Đóng tiền để trở thành Doanh nhân văn hóa Phù Đổng Thiên Vương?

12/10/2014 09:00 GMT+7

Lễ biểu dương “ Doanh nhân văn hóa Phù Đổng Thiên Vương - Doanh nghiệp văn hóa vì cộng đồng” dự kiến tổ chức ngày 13.10 nhưng đang được cho là có nhiều thông tin nhập nhèm nhằm lôi kéo doanh nghiệp tham gia.

Chương trình do Trung tâm văn hóa doanh nhân (TTVHDN) VN tổ chức, liên kết với Công ty T&A có trụ sở tại Q.Hoàng Mai, TP.Hà Nội trực tiếp thực hiện. Theo hồ sơ mời các doanh nghiệp tham gia thì lễ biểu dương này nhằm mục đích chào mừng 10 năm ngày Doanh nhân VN (2004 - 2014), trong đó có nhiều thư của lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Tuy nhiên, nội dung các bức thư này không phải dành cho lễ biểu dương mà là thư chúc mừng TTVHDN dịp kỷ niệm 10 năm thành lập cách đây đã... 2 năm.

Trong hồ sơ mời có in logo của TTVHDN, Phòng Thương mại - Công nghiệp VN (VCCI), đồng thời ghi “dự kiến truyền hình trực tiếp trên VTV”, có  logo của VTV như thể đơn vị này đồng tổ chức. Trong khi đó, phía VTV khẳng định không làm chương trình truyền hình trực tiếp cho lễ biểu dương này. Trao đổi với PV, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho biết TTVHDN là đơn vị trực thuộc nhưng VCCI không chủ trương thực hiện lễ biểu dương nói trên.

Đáng chú ý, trong hồ sơ, phần đăng ký ghi rõ các gói “hỗ trợ truyền thông”: Doanh nghiệp văn hóa vì cộng đồng là 25 triệu đồng; Doanh nhân văn hóa Phù Đổng Thiên Vương 25 triệu đồng; Dành cho doanh nghiệp tham gia 2 danh hiệu là 40 triệu đồng; Tham gia hỗ trợ Top tiêu biểu xuất sắc nhất là 50 triệu đồng. Khi doanh nghiệp tham gia bản đăng ký này được coi như một hợp đồng kinh tế. Theo đó, tùy mức tiền hỗ trợ, doanh nghiệp sẽ được quyền lợi như: được ban tổ chức giới thiệu đề nghị doanh nghiệp và cá nhân lọt vào top doanh nghiệp hoặc doanh nhân ưu tú, tiêu biểu xuất sắc và nhận cúp vàng...

 Trao đổi với PV, bà Trần Thị Hoài, Chánh văn phòng TTVHDN cho biết đến thời điểm này đã có khoảng 50 doanh nghiệp đăng ký tham gia chương trình. Theo dự kiến, chương trình vẫn tổ chức 2 nơi, gồm Nhà hát Lớn Hà Nội và Tượng đài Thánh Gióng ở H.Sóc Sơn, TP.Hà Nội. Bà Hoài xác nhận chương trình không tổ chức tường thuật trên sóng VTV mà thay vào đó là Đài phát thanh - truyền hình Hà Nội. Bà Hoài nói chương trình này chỉ là “lễ tôn vinh” chứ không phải là trao giải.

Trả lời câu hỏi của PV: “Có hay không việc các doanh nghiệp phải nộp tiền thì mới được biểu dương?”, bà Trần Thị Hoài cho rằng đây là hoạt động thường niên của trung tâm, việc tổ chức chương trình không sử dụng ngân sách nhà nước nên phải kêu gọi doanh nghiệp cùng tham gia.

Dù thừa nhận trong hồ sơ mời tài trợ ghi rõ các doanh nghiệp, doanh nhân khi tham gia gói hỗ trợ truyền thông thì mới có quyền lợi nhưng bà Hoài cho rằng việc đóng tiền là “tùy tâm”, kể cả doanh nghiệp không đóng tiền cũng có thể được tham gia.

Đầu tháng 10, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Ban Thi đua - Khen thưởng T.Ư phối hợp với các cơ quan liên quan dừng việc tổ chức chương trình xét, tôn vinh và trao giải thưởng "Doanh nhân VN làm theo lời Bác" của Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật VN. Trước đó, Văn phòng Chính phủ nhận được phản ánh Trung tâm hỗ trợ xúc tiến thương mại và đầu tư công nghệ thuộc Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật VN - đơn vị được giao nhiệm vụ tổ chức chương trình trên đã tổ chức in tờ gấp quảng cáo và dự kiến chương trình bình xét tôn vinh và trao giải thưởng, trong đó có những thông tin sai lệch về việc tổ chức giải thưởng và việc thu kinh phí của các doanh nghiệp tham gia là trái với quy định.

Thái Sơn

>> Dừng tổ chức chương trình tôn vinh ‘Doanh nhân VN làm theo lời Bác’
>> Tuyên dương 5 doanh nhân
>> Khai mạc Đại hội Doanh nhân trẻ VN
>> Doanh nhân trẻ đoàn kết để cùng hội nhập

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.