Robot rắn

14/10/2014 03:00 GMT+7

Các robot thực hiện nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ, hoặc thám hiểm các hành tinh khác rất dễ bị mắc kẹt dưới những đụn cát. Để khắc phục, các nhà khoa học phải mô phỏng cách hoạt động của các loài động vật trong môi trường cát và rắn đuôi chuông được chọn làm vật mẫu.

 Robot rắn
Ảnh: Đại học Carnegie Mellon

Một robot có tên sidewinder do Đại học Carnegie Mellon (CMU) chế tạo rồi đem thử nghiệm vào công tác khảo cổ hồi năm 2011 đã không hoạt động tốt trong môi trường đồi cát và những hang động. Vậy là các nhà nghiên cứu từ Viện Công nghệ Georgia và Đại học bang Oregon đã vào cuộc để trợ giúp CMU làm cho robot rắn sidewinder hoạt động tốt hơn nhiều. Bí quyết là ghi lại các đoạn video tốc độ cao của loài bò sát để phân tích và tìm ra sự cải tiến cho sidewinder. Sáu robot sidewinder đã được thử nghiệm cho thấy khả năng bò từ dưới lên đồi cát là khá tốt.

Các nhà khoa học đã lưu ý rằng rắn bò lên dốc cát bằng hai sóng độc lập của cơ thể theo chiều dọc và chiều ngang, rồi điều chỉnh tỷ lệ và phần cơ thể tiếp xúc với cát.

Tạp chí Gizmag cho biết mô hình đã được lập trình cho chuyển động của robot, nhờ vậy nó đã có thể leo lên những dốc cát mà trước đây chưa thực hiện được.

Song Mai

>> Robot rắn
>> Robot tìm hàng lậu từ tàu biển
>> Robot lái tàu thủy
>> Robot... mềm
>> Robot bay như chim thật   

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.