Những vụ đụng độ kiểu xã hội đen ở Sài Gòn - Kỳ 2: Tranh giành lãnh địa bảo kê

14/10/2014 03:00 GMT+7

Hồi tháng 9 năm ngoái, vụ L. “vàng” bị tạt a xít ở giữa trung tâm Sài Gòn từng gây chấn động trong thế giới ngầm .

Những vụ đụng độ kiểu xã hội đen ở Sài Gòn - Kỳ 2: Tranh giành lãnh địa bảo kê
Hung khí của các băng nhóm giang hồ bị công an thu giữ - Ảnh: Nguyên Bảo

Khi vụ việc mới xảy ra, nhiều đồn đoán lý do L. bị ám hại là do tranh giành gái, tranh giành lãnh địa, mâu thuẫn trong làm ăn... nhưng đến nay vẫn là một ẩn số đáng ngờ.

Ông “trùm” bị lấy số

Nhắc đến tên L. “vàng”, thế giới ngầm Sài Gòn chẳng lạ gì. Dưới trướng L. có hàng chục đàn em, sát thủ máu lạnh và L. đã từng đứng ra nhận hợp đồng đòi nợ thuê cho thương gia ở Nga bị con nợ “xù” nợ, chạy về VN lẩn trốn.

Xuất phát điểm từ Hà Nội, L. vào Sài Gòn và khôn khéo “nép mình” nên sau khi tập đoàn tội phạm Năm Cam bị triệt xóa, L. vẫn ung dung và cứ thế từng bước mạnh lên. Cách đây vài năm, L. đầu tư mạnh vào quán bar, vũ trường và bắt đầu “có chuyện”.

Ngày 16.9.2013, trước quán nhậu ở số 11 Hàm Nghi, Q.1, L. vừa bước xuống từ chiếc Bentley đã bị 2 thanh niên đi xe gắn máy tạt a xít vào mặt. Mặc dù “ông trùm” đã được đàn em đưa đi bệnh viện cấp cứu nhưng vẫn không cứu được đôi mắt. Thời điểm L. điều trị ở Khoa Bỏng của Bệnh viện Chợ Rẫy, hầu như lúc nào cũng có ít nhất 5 đàn em bảo vệ. Những người này ngoài nhiệm vụ bảo vệ “ông trùm” trước sự truy sát của đối thủ, còn có nhiệm vụ cản trở các phóng viên tiếp cận thông tin về “ông trùm”.

Cũng chính vì L. “vàng” không khai báo về các quan hệ, mâu thuẫn trong việc kinh doanh, sinh hoạt nên đến nay cơ quan công an vẫn chưa thể phanh phui ra manh mối kẻ chủ mưu tạt a xít.

Trong khi đó, chỉ một thời gian ngắn điều trị ở Bệnh viện Chợ Rẫy, “ông trùm” cũng được đàn em lặng lẽ đưa về an dưỡng ở đất Bắc. Nhiều nguồn tin cho biết, mặc dù đã ra sức chạy chữa nhưng L. “vàng” không thể cứu được một con mắt. Mắt còn lại cũng bị giảm thị lực đến 80%.

Sau khi đại ca L. “vàng” bị tạt a xít, giới giang hồ rỉ tai nhau đàn em của L. đang vào Sài Gòn truy lùng băng nhóm hãm hại đại ca để trả thù. Do vậy các lực lượng của Bộ Công an ở phía nam cũng phải theo dõi sát sao mọi hoạt động của chúng để kịp thời ngăn chặn những hậu quả khó lường.

Dàn quân nghinh chiến

Đầu năm 2014, trinh sát phòng chống xã hội đen của Bộ Công an nhận được thông tin N.T.Dũng (tức Dũng “béo”, đàn em của L. “vàng”) đang tập hợp đàn em để nghinh chiến với một băng nhóm do T.M.Tiến (tức Tiến “con”, 35 tuổi, ngụ Hà Nội, đang bị truy nã liên quan vụ tàng trữ súng AK và vật liệu nổ) cầm đầu.

Mặc dù chưa đủ chứng cứ xác định vụ đụng độ này có liên quan đến ân oán giang hồ của đại ca L. “vàng” hay không, nhưng hầu như mọi hoạt động của các băng nhóm đều được theo dõi.

Ngày 21.1.2014, cả trăm trinh sát của Bộ Công an phối hợp với Công an Q.1, Công an Q.Gò Vấp đã đồng loạt tiến hành bắt, khám xét khẩn cấp nơi lưu trú của Tiến “con” trên đường Lê Đức Thọ, P.13, Q.Gò Vấp và vũ trường Kumho trên đường Lê Duẩn (Q.1). Tại nơi ở của Tiến “con”, cơ quan công an đã bắt giữ nhiều đàn em của Tiến (đều ngụ Hà Nội, Hải Phòng) và thu giữ 3 cái rìu, 3 dao bầu, 1 rựa, 1 mã tấu, 10 tuýp sắt dài có gắn dao ở đầu sắc nhọn và 1 xe hơi biển số Hà Nội cùng nhiều tang vật liên quan khác.

Một nguồn tin cho biết, trước đó Tiến “con” đã giành được quyền bảo kê vũ trường Kumho; thâu tóm luôn việc kinh doanh bãi giữ xe, bán trái cây, dịch vụ vệ sinh toilet của vũ trường và đặc biệt là cho vay nặng lãi. Cổ phần lớn nhất của vũ trường Kumho là H. “Singapore”, kế đến là Th. “A đam” và một số người khác song việc điều hành vũ trường dường như phó thác hết cho Th. “A đam” nên nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự Th. giao cho Tiến “con” đảm nhận.

Chuyện làm ăn đang thuận buồm xuôi gió, bất ngờ L. “vàng” nhảy vào mua cổ phần. Cũng kể từ đó, Dũng “béo” đưa đàn em đến vũ trường Kumho gây hấn, quậy phá với mục đích tranh giành quyền bảo kê. Trước khi L. “vàng” bị tạt a xít, khoảng 30 đàn em của Dũng “béo” kéo đến vũ trường gây sự với đàn em của Tiến “con”. Do băng nhóm của Dũng “béo” quá đông nên đàn em của Tiến “con” gọi điện thoại cho đại ca cầu cứu, Tiến điều 20 đàn em đến ứng cứu nhưng lúc đó băng nhóm của Dũng đã kịp rút đi.

Sau lần đó, bất ngờ L. “vàng” bị tạt a xít, rồi Dũng “béo” và Tiến “con” dàn quân đòi huyết chiến như đã nêu... Xâu chuỗi vụ việc thì không khó để hình dung nguyên nhân L. “vàng” bị tạt a xít.

Tuy nhiên, như một cán bộ điều tra của Công an Q.1 cho biết: “Sau vụ đại ca L. bị tạt a xít cũng nhiều đồn đoán do tranh giành gái, mâu thuẫn trong việc làm ăn... Cơ quan công an loại ngay nguyên nhân do tình cảm trai gái. Tuy nhiên, do L. khai báo bị tạt a xít nhầm, hoàn toàn không có mâu thuẫn với ai nên công tác điều tra gặp khó khăn”.

Thanh Niên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.