Chiến dịch chống IS của Mỹ có tên 'Quyết tâm Cố hữu'

16/10/2014 18:45 GMT+7

(TNO) Inherent Resolve, tạm dịch Quyết tâm Cố hữu, tên của chiến dịch quân sự quốc tế chống tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa được Lầu Năm Góc công bố.

 Chiến dịch của Mỹ chống phiến quân IS đã có tên
Một khu vực do quân IS kiểm soát ở Kobani, phía bắc Syria giáp Thổ Nhĩ Kỳ bị máy bay Mỹ ném bom ngày 15.10 - Ảnh: aljazeera.com

Hơn 2 tháng kể từ khi quân đội Mỹ ném bom và phóng tên lửa vào lực lượng IS, Văn phòng Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ cuối cùng đã công bố tên của chiến dịch.

Dù mất nhiều thời gian để động não, các chuyên gia của Lầu Năm Góc dường như bị cạn vốn từ sau quá nhiều cuộc chiến tại Trung Đông, và cái tên “Quyết tâm Cố hữu” đã được chọn bất chấp bị gạt bỏ trước đó, với lý do là nghe chán phèo, theo trang tin Wall Street Journal dẫn lời một quan chức quân sự.

Chuyện đặt tên cho chiến dịch chống IS đã khiến dân tình bàn tán thời gian qua, và không ít cái tên đầy hài hước đã xuất hiện khắp Twitter/Facebook, đơn cử: “Chiến dịch Ê! Đó chẳng phải là chiếc xe Humvee của tớ sao”, nhằm cười giễu chuyện các phương tiện của Mỹ cung cấp cho quân Iraq đã bị IS cướp đi, và các phi công Mỹ phải bắn tên lửa phá hủy những chiếc xe này.

Đến nay vẫn chưa rõ lý do tại sao Lầu Năm Góc hoãn việc đặt tên cho chiến dịch qui mô với sự tham gia của hơn 20 nước, và liên quân đã tiến hành ít nhất 300 cuộc không kích, theo Reuters. Tên chiến dịch được sử dụng cho nhiều mục tiêu khác nhau, trong đó có 2 khoản quan trọng là yêu cầu cấp ngân sách và trao huân chương.

Phi Yến

>> FBI nhờ dân truy lùng phiến quân IS nói giọng Bắc Mỹ
>> Phiến quân Hồi giáo Philippines dọa hành quyết con tin Đức
>> Thủ tướng Anh: Iran có thể cùng chống phiến quân Hồi giáo tại Syria
>> Phiến quân thân IS giết con tin người Pháp tại Algeria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.