Hang động nào lớn nhất thế giới ?

16/10/2014 05:35 GMT+7

Trong hai năm 2009 và 2010, đoàn thám hiểm hang động thuộc Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh do ông Howard Limber dẫn đầu đã khám phá và công bố thông tin động Sơn Đoòng (ở Phong Nha - Kẻ Bàng, Quảng Bình) là động lớn nhất thế giới.

 
Động Sơn Đoòng có những hố sụt rất lớn và đẹp - Ảnh: vườn quốc gia PN-KB cung cấp

Tuy nhiên gần đây xuất hiện nhiều thông tin động Miao Room ở Trung Quốc có thể tích đo được là 10,78 triệu m3 và được xem là hang động lớn nhất thế giới hiện nay.

Để hiểu rõ hơn, PV Thanh Niên đã liên lạc với ông Lê Thanh Tịnh, Giám đốc Ban Quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, và được trả lời: “Việc sử dụng tiêu chí nào để xác định hang động này lớn hơn hang động kia hiện còn nhiều ý kiến khác nhau, chưa thống nhất. Có người sử dụng tiêu chí về thể tích nhưng cũng có người sử dụng tiêu chí về diện tích bề mặt. Ngoài chiều cao và bề rộng của lòng động thì yếu tố làm nên giá trị của hang động và làm mê đắm du khách chính là sự tráng lệ, kỳ vĩ của hệ thống thạch nhũ và những yếu tố kiến tạo địa chất chứa đựng trong nó. Động Sơn Đoòng được các nhà thám hiểm dùng tia laser để đo chiều cao, chiều rộng rồi bằng phương pháp thủ công để tính toán thể tích. Trong động có nhiều đoạn rộng trên 150 m, cao hơn 200 m và dài ít nhất là 5 km. Nếu căn cứ trên những thông số mà báo chí đưa, với kích thước như thế, động Sơn Đoòng đã vượt qua động Deer ở Vườn quốc gia Gunung Mulu của Malaysia (cao 100 m, rộng 90 m, dài 2 km) để chiếm vị trí là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới. Ngoài ra, một số đoạn của động Sơn Đoòng còn có kích thước lớn hơn. Một bức ảnh do nhiếp ảnh gia Carsten Peter chụp vào tháng 5.2010 ghi nhận đoạn lòng động có bề rộng khoảng 91 m, vòm cao gần 244 m, có thể đặt lọt một tòa nhà cao cỡ 40 tầng. Chỉ cần lấy chiều cao trung bình 60 m, rộng 60 m và dài 5 km thì thể tích của động Sơn Đoòng đã là 18 triệu m3, vượt xa thể tích của động Miao Room”.

Còn chuyên gia hang động Howard Limber đã có sự so sánh như sau: “Khoang rỗng hang động ở Trung Quốc có thể tích là 10,78 triệu m3 trong khi thể tích của hang Sơn Đoòng là 38,5 triệu m3. Chiều dài hang động Miao Room là 4 km trong đó khoang rỗng lớn nhất có chiều dài là 852 m, còn khoang rỗng lớn nhất của hang Sơn Đoòng hơn 5 km và tổng chiều dài của hang gần 9 km. Trong các bài đăng trên trang điện tử quốc tế không đề cập đến hang động lớn nhất mà là “khoang rỗng” lớn nhất. Như vậy, thể tích của hang Sơn Đoòng lớn gấp ba lần so với hang Miao Room ở Trung Quốc”.

Trương Quang Nam

>> Hang động lớn nhất thế giới
>> Đắk Nông phát hiện 3 hang động mới
>> Sơn Đoòng vào danh sách 12 hang động kỳ vĩ nhất thế giới
>> Hang Sơn Đoòng là một trong 12 hang động kỳ vĩ nhất thế giới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.