Đề xuất miễn lệ phí xét tuyển vào ĐH Quốc gia TP.HCM

13/10/2014 18:46 GMT+7

(TNO) Chiều 13.10, ĐH Quốc gia TP.HCM tiếp tục tổ chức cuộc họp lấy ý kiến lãnh đạo các trường đơn vị thành viên về đề án tuyển sinh năm 2015.

Đến thời điểm này, ĐH Quốc gia TP.HCM đã chốt cơ bản đề án tuyển sinh năm 2015 trên tinh thần sơ tuyển thí sinh dựa vào kết quả học bạ THPT trước khi xét tuyển chính thức thông qua kết quả kỳ thi THPT quốc gia do Bộ GD-ĐT tổ chức. Tuy nhiên, nhiều vấn đề mang tính kỹ thuật của quá trình xét tuyển đã được đưa ra bàn thảo sôi nổi tại cuộc họp.

Một trong những vấn đề gây nhiều ý kiến trái chiều là lệ phí xét tuyển. Theo tiến sĩ Lê Chí Thông, Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Bách khoa, các trường nên thu lệ phí xét tuyển thông qua thẻ cào điện thoại. Nếu áp dụng hình thức này các trường có thể chỉ thu được 50-60% số tiền thực tế do tiền chiết khấu rất lớn, nhưng bù lại sẽ rất thuận tiện cho học sinh khi nộp lệ phí.

Tiến sĩ Trần Thiên Phúc, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa, đề xuất thêm hình thức thu phí qua dịch vụ ngân hàng nhưng lo ngại số tiền thu không lớn (chỉ 30.000 đồng/ thí sinh) sẽ không nhận được sự hợp tác từ phía ngân hàng.

Trong khi đó, có ý tưởng khác biệt, tiến sĩ Phạm Tấn Hạ, Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, cho rằng nên chăng miễn phí lệ phí cho thí sinh xét tuyển vào ĐH Quốc gia TP.HCM.

Về vấn đề này, tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa, Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM, kết luận: “Với mức phí 30.000 đồng mỗi thí sinh thì với quy mô 100.000 thí sinh tổng lệ phí thu về khoảng 3 tỉ đồng. Số tiền này không phải quá lớn nhưng nếu không thu phí thì tỷ lệ thí sinh ảo có thể sẽ tăng mạnh. Vì vậy chúng tôi sẽ tiếp tục cân nhắc về đề xuất miễn thu lệ phí xét tuyển cho thí sinh”.

Theo tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa, ĐH Quốc gia TP.HCM sẽ công bố đề án chính thức vào ngày 15.10 tới.

Hà Ánh

>> 5 trường ĐH, CĐ công bố đề án tuyển sinh riêng
>> Thêm 2 trường công bố đề án tuyển sinh riêng
>> Cần chốt đề án tuyển sinh
>> Thêm 3 trường CĐ công bố đề án tuyển sinh riêng  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.