Nghệ sĩ ngoại mưu sinh tại VN - Kỳ 3: Mê bún chả, đến Hà Nội làm DJ

15/10/2014 06:30 GMT+7

Ở Cama ATK (Hà Nội), địa điểm mà giới mê nhạc underground hay nhạc thể nghiệm thích lui tới, DJ Vaughan Evans khiến người ta khó ngồi yên khi âm nhạc nổi lên, thứ âm nhạc không giới hạn giữa các thể loại và phảng phất chất lãng đãng từ xứ sở sương mù London, Anh - quê hương của Vaughan.

>> Nghệ sĩ ngoại mưu sinh tại VN - Kỳ 2: Ca sĩ Anh sáng tác ca khúc về Sài Gòn
>> Nghệ sĩ ngoại mưu sinh tại VN: Chàng MC Ba Lan biết hát quan họ và ngâm thơ

 DJ Vaughan Evans - Ảnh: Nhân vật cung cấp
DJ Vaughan Evans - Ảnh: Nhân vật cung cấp


Vaughan lái chiếc xe Wave đỏ đến quán cà phê đúng giờ hẹn. Nhìn anh, chẳng còn thấy vẻ “ngây ngô” của người mới đến thành phố này nữa. “Cho anh một cà phê nâu đá!” - Vaughan nói với người phục vụ bằng giọng tiếng Việt lơ lớ.

Kỹ sư tin học mê làm DJ

Tôi bắt đầu câu chuyện với Vaughan bằng câu hỏi có vẻ như... muôn thuở: “Điều gì đã mang anh đến Hà Nội?”. “Học xong phổ thông trung học, tôi học đại học khoa tin học. Nhưng chỉ 2 năm sau, tôi cảm thấy công việc kỹ sư suốt ngày ngồi một chỗ không còn phù hợp với mình. Tôi muốn thay đổi. Và thế là tôi xách ba lô đến Colombia nơi anh tôi đang làm việc. Tôi ở đó vài năm dạy học. Tôi bắt đầu những chuyến du lịch và Hà Nội là một trong những điểm đến của tôi” - Vaughan kể - “Hà Nội là một thành phố thú vị như nhiều nơi tôi đã qua nhưng ở đây có một thứ làm tôi muốn quay trở lại”. “Một cô gái?” - tôi hỏi. “Không, đó là món bún chả. Tôi mê món này như kẻ điên khùng. Đến nỗi tôi muốn được ăn bún chả thường xuyên, nên khi trở lại Colombia tôi quyết định thu xếp mọi thứ để tới Hà Nội” - Vaughan cười. Đến giờ, tuần nào Vaughan cũng phải ít nhất một lần đi ăn bún chả ở quán “ruột” gần đường Phạm Ngọc Thạch. “Nếu không vì món bún chả có lẽ tôi sẽ giống như một du khách đến Hà Nội du lịch thôi” - Vaughan hóm hỉnh.

Đến Hà Nội, khoảng thời gian đầu Vaughan làm thầy giáo dạy tiếng Anh ở trung tâm, mở lớp dạy thêm ở nhà. “Nhưng công việc trôi qua hằng ngày đều đặn như vậy không còn khiến tôi hứng thú. Tôi muốn được làm những gì mình thích, đó là được chơi nhạc DJ” - Vaughan nói. Cứ thế anh say sưa trò chuyện về tình yêu với âm nhạc với nghề DJ.

Mẹ Vaughan rất yêu thích nhạc cổ điển. Bởi thế từ khi còn bé, Vaughan đã được sống cùng âm nhạc của Beethoven, Mozart, Chopin… Khi lớn, anh trai của Vaughan lại cho cậu em nghe nhạc rock. Còn Vaughan thì thích nghe thứ âm nhạc có thể trộn lẫn cổ điển, rock, hay bất cứ thể loại nào với nhau, đó là nhạc DJ.

