thức của cộng đồng... Liên quan đến vấn đề này, PGS Mark Staniforth (Úc), thành viên Ủy ban Quốc tế về di sản văn hóa dưới nước (ICUCH) cho rằng sự hợp tác là yếu tố quyết định đối với sự phát triển của khảo cổ học dưới nước ở khu vực Đông Nam Á. Để thực hiện được, theo ông, VN và những quốc gia Đông Nam Á cần hoàn thiện hơn nữa nguồn nhân lực, phương pháp luận và trang thiết bị nhằm phát triển toàn diện ngành khảo cổ học dưới nước ở khu vực. PGS Mark Staniforth lưu ý di sản dưới nước ở khu vực Đông Nam Á cần được quản lý một cách thích hợp nhằm đảm bảo việc xác định, đánh giá, bảo vệ, điều tra, khảo sát, thu thập tư liệu trước khi di dời hay khai quật. “Việc quản lý di sản văn hóa dưới nước cần gắn với giáo dục cộng đồng, tăng cường sự tham gia của cộng đồng”, PGS Mark Staniforth nhấn mạnh.

Ngăn chặn nạn lấy cắp cổ vật

PGS-TS Nguyễn Giang Hải đưa ra một số dẫn chứng: Từ trước đến nay, tại VN có 6 con tàu cổ đắm đã được khai quật, đóng góp những giá trị vô cùng quan trọng vào việc nghiên cứu con đường gốm sứ trên biển Đông nhiều thế kỷ trước. Tuy nhiên, VN đang thiếu đội ngũ chuyên gia nghiên cứu về khảo cổ học biển nên trong các cuộc khai quật di tích tàu đắm lâu nay, các chuyên gia khảo cổ học trong nước không trực tiếp tham gia mà chỉ theo dõi qua màn hình.

Nạn ăn cắp cổ vật từ những con tàu đắm và phá hoại di sản văn hóa biển vẫn còn hết sức nghiêm trọng nhưng chưa có giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn, bởi các con tàu cổ đắm trên vùng biển VN trước khi khai quật đều do ngư dân phát hiện. Chẳng hạn trước khi khai quật con tàu cổ đắm ở vùng biển Cà Mau, hơn 130.000 hiện vật đã bị ngư dân lấy. Ngoài ra, do thiếu kinh phí điều tra, khảo sát, khai quật các di sản văn hóa biển nên việc xã hội hóa, góp vốn đầu tư sau đó được trả bằng cổ vật khiến tình trạng “chảy máu cổ vật” ở nước ta ngày càng trầm trọng.

Hiển Cừ

>> VN lần đầu tiên tổ chức hội thảo quốc tế về khảo cổ học dưới nước
>> Hỗ trợ khảo cổ học dưới nước
>> Tiến sĩ khảo cổ học Nguyễn Thị Hậu: Làm việc gì tử tế thì đều có ích
>> Công bố hơn 500 phát hiện khảo cổ học

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.