Niềm tin bóng đá trẻ

12/10/2014 02:00 GMT+7

Không phải ngẫu nhiên mà trong thời gian gần đây bóng đá trẻ VN đã nhận được nhiều sự quan tâm và tôn vinh. Từ thành công của đội U.19 tại giải U.22 Brunei đến giải U.19 Đông Nam Á, từ đội Olympic tại ASIAD và mới nhất là vòng chung kết U.21 rực lửa cống hiến, đã tạo nên bức tranh đẹp giúp người hâm mộ không còn thờ ơ với bóng đá nước nhà.

Người xem hài lòng, phấn khích vì các đội bóng trẻ VN không còn tự ti, thụ động khi ra đấu trường khu vực cũng như biết mình sẽ phải làm gì để rút ngắn khoảng cách với khu vực. Trong quá trình đi lên đó cũng có những nỗ lực tự thân khẳng định sự phát triển bước đầu nhưng cũng có những sơ suất nhất định về công tác chuẩn bị hay đánh giá đối thủ, hoặc sự kỳ vọng quá lớn của giới truyền thông nên nhiều lúc tự mình đặt vào áp lực chưa tạo nên sự thoải mái về tâm lý. Thế nên mới có chuyện đội Olympic thất thủ trước UAE trong thế trận lẽ ra không đáng thua hay U.19 VN thi đấu vòng chung kết châu Á tại Myanmar chưa xứng với mong đợi.

Nhưng rõ ràng không nên vì những thất bại như vậy để chỉ trích hay quay lưng. Phần đông khán giả VN đều rất tỉnh táo để thấy rằng chúng ta đang đứng ở đâu, cần phải làm gì để tiếp tục nuôi dưỡng bầu nhiệt huyết đó, quan trọng là phải thổi bùng ngọn lửa niềm tin bóng đá sạch, tận hiến để lớp cầu thủ trẻ hiện nay “cháy” tiếp với đam mê.

Ngay thời điểm này, vòng chung kết giải U.21 tại Cần Thơ cho chúng ta một cái nhìn toàn diện về thực trạng bóng đá trẻ. Không thiếu tài năng, không hề tranh tài một cách “được chăng hay chớ”, tất cả các đội bóng, các cầu thủ đều thể hiện sự quyết tâm và cống hiến để chứng tỏ sự tiến bộ của mình, tiếp nối tinh thần của U.19 và Olympic. Trận nào cũng có bàn thắng, trận nào cũng đầy lôi cuốn, nhiều trận kịch tính đến phút chót. Tất cả đã mang lại những bữa tiệc sân cỏ cháy bỏng, sôi nổi và tạo nên một thứ bóng đá trẻ đẹp mắt, lôi cuốn.

Điều này chắc chắn sẽ còn lan tỏa ở giải U.21 quốc tế khi mà BTC đã mời được những đội bóng có chất lượng như FC Sydney (Úc) từng á quân giải năm rồi nhưng trình độ thực chất cao hơn bóng đá VN, hay Malaysia, Singapore với lực lượng chuẩn bị SEA Games sang năm, Thái Lan sau 2 năm vắng bóng trở lại với sân chơi U.21 mà bóng đá nước này vừa là đối trọng vừa là hình mẫu để bóng đá VN học hỏi. Đặc biệt, chủ nhà sẽ có 2 đội U.21 VN và U.19 HAGL Arsenal JMG với 13 cầu thủ đang tham gia đội tuyển U.19 VN. Trong đó, sức hút lớn đang hướng về U.19 cũng như chờ đợi sự bùng nổ của U.21 sẽ chứng tỏ bộ mặt của mình thế nào từ những con người tinh túy được chọn ra sau vòng chung kết giải U.21 trong nước.

Bóng đá trẻ đang thăng hoa, cần được bồi dưỡng và chăm chút, cần có sự khích lệ và động viên, cần có sự đồng hành của các nhà tài trợ và sự tiếp lửa từ người hâm mộ, không chỉ sân chơi ở vòng chung kết U.19 châu Á hay ở trận chung kết U.21 chiều nay, mà còn ở giải U.21 quốc tế trong vài ngày tới tại TP.Cần Thơ.

Quang Tuyến

>> Phân bảng thi đấu U.21 quốc tế Báo Thanh Niên
>> Vị trí Giải U.21 Báo Thanh Niên
>> U.21 sẽ đại diện cho khuôn mặt bóng đá Việt Nam trong tương lai?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.