Thổ Nhĩ Kỳ cho Mỹ mượn căn cứ đánh IS tại Syria

13/10/2014 15:14 GMT+7

(TNO) Thổ Nhĩ Kỳ đã cho phép Mỹ dùng các căn cứ không quân của mình cho chiến dịch chống tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria, một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho biết hôm 12.10.

“Chi tiết cụ thể về việc sử dụng căn cứ không quân Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang được bàn bạc”, AFP dẫn lời quan chức trên cho hay.

Trong một cuộc điện đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Ismet Yilmaz, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã cảm ơn Thổ Nhĩ Kỳ vì đã “hăng hái đóng góp cho các nỗ lực của liên quân, cũng như sẵn lòng đón tiếp các thành viên phe đối lập Syria sang và huấn luyện cho họ”, theo AFP.

Được biết, tại căn cứ không quân Incirlik ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ từ lâu đã triển khai khoảng 1.500 lính không quân đồn trú tại đây.

Còn máy bay Mỹ đánh bom phiến quân IS tại Iraq được cho là cất cánh từ căn cứ không quân al-Dha tại Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE), căn cứ Ali al-Salem tại Kuwait và căn cứ al-Udeid tại Qatar.

Chiến đấu cơ F-16 của không quân Mỹ cũng đã đồn trú tại Jordan từ năm 2013 và Lầu Năm Góc cũng có thỏa thuận đóng quân tại Oman.

Hoàng Uy

>> Không kích chưa đủ sức ngăn IS tiến sát Thổ Nhĩ Kỳ
>> Liên quân Mỹ tìm cách ngăn IS tiến sát Thổ Nhĩ Kỳ
>> Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng đưa quân vào Syria
>> Mỹ 'cố kéo' Thổ Nhĩ Kỳ vào liên minh chống IS

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.