Vaughan nói: “Không có một giới hạn nào cho nhạc DJ, bạn có thể tìm thấy trong đó tất cả. Đó là thứ âm nhạc giàu năng lượng nhất. Khi chơi DJ, tôi cảm giác mình được tự do, truyền cảm hứng. Tôi bắt đầu chơi DJ từ năm 17 tuổi, nhưng tôi chưa bao giờ thấy cạn nguồn sáng tạo với thể loại này”. Vaughan trở thành nghệ sĩ DJ biểu diễn ở nhiều không gian nhạc sống… Hiện anh còn là giám đốc sáng tạo cho một câu lạc bộ âm nhạc gần hồ Tây. “Tôi xây dựng các chương trình, mời nghệ sĩ chủ yếu là nước ngoài đến biểu diễn. Câu lạc bộ có không gian biểu diễn rất lớn, có chương trình khán giả lên tới 1.000 người. Rất tuyệt vời!” - Vaughan kể giọng đầy sôi nổi. “Có vẻ anh sống khá thoải mái với công việc của một DJ?” - tôi hỏi. Vaughan cười lớn: “Tôi không kiếm được nhiều tiền đâu. Chỉ cuối tuần mới có chương trình thôi. Một cách thành thật thì, dạy học giúp tôi có cuộc sống vật chất ổn hơn nhiều. Nhưng quan trọng là tôi thấy rất hài lòng với mọi thứ”.

Đi mọi nơi nhưng vẫn muốn sống ở Hà Nội

Vaughan đưa cho tôi xem những tờ giới thiệu các chương trình anh sắp biểu diễn. Anh háo hức: “Tôi rất muốn được chơi nhạc truyền cảm hứng cho khán giả. Tôi muốn được cho họ nghe những thể loại âm nhạc mới”. Chàng DJ người Anh tiếp tục say sưa kể về lễ hội âm nhạc Quest Festival do anh và những người bạn nước ngoài cùng tổ chức định kỳ hằng năm ở Ba Vì: “Festival sẽ diễn ra vào tháng 11 tới. Chúng tôi mời các nghệ sĩ đến biểu diễn, khán giả đến đó nghe nhạc, vui chơi, cắm trại giống như ở các festival âm nhạc ở nước ngoài. Điều mà tôi và các bạn của tôi mong muốn là được mang âm nhạc đến với tất cả mọi người”.

Vaughan giơ 5 rồi tiếp đó là 6 ngón tay khi tôi hỏi: “Vaughan, anh đã ở Hà Nội bao lâu rồi?”, và câu trả lời tôi nhận được là “5 năm, 6 tháng”. “Điều gì đã níu anh ở lại đây?”. “Tôi cảm thấy cuộc sống dễ chịu và thoải mái. Hà Nội có chút gì đó hơi không theo nguyên tắc, nhưng chính điều đó làm tôi cảm thấy khác biệt. Có thể đến một lúc nào đó tôi rời Hà Nội để khám phá cuộc sống ở đất nước khác. Nhưng lựa chọn của tôi hiện tại là Hà Nội. Dù tôi vẫn đi du lịch đều đặn ở khắp mọi nơi, nhưng tôi vẫn chỉ muốn sống và chơi nhạc ở thành phố này” - Vaughan nói.

Anh kể mới chuyển đến ngôi nhà thuê ở gần hồ Tây, nên sẽ tìm mua một chiếc xe đạp để hằng ngày đạp xe vòng quanh hồ. Tôi và Vaughan chào tạm biệt, với lời hẹn gặp lại ở buổi biểu diễn sắp tới của anh. Nhìn anh Tây cao lớn lái chiếc xe Wave đỏ một cách thành thạo, tôi cảm nhận Vaughan đã rất chân thành khi nói: “Tôi đang được tận hưởng cuộc sống ở thành phố này”.

Minh Ngọc

>> Cận cảnh một ngày làm việc của nữ DJ
>> Thế giới của DJ: Hao sức khỏe, mòn tình yêu
>> Thế giới DJ: Chất kích thích và những cạm bẫy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.