VN lần đầu tiên tổ chức hội thảo quốc tế về khảo cổ học dưới nước

15/10/2014 15:55 GMT+7

(TNO) Ngày 15.10, tại Quảng Ngãi, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội VN phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức hội thảo quốc tế " Khảo cổ học dưới nước ở VN và Đông Nam Á: Hợp tác để phát triển".

VN lần đầu tiên tổ chức hội thảo quốc tế về khảo cổ học dưới nước
Việc nghiên cứu di tích tàu cổ đắm đang là thách thức lớn đối với khảo cổ học biển ở VN

Đây là lần đầu tiên VN tổ chức hội thảo quốc tế về khảo cổ học dưới nước, thu hút 170 nhà khoa học, nhà nghiên cứu trong nước và quốc tế, trong đó có 48 nhà khoa học đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia.

Tại cuộc hội thảo, nhiều nhà khoa học, nhà nghiên cứu cho rằng việc bảo tồn các giá trị, bản sắc và tiếp thu văn hóa nhân loại, trong đó có di sản văn hóa dưới nước đang là thử thách lớn đối với mọi quốc gia.

Theo PSG-TS Nguyễn Giang Hải, Viện trưởng Viện Khảo cổ học, mặc dù là một quốc gia rất giàu tiềm năng về di sản văn hóa dưới nước nhưng VN cũng đang đối mặt với nhiều khó khăn trong việc bảo vệ, nghiên cứu, bảo tồn và phát huy giá trị những di sản văn hóa dưới nước.

Từ trước đến nay, tại VN có 6 con tàu cổ đắm đã được khai quật, đóng góp những giá trị vô cùng quan trọng vào việc nghiên cứu con đường gốm sứ trên biển Đông trong nhiều thế kỷ trước đây. Tuy nhiên, do thiếu chuyên gia nghiên cứu về khảo cổ học biển nên trong các cuộc khai quật di tích tàu đắm, các chuyên gia khảo cổ học không trực tiếp tham gia khai quật mà chỉ theo dõi qua màn hình điều khiển.

Chia sẻ kinh nghiệm tại hội thảo, PGS Mark Staniforth, thành viên Ủy ban quốc tế về các công trình tưởng niệm và di tích-Ủy ban quốc tế về Di sản văn hóa dưới nước (ICOMOS-ICUCH) cho rằng VN và những quốc gia Đông Nam Á cần hoàn thiện hơn nữa nguồn nhân lực, phương pháp luận và trang thiết bị nhằm phát triển toàn diện ngành khảo cổ học dưới nước ở khu vực.

Tin, ảnh: Hiển Cừ

>> Hỗ trợ khảo cổ học dưới nước
>> Tiến sĩ khảo cổ học Nguyễn Thị Hậu: Làm việc gì tử tế thì đều có ích
>> Khảo cổ học “nhón chân” vào thế giới phẳng
>> Công bố hơn 500 phát hiện khảo cổ học
>> Mở đường cho khảo cổ học đô thị

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.