Để học sinh thích thú chào cờ đầu tuần

14/10/2014 03:00 GMT+7

Hiện nay, có nhiều trường phổ thông chủ động tạo nên những buổi sinh hoạt cờ thú vị và đầy ý nghĩa.

Để học sinh thích thú chào cờ đầu tuần
Học sinh Trường THCS - THPT Hồng Hà tham gia trả lời các câu hỏi liên quan đến cuộc đời và sự nghiệp của cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong buổi sinh hoạt dưới cờ đầu tuần - Ảnh: Minh Luân

Không quở trách học sinh

Nhiều học sinh (HS) vẫn có ấn tượng những buổi sinh hoạt chào cờ đầu tuần thường là để nhà trường tổng kết, nhắc nhở HS. Hiện nay, nhiều trường không còn dùng thời gian này để quở trách HS chưa ngoan hoặc nói về kế hoạch hoạt động của tuần tới mà thay vào đó là những bài học giá trị.

Ngày 22.9 vừa rồi, Ban giám hiệu Trường THCS - THPT Hồng Hà (Q.Gò Vấp, TP.HCM) tổ chức buổi chào cờ “đặc biệt” cho gần 1.000 HS của trường xoay quanh chủ đề “Kỷ niệm một năm ngày mất của Đại tướng Võ Nguyên Giáp”. Sau các nghi thức chào cờ, giáo viên của trường hát trên nền màn hình chiếu đặt trước sân khấu một bài hát liên quan đến đại tướng. Tiếp theo, trình chiếu một đoạn phim khoảng 10 phút về ngày sinh, quê quán, những chiến công vĩ đại của đại tướng…

Chương trình càng hào hứng với câu hỏi và các phần quà cho câu trả lời đúng. Minh Đức, HS lớp 12, cho biết: “Qua tiết sinh hoạt dưới cờ này, chúng em được hiểu rõ hơn về cuộc đời đại tướng. Trước đây, em chỉ được biết đến ông qua báo chí. Đây là dịp em có thể ôn lại các kiến thức xoay quanh đại tướng”. Ngọc Dũng, HS lớp 10A7, nói: “Từ khi học tiểu học đến giờ thì đây là buổi sinh hoạt dưới cờ đầu tiên nhằm mục đích giáo dục lịch sử mà em được tham gia. Em mong muốn những giờ sinh hoạt tiếp theo có thể đưa ra các chủ đề về các vị anh hùng đã được đặt tên đường mà chúng em thường đi qua, như: Trần Hưng Đạo, Nguyễn Thị Minh Khai...”. Thạc sĩ Hà Thị Kim Sa, Hiệu trưởng nhà trường, thông tin: “Chúng tôi sẽ tiếp tục tạo ra nhiều buổi sinh hoạt dưới cờ với nội dung tương tự về những vị anh hùng của dân tộc. Qua những buổi sinh hoạt dưới cờ như vậy, chúng tôi hy vọng HS hiểu rõ hơn về lịch sử nước nhà, và ngày càng yêu thích môn sử”. 

Sinh hoạt theo chủ đề

Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Q.3) cũng thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt dưới cờ, xoay quanh các nội dung về an toàn giao thông. Tuyết Vân, HS lớp 11 trường này, nói: “Mới đây, trường em tổ chức sinh hoạt dưới cờ theo chủ đề an toàn giao thông. Trong buổi lễ, có các tiểu phẩm hài mang tính chất giáo dục về giao thông do chính các bạn trong trường dựng. Chúng mình xem mà không thể nhịn được cười. Nhưng cũng thông qua tiểu phẩm, chúng em hiểu ý nghĩa của việc cần chấp hành đúng luật giao thông, tham gia đúng làn đường, không phóng nhanh, vượt ẩu... Từ đó có thể tránh gây tai nạn chết người, dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng”. Cũng theo Vân, HS còn được giao lưu đặt câu hỏi với cảnh sát giao thông về nội dung liên quan đến chủ đề buổi sinh hoạt cờ.

Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong cũng thường xuyên có những buổi sinh hoạt dưới cờ theo chủ đề về thư viện trường học, biển đảo… Minh Long, HS lớp 10, nói: “Mình mong muốn sau này trường sẽ tổ chức nhiều buổi sinh hoạt nói về vấn đề thời sự xã hội, đất nước… Để từ đó mình hiểu thêm những chuyện đang diễn ra. Điều này sẽ giúp ích cho chúng mình trong các kỳ thi vì thường đề thi văn và địa hay cho ra những câu hỏi liên quan đến vấn đề thời sự”.  

Minh Luân 

>> Học sinh và giáo viên phải hát quốc ca trực tiếp trong lễ chào cờ
>> Học qua giờ chào cờ đầu tuần
>> Giờ chào cờ đặc biệt của học sinh hướng về biển Đông  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.