Pin sạc siêu tốc

14/10/2014 14:21 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học Singapore công bố một loại pin có thể sạc được 70% trong vòng 2 phút, cam đoan rằng phát minh của họ có thể tạo thành một cuộc cách mạng trong ngành smartphone và ô tô điện.


Nhóm chuyên gia NTU với phát minh mới - Ảnh: NTU

Các chuyên gia của Đại học Công nghệ Nanyang (NTU) tuyên bố nghiên cứu đột phá của họ có ảnh hưởng rộng lớn trong mọi ngành công nghiệp, đặc biệt đối với các phương tiện di chuyển bằng pin.

“Ô tô điện sẽ có thể mở rộng quãng đường chạy một cách ấn tượng, với 5 phút cho mỗi lần sạc, có nghĩa là tương đương với thời gian cần đổ xăng ở những đời xe hiện nay”, theo AFP dẫn lời trưởng nhóm - trợ lý giáo sư Chen Xiaodong.

Thông thường, pin lithium-ion chỉ trụ được sau khoảng 500 chu kỳ sạc, tương đương từ 2 đến 3 năm sử dụng, với mỗi chu kỳ cần khoảng 2 giờ để pin sạc đầy.

Trong nghiên cứu mới của NTU, graphite truyền thống dùng làm cực dương trong pin lithium-ion được thay thế bằng vật liệu mới làm từ titanium dioxide.

Titanium dioxide, hỗn hợp dồi dào, rẻ tiền và an toàn, đã được các chuyên gia NTU tìm cách biến thành các ống nano siêu nhỏ, từ đó đẩy nhanh tốc độ phản ứng hóa học ở pin mới, cho phép sạc siêu nhanh.

Dòng pin mới có chu kỳ sạc lên đến 10.000 vòng.

Phi Yến

>> Sạc pin điện thoại ngoài đường
>> Sạc pin cho 'dế' bằng tiếng ồn
>> Sạc pin bằng dây sắp trở thành dĩ vãng
>> Dùng nước sạc pin điện thoại?
>> Quần thời trang kiêm sạc pin cho 'dế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.